Tiết : 28 SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (2T)
I Mục tiêu
Mô tả được quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của các chất.
Nêu được đặc điểm về nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn.
Dựa vào bảng số liệu đã cho, vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn.
II. Chuẩn bị
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - T28: Sự nóng chảy và sự đông đặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 29
Bài
NS : 17/3/2013
Tiết : 28
SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (2T)
ND: 20/3/2013
I Mục tiêu
Mô tả được quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của các chất.
Nêu được đặc điểm về nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn.
Dựa vào bảng số liệu đã cho, vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn.
II. Chuẩn bị
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới
Tổ chức hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
Dựa vào phần mở đầu của bài để tổ chức tình huống học tập.
Hoạt động 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy:
– Giáo viên lắp ráp thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến (H 24.1).
– Giáo viên giới thiệu cách làm thí nghiệm, kết quả và trạng thái của băng phiến.
Hoạt động 3: Phân tích kết quả thí nghiệm.
– Hướng dẫn học sinh vẽ các trục: trục thời gian, trục nhiệt độ.
– Cách biểu diễn các giá trị trên các trục: trục thời gian bắt đầu từ phút 0, còn trục nhiệt độ bắt đầu từ nhiệt độ 60oC.
– Cách xác định một điểm biểu diễn trên đồ thị.
– Cách nối các điểm biểu diễn thành đường biểu diễn.
– Tổ chức thảo luận ở lớp về các câu trả lời của học sinh.
Căn cứ vào đường biểu diễn học sinh trả lời các câu hỏi sau đây:
C1: Nhiệt độ băng phiến thay đổi thế nào? Đường biểu diễn từ phút 0 đến 6 là đường thẳng nằm nghiêng hay nằm ngang.
C2: Nhiệt độ nào băng phiến bắt đầu nóng chảy?Băng phiến tồn tại ở thể nào?
C3: Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến có thay đổi không? Đường biểu diễn từ phút thứ 8 đến 11 là nằm nghiêng hay nằm ngang?
C4: Khi băng phiến đã nóng chảy hết thì to thay đổi như thế nào? Đường biểu diễn từ phút thứ 11 đến 15 là nằm ngang hay nằm nghiêng?
Hoạt động 4: Kết luận
C5: Chọn từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống.
I. Sự nóng chảy:
1. Phân tích kết quả thí nghiệm.
– Học sinh vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ ô theo hướng dẫn của giáo viên.
– Trục nằm ngang là trục thời gian, mỗi cạnh của ô vuông nằm trên trục này biểu thị 1 phút.
– Trục thẳng đứng là trục nhiệt độ ứng với thời gian đun ta được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến khi nóng chảy.
– Nối các điểm xác định nhiệt độ ứng với thời gian đun ta được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến khi nóng chảy.
0
1
2
3
4
5
6
7
60
62
64
66
68
70
72
75
77
79
81
83
8
9
10
11
12
13
14
15
85
87
C1: Nhiệt độ tăng dần.
Đoạn thẳng nằm nghiêng.
C2: Nóng chảy ở 80oC, thể rắn và lỏng.
C3: Nhiệt độ không thay đổi.
Đoạn thẳng nằm ngang.
C4: Nhiệt độ tăng.
Đoạn thẳng nằm nghiêng.
2. Rút ra kết luận:
a. Băng phiến nóng chảy ở 80oC, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy băng phiến.
b. Trong thời gian nóng chảy, nhiệt độ băng phiến không thay đổi.
4Củng cố bài:
Băng phiến nóng chảy ở bao nhiêu oC.
Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ băng phiến như thế nào?
5Dặn dò:
Học sinh xem trước nội dung về sự đông đặc trong sách giáo khoa.
Bài tập về nhà: bài tập 24 – 25.1 (Sách bài tập).
- Xem trước bài 25
File đính kèm:
- tiết 28 sự nóng chảy.doc