CHƯƠNG I: CƠ HỌC
BÀI 1: ĐO ĐỘ DÀI.
A/ Mục tiêu:
- Hs biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Rèn các kĩ năng: ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, đo độ dài trong một số tình huống thông thường, tính giá trị trung bình của các kết quả đo.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việ theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: Tranh vẽ to thước có GHĐ là 20cm, ĐCNN là 2 mm
Tranh vẽ to bảng kết quả đo độ dài.
2, Học sinh: 1 thước có ĐCNN đến mm - 1 thước dây có ĐCNN đến 0,5 cm - bảng kết quả đo độ dài.
C/ Phương pháp dạy - học:
Tạo tình huống có vấn đề, trực quan, thuyết minh, thực hành nhóm.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 1 và 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 1
Ngày giảng:
chương i: cơ học
Bài 1: đo độ dài.
A/ Mục tiêu:
- Hs biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Rèn các kĩ năng: ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, đo độ dài trong một số tình huống thông thường, tính giá trị trung bình của các kết quả đo.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việ theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: Tranh vẽ to thước có GHĐ là 20cm, ĐCNN là 2 mm
Tranh vẽ to bảng kết quả đo độ dài.
2, Học sinh: 1 thước có ĐCNN đến mm - 1 thước dây có ĐCNN đến 0,5 cm - bảng kết quả đo độ dài.
C/ Phương pháp dạy - học:
Tạo tình huống có vấn đề, trực quan, thuyết minh, thực hành nhóm.
D/ Tiến trình dạy - học:
1,ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. ( 3' )
GV: Yêu cầu HS đọc tình huống đầu bài và trả lời câu hỏi đặt ra:
? Tại sao đo độ dài của cùng một sợi dây mà hai chị em lại có kết quả khác nhau?
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng đọ dài của một số đơn vị đo độ dài. ( 10')
- Yêu cầu HS: nhắc lại các đơn vị đo độ dài mà HS đã biêt?
- Giới thiệu các đơn vị đo độ dài: mét (m), cen ti mét (cm), đecimet(dm). milimét(mm), kilomet(km).
- Yêu cầu HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài ở trên?
- Yêu cầu HS thực hiện đổi với câu C1 (SGK)
- Yêu cầu Hs thực hiện câu C2 và C3.
- Nhắc lại các đơn vị mà mình biết.
- Nghe giảng, ghi vở.
- Thảo luận, nhắc lại quan hệ giữa các đơn vị.
- Thực hiện yêu cầu C1.
- Thực hiện ước lượng theo yêu cầu C2 và C3.
I/ Đơn vị đo dộ dài:
1. Một số đơn vị đo độ dài:
- Đơn vị hợp pháp của nước ta:
mét ( kí hiệu: m )
- Các đơn vị thường dùng khác: cm, dm, mm, km.
-C1:
1m = 10dm ; 1m = 100cm.
1cm = 10 mm ; 1km = 1000m.
2, ước lượng độ dài:
Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài. ( 5' )
- Yêu cầu HS trả lời câu C4(SGK)?
- Giới thiệu giới hạn đo(GHĐ) và độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của các dụng cụ đo.
- Lấy ví dụ( treo tranh vẽ thước).
- Yêu cầu HS xác định GHĐ và độ chia nhỏ nhất của thước đo mình đang dùng?
- Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu câu C6, C7 (SGK)
- Quan sát hình 1.1(SGK) và trả lời câu C4. ( thức cuộn, thước kẻ, thước mét )
- Nghe giảng.
- Quan sát cách xác định GHĐ và ĐCNN.
- Tự xác định GHĐ và ĐCNN,HS khác kiểm tra kết quả.
- Chọn thước, giải thích: ta ước lượng các độ dài cần đo rồi chọn thước phù hợp.
- C6: dùng thước có : GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm đo chiều dài sách,thước mét đo chièu dài bàn,thước có GHĐ 20cm đo chiều rộng sách.
II/ Đo độ dài:
1, Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài:
- GHĐ: là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN: là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
Hoạt động 4: Đo độ dài. ( 20' )
- Yêu cầu HS thực hiện đo độ dài của bàn học và bề dày của sách giáo khoa?
- Hướng dẫn HS chọn thước phù hợp.
