LỰC_ HAI LỰC CÂN BẰNG
I. Mục tiêu bài giảng:
Kiến thức:
- Nêu được các ví dụ về lực đẩy, kéo , chỉ ra được phương và chiều của các lực đó.
- Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng.
- Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm.
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh sử dụng đúng các thuật ngữ: lực đẩy, lực kéo, phương, chiều, lực cân bằng
Thái độ_ Tình cảm:
- Học sinh biết giải thích các hiện tượng liên quan tới hai lực cân bằng trong thực tế.
- Hợp tác với các bạn trong nhóm khi làm thí nghiệm.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2523 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Bài: Lực. Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án 6
Tiết 6
Bài 6
LỰC_ HAI LỰC CÂN BẰNG
Mục tiêu bài giảng:
Kiến thức:
Nêu được các ví dụ về lực đẩy, kéo… , chỉ ra được phương và chiều của các lực đó.
Nêu được ví dụ về hai lực cân bằng.
Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm.
Kỹ năng:
Rèn cho học sinh sử dụng đúng các thuật ngữ: lực đẩy, lực kéo, phương, chiều, lực cân bằng
Thái độ_ Tình cảm:
Học sinh biết giải thích các hiện tượng liên quan tới hai lực cân bằng trong thực tế.
Hợp tác với các bạn trong nhóm khi làm thí nghiệm.
Dụng cụ:
Nhóm:
1 xe lăn
1 lò xo lá tròn
1 quả nặng
1 lò xo xoắn dài
1 nam châm thẳng
1 chân đế
Lớp:
Phim đèn chiếu hình phần đặt vấn đề 6.1;6.2;6.3;6.4;6.5;6.6 C4,C8, C9
Hoạt động giảng dạy:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Khối lượng 1 vật chỉ điều gì?
Đơn vị, dụng cụ đo khối lượng?
Sữa bài tập nhà.
Bài mới:
Điều khiển của giáoviên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
Dùng tình huống trong sách giáo khoa để vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm lực
Dùng hình vẽ hướng dẫn học sinh làm 3 thí nghiệm 6.1; 6.2; 6.3 và trả lời C1, C2, C3
Yêu cầu học sinh rút ra kết luận về lực sau khi làm C4
Nhóm học sinh tiến hành làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Cá nhân học sinh nhận xét từng thí nghiệm
Học sinh thảo luận, trả lời C4 bằng bảng con sau đó cá nhân làm lại vào sách giáo khoa.
Rút ra kết luận về lực
Lực:
Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực.
Hoạt động 3: Nhận xét về phương và chiều của lực
Có thể kết hợp phần này trong phần tìm hiểu về lực, ở mỗi thí nghiệm yêu cầu học sinh nhận xét luôn phương và chiều của lực.
Giáo viên kết luận lại 1 lần nữa về phương và chiều của lực.
Yêu cầu học sinh làm C5.
Cá nhân học sinh suy nghĩ, rút ra nhận xét và trả lời C5
Phương và chiều của lực:
Mỗi lực có phương và chiều xác định.
Hoạt động4: Nghiêng cứu về 2 lực cân bằng
Dùng hình 6.4 cho học sinh nhận xét về lực kéo của 2 đội, tổ chức hợp thức hóa kiến thức về hai lực cân bằng thông qua hệ thống câu hỏi về phương, chiều, độ mạnh của hai lực
Yêu cầu nhóm học sinh thảo luận về C8, trả lời.
Giáo viên thống nhất câu trả lời 1 lần nữa sau đó ghi bảng.
Cá nhân quan sát hình 6.4, nêu nhận xét. Trả lời C6, C7.
Nhóm thảo luận trả lời C8.
Hai lực cân bằng:
Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng 1 vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó gọi là 2 lực cân bằng.
Hai lực cân bằng là 2 lực:
Cùng tác dụng vào 1 vật.
Cùng độ mạnh
Cùng phương
Ngược chiều
Hoạt động 5: Vận dụng
Dùng hình vẽ cho học sinh quan sát, yêu cầu các em làm C9, C10
(Có thể chuyển phần này thành củng cố)
Cá nhân quan sát, trả lời câu hỏi.
Vận dụng:
(sách giáo khoa)
Củng cố_ Dặn dò:
Dùng phần vận dụng trong sách giáo khoa và bài tập 6.1 để củng cố kiến thức cho học sinh.
Học sinh về nhà làm bài tập 6.2;6.3;6.4 sách bài tập.
Chuẩn bị cho bài tiếp theo.
Rút kinh nghiệm:
Chú ý lấy ví dụ cho học sinh về trường hợp 2 lực cùng độ mạnh, cùng phương, ngược chiều nhưng do không cùng tác dụng lên 1 vật nên không phải là hai lực cân bằng.
File đính kèm:
- bai 6 vat ly 6.doc