LỰC KẾ _ PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu bài giảng:
Kiến thức
- Nhận biết được cấu tạo của 1 lực kế, GHĐ và ĐCNN của 1 lực kế.
- Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng khi tính toán.
Kỹ năng:
Sử dụng được lực kế để đo lực
II. Dụng cụ:
Nhóm học sinh:
- 1 lực kế lò xo
- 1 sợi dây thun để buộc sách giáo khoa.
Lớp:
- 1 cung tên như hitrong sách giáo khoa.
- Phim đèn chiếu hình trong sách giáo khoa, câu C1, C3, C6
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Bài: Lực kế - Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án 6
Tiết 11
Bài 10
LỰC KẾ _ PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
Mục tiêu bài giảng:
Kiến thức
Nhận biết được cấu tạo của 1 lực kế, GHĐ và ĐCNN của 1 lực kế.
Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng khi tính toán.
Kỹ năng:
Sử dụng được lực kế để đo lực
Dụng cụ:
Nhóm học sinh:
1 lực kế lò xo
1 sợi dây thun để buộc sách giáo khoa.
Lớp:
1 cung tên như hitrong sách giáo khoa.
Phim đèn chiếu hình trong sách giáo khoa, câu C1, C3, C6
Hoạt động dạy và học:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Lực đàn hồi ?
Vật nào có tính chất đàn hồi ? ví dụ
Mối liên quan giữa độ biến dạng của lò xo với lực đàn hồi?
Sửa bài tập nhà.
Bài mới:
Điều khiển của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
Yêu cầu học sinh cho biết dụng cụ đo độ lớn của khối lượng, vậy muốn xác định độ mạnh ( cường độ ) của lực thì ta dùng dụng cụ gì?
Vào bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực kế
Hướng dẫn học sinh đọc sách giáo khoa về công dụng lực kế
Dùng lực kế, chỉ cho học sinh các bộ phận của lực kế lò xo.
Dùng phim đèn chiếu yêu cầu các em trả lời C1, C2
Cá nhân đọc thông báo trong sách giáo khoa.
Theo dõi, quan sát các bộ phận lực kế đơn giản.
Thảo luận và trả lời C1, C2 theo nhóm
Lực kế:
Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách thức sử dụng lực kế để đo lực
Dùng phim đèn chiếu hướng dẫn học sinh trả lời C3
Hướng dẫn học sinh các bước tiến hành khi đo trọng lượng cuốn sách giáo khoa vật lý 6
Yêu cầu các em trả lời C4, C5. Thống nhấtcâu trả lời
Thảo luận, trả lời C3 theo nhóm bằng bảng con. Cá nhân làm lại vào sách giáo khoa.
Nhóm tiến hành đo trọng lượng của sách giáo khoa vật lý 6
Cá nhân suy nghĩ trả lời C4, C5.
Hoạt động 4: Xây dựng hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
Yêu cầu học sinh làm C6
Từ đó rút ra khối lượng về mối liên hệ.
Nêu kí hiệu, lập thành công thức.
Có thể cho học sinh đổi 1 vài giá trị.
Cá nhân suy nghĩ, trả lời C6.
Ghi nhớ kí hiệu các đại lượng, và hệ thức liên hệ
Đổi đơn vị giữa 2 đại lượng
Công thức liên hệ giữa khối lượng và trọng lượng:
Cùng một vật:
P = 10.m
Trong đó:
P: trọng lượng (N)
m: khối lượng ( kg)
Hoạt động 5: Vận dụng
Yêu cầu học sinh làm C7, C9.
Cá nhân trả lời
Vận dụng:
4> Củng cố _ Dặn dò:
Dùng bài tập 10.1; 10.2 để củng cố kiến thức cho học sinh.
Học sinh về nhà làm bài tập 10.3; 10.4, xem trước bài số 11
Rút kinh nghiệm:
Chú ý học sinh đơn vị trong công thức phải đúng thì mới áp dụng công thức
File đính kèm:
- bai 10 vat ly 6.doc