- Yêu cầu HS tiến hành đo.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả:
- Nhận xét, đánh giá.
- Xác định nhiệm vụ.
- Nghe giảng.
- Chia nhóm, thực hiện đo.
- Báo cáo kết quả.
2, Đo độ dài:
a, Dụng cụ và vật cần đo:
- Thước - bàn học - SGK lí 6.
b, Tiến hành:
c, Kết quả:
Vật
ƯL
Dụng cụ
Kết quả
tên
GHĐ
ĐC
NN
1
2
3
TB
4/ Củng cố:
?: Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước VN ?
?: Khi dùng thức cần biết điều gì ?
5/ Hướng dẫn vè nhà:
- Đọc trước mục I ở bài 2.
- BTVN: 1- 2.1 đến 1- 2.5 ở SBT.
E/ Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Tiết 2
Ngày giảng:
Bài 2: Đo độ dài
(tiếp theo)
A/ Mục tiêu:
- Hs xác định được giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất(ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Rèn, củng cố các kĩ năng: ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo, đo độ dài trong một số tình huống thông thường, tính giá trị trung bình của các kết quả đo.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việ theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: Tranh vẽ to hình 2.1 , 2.2 ,2.3(SGK)
2, Học sinh: 1 thước có ĐCNN đến mm - 1 thước dây có ĐCNN đến 0,5 cm
C/ Phương pháp dạy - học:
Thảo luận nhóm, thuyết minh.
D/ Tiến trình dạy - hoc:
1,ổn định tổ chức: (1’)Kiểm tra sĩ số.
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ: (5') Yêu cầu HS thực hiện:
HS1: Thế nào là GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo? Xác định GHĐ và ĐCNN của thước em đang dùng?
TL: - GHĐ: là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN: là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
3, Bài mới:
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Thảo luận cách đo độ dài và rút ra kết luận. ( 28')
- Yêu cầu HS thảo luận nêu các bước để đo độ dài?
- Gợi ý : Hãy trả lời lần lượt các câu C1 -> C5 (SGK) để xây dựng các bước đo độ dài.
- Hãy hoàn thiện các bước đo bằng cách hoàn thành câu C6? ( điền từ vào chỗ trống)
- Khẳng định lại các bước đo độ dài.
- Thảo luận đưa ra các bước.
C1: ước lượng có sai số khoảng vài % có thể coi ước lượng đó chính xác.
C3: đặt thước dọc theo chiều dài cần đo.
C5: Đọ kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
- Thảo luận hoàn thành câu C6.
- ghi lại các bước.
I.Cách đo độ dài:
* Các bước đo độ dài:
- Ước lượng độ dài cần đo.
- Chọn thước có GHĐ và ĐCNN thích hợp.
- Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số số 0 của thước.
- Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của của vật.
- Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
Hoạt động 2: Vận dụng. ( 8' )
- Lần lượt treo tranh 2.1, 2.2 và 2.3 đã chuẩn bị.
- Yêu cầu HS thực hiện các câu hỏi phần vận dụng:C7 -> C9 (SGK)
? trong hình 2.1, cách đặt thước nào là đúng?
? Trong hình 2.2, cách đặt mắt nào đúng?
? Hãy đọc các số đo trong hình 2.3?
- Yêu cầu HS tìm hiểu câu C10và vêf nhà thực hiện?
- Quan sát tranh.
- Đọc yêu cầu của các câu hỏi.
- Thảo luận, chọn hình đúng.
- Tại chỗ nêu độ dài ở hình 2.3.
II.Vận dụng:
- C7: Hình 2.1c là đặt đúng.
- C8: Hình 2.2c là đặt đúng.
- C9:
Hình a: l = 7 cm.
Hình b: l = 7 cm.
Hình c: l = 7 cm.
4/ Củng cố: (2’)
?: Nhắc lại cách đo đọ dài.
GV: Lưu ý: Ghi kết quả đo chính xác đến ĐCNN của dụng cụ đo hay nói cách khác: chữ số ccuối cùng của kết quả đo phải được ghi theo ĐCNN của dụng cụ đo.
- Yêu cầu một học sinh đọc to phần có thể em chưa biết.
5/ Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Học thuộc cách đo độ dài.
- BTVN: 1-2.10 và 1-2.11.
E/ Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 1 2.doc