Giáo án vật lý 6 – Bài: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

I. Mục tiêu bài giảng:

 Kiến thức: Học sinh nắm

- Nhận biết đượcsự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn.

- Lấy ví dụ thực tế

- Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép.

 Kỹ năng:

- Giải thích 1 số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt.

- Mô tả và giải thích được các hình vẽ 21.1, 21.3, 21.5

 Thái độ:

Rèn tính cẩn thận, trung thực.

II. Chuẩn bị:

 Nhóm học sinh:

- Một băng kép.

- Một đèn cồn.

 Lớp:

- Một bộ dụng cụ thí nghiệm về lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt.

- Cồn khô.

- Khăn lau, 1 chậu nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2361 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 6 – Bài: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý 6 Tiết Bài 21 MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT Mục tiêu bài giảng: Kiến thức: Học sinh nắm Nhận biết đượcsự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn. Lấy ví dụ thực tế Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép. Kỹ năng: Giải thích 1 số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt. Mô tả và giải thích được các hình vẽ 21.1, 21.3, 21.5 Thái độ: Rèn tính cẩn thận, trung thực. Chuẩn bị: Nhóm học sinh: Một băng kép. Một đèn cồn. Lớp: Một bộ dụng cụ thí nghiệm về lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt. Cồn khô. Khăn lau, 1 chậu nước. Hoạt động dạy và học: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu hai học sinh nêu lại kết luận và chữa bài tập đã cho về nhà. Bài mới: Điều khiển của giáo viên: Hoạt động của học sinh: Ghi bảng: Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Lắp mạch điện trong đó có 1 băng kép dùng để đóng ngắt mạch. Dùng diêm đốt băng kép để ngắt mạch. => Vào bài. Quan sát thí nghiệm của giáo viên. Hoạt động 2: Quan sát lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt Giáo viên làm thí nghiệm hình 21.a và 21.b. Chú ý dùng cồn khô, thời gain đốt sẽ nhanh hơn nhiều so với khi dùng cồn nước nên giáo viên phải canh thời gian hướng dẫn học sinh quan sát thí nghiệm. Hướng dẫn học sinh trả lời C1 và C2. Yêu cầu học sinh dự đoán hiện tượng trong thí nghiệm 21.b, trả lời C3, C4. Các nhóm quan sát thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên. Quan sát, nhận xét hiện tượng. Thảo luận làm C1, C2, C3, C4. Rút ra kết luận cho bài học. I. Lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt: 1. Quan sát thí nghiệm: (sách giáo khoa) 2. Kết luận: Sụ co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức vừa thu được để giải thích một số hiện tượng Kết hợp dùng phim đèn chiếu, hướng dẫn học sinh làm C5, C6. Giáo viên nên lưu ý học sinh về chi tiết phóng to của 2 gối đỡ.(C6.) Cá nhân học sinh làm C5, C6. Hoạt động 4: Nghiên cứu băng kép Giáo viên giới thiệu cấu tạo chung của băng kép. Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 21.4 Yêu cầu học sinh trả lời C7, C8, C9. Lắng nghe giới thiệu của giáo viên. Nhóm tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên. Cá nhân suy nghĩ trả lời C7, C8, C9. II. Băng kép: - Băng kép khi bị đốt nóng hoặc làm lạnh đều cong lại. Hoạt động 5: Vận dụng Lắp lại thí nghiệm đầu giờ. Yêu cầu học sinh giải thích họat động của băng kép trong mạch điện. Kết luận ứng dụng của băng kép. Yêu cầu học sinh trả lời C10. Cá nhân học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên. Ghi kết luận. Nhóm thảo luận làm C10. Người ta ứng dụng tính chất này của băng kép vào viếc đóng ngắt tự động mạch điện. Dặn dò: Học sinh xem trước bài 21 IV: Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai 21 vat ly 6.doc