Giáo án Vật lý 6 - T30: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Tiết : 30 Sự bay hơi và sự ngưng tụ (2T)

I Mục tiêu

– Nhận biết hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên.

– Vạch được kế hoạch và thực hiện thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi.

II. CHUẨN BỊ:

II. Chuẩn bị

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của quá trình nóng chảy và quá trình đông đặc

3. Giảng bài mới

Tổ chức hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - T30: Sự bay hơi và sự ngưng tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 Bài NS : : ./…./2013 Tiết : 30 Sự bay hơi và sự ngưng tụ (2T) ND: : ./…./2013 I Mục tiêu Nhận biết hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên. Vạch được kế hoạch và thực hiện thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. II. CHUẨN BỊ: II. Chuẩn bị III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của quá trình nóng chảy và quá trình đông đặc 3. Giảng bài mới Tổ chức hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Nước tồn tại ở ba thể khác nhau: thể lỏng, thể rắn, và thể hơi. Không chỉ nước mà mỗi chất đều có thể tồn tại ở ba thể khác nhau. Hoạt động 2: Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các hình 26.2, 26.3, 26.4 để nhận xét. C1: Quần áo vẽ ở hình A2 khô nhanh hơn vẽ ở hình A1. Chứng tỏ tốc độ bay hơi phụ thuộc yếu tố nào? C2: Quần áo hình B1 khô nhanh hơn B2. C3: Quần áo hình C2 khô nhanh hơn C1. C4: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống. Hoạt động 3: Thí nghiệm kiểm tra dự đoán. Cho học sinh thí nghiệm quan sát tốc độ bay hơi của nước. C5: Tại sao phải dùng đĩa có diện tích lòng đĩa như nhau? C6: Tại sao phải đặt hai đĩa cùng một phòng không có gió? C7: Tại sao phải hơ nóng một đĩa? C8: Cho biết kết quả thí nghiệm. Hoạt động 4: Giáo viên gợi ý học sinh thí nghiệm kiểm tra tốc độ bay hơi phụ thuộc vào: gió, mặt thoáng ở nhà. Hoạt động 5: Vận dụng. C9: Tại sao khi trồng chuối hay trồng mía người ta phải phạt bớt lá? C10: Người ta cho nước biển chảy vào ruộng muối. Thời tiết thế nào thì thu hoạch muối nhanh. Tại sao? I. Sự bay hơi: 1. Nhớ lại những điều đã học ở lớp 4 về sự bay hơi: Mỗi học sinh hãy tìm và ghi lại vào tập một thí dụ về nước bay hơi. 2. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào những yếu tố nào? Học sinh quan sát hiện tượng các tranh vẽ trong SGK. C1: Nhiệt độ. C2: Gió. C3: Mặt thoáng. 3. Rút ra kết luận: C4: – Nhiệt độ càng cao (hoặc thấp) thì tốc độ bay hơi càng lớn (nhỏ). – Gió càng mạnh (hoặc yếu) thì tốc độ bay hơi càng lớn (hoặc nhỏ). – Diện tích mặt thoáng của chất lỏng càng lớn (hoặc nhỏ) thì tốc độ bay hơi càng lớn (hoặc nhỏ). 4. Thí nghiệm kiểm chứng: C5: Diện tích mặt thoáng hai đĩa bằng như nhau. C6: Để loại trừ tác động của gió. C7: Để kiểm tra tác động của nhiệt độ. C8: Nước ở đĩa bị hơ nóng bay hơi nhanh hơn nước ở đĩa đối chứng. 5. Vận dụng: C9: Để giảm bớt sự bay hơi làm cây ít bị mất nước. C10: Nắng và có gió. Củng cố bài: Ghi nhớ: Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào yếu tố nào? Nhiệt độ, gió, mặt thoáng. Dặn dò: Bài tập về nhà: 26.27.1 và 26.27.2. Xem trước nội dung bài tiếp theo. 6. TÝch hîp m«i tr­êng: §Þa chØ 1: Tèc ®é bay h¬i cña chÊt láng phô thuéc vµo nhiÖt ®é, giã vµ diÖn tÝch mÆt tho¸ng cña chÊt láng. Néi dung: + trong kh«ng khÝ lu«n cã h¬i n­íc. §é Èm cña kh«ng khÝ phô thuéc vµo khèi n­îng n­íc cã trong 1 m3 kh«ng khÝ. + ViÖt Nam lµ quèc gia cã khÝ hËu nhiÖt ®íi Èm, giã mïa. §é Èm kh«ng khÝ th­êng dao ®éng trong kho¶ng tõ 70% ®Õn 90%. Kh«ng khÝ cã ®é Èm cao ( xÊp xØ 100%) ¶nh h­ëng ®Õn s¶n xuÊt, lµm kim lo¹i chãng bÞ ¨n mßn, ®ång thêi còng lµm cho dÞch bÖnh dÔ ph¸t sinh. Nh­ng nÕu ®é Èm kh«ng khÝ qu¸ thÊp (d­íi 60%) còng ¶nh h­ëng ®Õn søc kháe con ng­êi vµ gia sóc, lµm n­íc bay h¬i nhanh g©y ra kh« h¹n, ¶nh h­ëng ®Õn s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. + khi lao ®éng vµ sinh ho¹t, c¬ thÓ sö dông nguån n¨ng l­îng trong thøc ¨n chuyÓn thµnh n¨ng l­îng c¬ b¾p vµ gi¶i phãng nhiÖt. C¬ thÓ gi¶i phãng nhiÖt b»ng c¸ch tiÕt må h«i. må h«i bay h¬i trong kh«ng khÝ mang theo nhiÖt l­îng. ®é Èm kh«ng khÝ qu¶ cao khiÕn tèc ®é bay h¬i chËm, ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng cña con ng­êi. + ë ruéng lóa ng­êi ta hay th¶ bµo hoa r©u v× ngoµi chÊt dinh d­ìng mµ bÌo cung cÊp cho ruéng lóa , bÌo cßn phñ mÆt ruéng h¹n chÕ sù bay h¬i n­íc ë ruéng.

File đính kèm:

  • doctiết 30 sự bay hoi va su ngung tu (2t).doc
Giáo án liên quan