Tiết : 22 Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
I Mục tiêu
Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng.
Nhận biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất lỏng để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.
II. Chuẩn bị
Cho mỗi nhóm học sinh: bình thủy, ống thủy tinh thẳng, chậu thủy tinh, bình đựng nước pha màu.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - T22: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23
Bài
NS :20/01/2013
Tiết : 22
Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
ND:23/01/2013
I Mục tiêu
Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng.
Nhận biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất lỏng để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.
II. Chuẩn bị
Cho mỗi nhóm học sinh: bình thủy, ống thủy tinh thẳng, chậu thủy tinh, bình đựng nước pha màu..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của chất rắn . cho ví dụ minh họa
3. Giảng bài mới
Tổ chức hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (mở đầu vào bài của SGK).
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm
Giáoviên hướng dẫn thựchiện thí nghiệm
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
C1: Có hiện tượng gì xảy ra với mực nước trong ống thủy tinh khi ta đặt bình vào chậu nước nóng? Giải thích.
C2: Nếu sau đó ta đặt bình cầu vào nước lạnh thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra với mực nước trong ống thủy tinh.
C3: Quan sát hình 19.3 mô tả thí nghiệm. Cho biết mực chất lỏng dâng lên trong ống thủy tinh thế nào? Rút ra nhận xét.
Hoạt động 4: Rút ra kết luận.
C4: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống.
Hoạt động 5: Vận dụng
Cho lớp thảoluận cáccâu hỏi sau và trả lời.
C5: Tại sao khi đun nước ta không nên đổ nước thật đầy ấm?
C6: Tại sao người ta không đóng chai nước ngọt thật đầy?
C7: Nếu trong thí nghiệm mô tả ở hình 19.1 ta cắm hai ống có tiết diện khác nhau vào bình đựng dung tích bằng nhau và cùng chất lỏng như nhau.
Hỏi mực nước dâng lên trong hai ống chất lỏng thế nào? Tại sao? (Khi nhúng vào nước nóng)
1. Thí nghiệm:
Học sinh làm thí nghiệm theo nhóm quan sát hiện tượng trả lời các câu hỏi.
2. Trả lời:
C1: Mực nước trong ống dâng lên vì nước nóng lên, nở ra.
C2: Mực nước hạ xuống vì nước lạnh đi do co lại.
C3: Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
3. Rút ra kết luận:
C4: a/ Thể tích nước trong bình tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi.
b/Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt không giống nhau.
4. Vận dụng:
C5: Vì khi bị đun nóng, nước trong ấm nở ra và tràn ra ngoài.
C6: Vì chất lỏng trong chai nở ra vì nhiệt bị nắp chai cản trở gây ra lực lớn đẩy nắp chai bật ra.
C7: Mực chất lỏng trong ống nhỏ dâng lên nhiều hơn. Vì thể tích chất lỏng ở hai bình tăng lên như nhau nên ở ống có tiết diện nhỏ hơn, thì chiều cao cột chất lỏng phải lớn hơn.
4Củng cố bài: Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ.
Ghi nhớ:
Chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
5Dặn dò:
Học sinh học thuộc lòng nội dung ghi nhớ.
Bài tập về nhà: 19.1 và 19.4 sách bài tập.
File đính kèm:
- tiet 22 su no vi nhiet cua chat long.doc