Tiết 10
LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
A_MỤC TIÊU
- Hs nhận biết được cấu tạo của một lực kế,GHĐ và ĐCNN của một lực kế
- sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật biết khối lượng của nó : P =10.m
- có kĩ năng sử dụng lực kế để đo lực
- Giáo dục cho Hs ý thức làm việc nghiêm túc
B_CHUẨN BỊ
-Đồ dùng: + GV: bảng phụ
+ cho mỗi nhóm HS: một lực kế lò so,bộ quả nặng
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 10 bài: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn……………..
Ngày giảng:
6A:................................
6B:.................................
Tiết 10
Lực kế - phép đo lực
Trọng lượng và khối lượng
A_Mục tiêu
- Hs nhận biết được cấu tạo của một lực kế,GHĐ và ĐCNN của một lực kế
- sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật biết khối lượng của nó : P =10.m
- có kĩ năng sử dụng lực kế để đo lực
- Giáo dục cho Hs ý thức làm việc nghiêm túc
B_Chuẩn bị
-Đồ dùng: + GV: bảng phụ
+ cho mỗi nhóm HS: một lực kế lò so,bộ quả nặng
C- Các hoạt động trên lớp
I . ổn định tổ chức :
+ lớp 6Acó mặt:......................................
+ lớp 6B có mặt:....................................
II . Kiểm tra bài cũ :
Hs1: Phát biểu về biến dạng đàn hồi của lò xo
Trả lời BT 9.2 ; 9.3 ( T14- SBT)
GV : Đặt vấn đề - Dùng mũi tên trương cung nỏ -> Hs quan sát ? làm thế nào để biết tôi đã tác dụngvào dây cung một lực là bao nhiêu? để biết được vấn đề này
-> vào bài
III . Bài mới
H/Đ của Thầy và Trò
Nội dung
Gv : Phát đồ dùng cho mỗi nhóm.
Hs : Hoạt động nhóm: Tìm hiểu cấu tạo của lực kế.
- Kết hợp đọc SGK – Trả lời C1.
- Tìm hiểu GHĐ và ĐCNN lực kế của nhóm mình.
- Đại diện nhóm trả lời.
Gv: Cho Hs quan sát thêm 1 số loại lực kế khác.
II. Tỡm hiểu cỏch đo một lực bằng lực kế
Gv: Sử dụng lực kế để đo lực như thế nào? -> II,
Hs: Đọc - Trả lời C3: Dùng từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống.
- Hoàn chỉnh C3.
Hs : Hoạt động nhóm.
Hs: Thực hành: Dùng lực kế đo trọng lượng quả nặng.
- Đại diện nhóm đọc kết quả.
Gv: Điều khiển Hs thực hành:
- Lưu ý Hs: Cầm lực kế theo phương thẳng đứng.
- Đặt mắt đọc số chỉ của lực kế.
Hs: Trả lời C5
- Khi đo trọng lượng quả nặng phải cầm lực kế như thế nào? Tại sao phải cầm như thế?
- Vật có khối lượng 100g thì có trọng lượng là bao nhiêu?
III- ĐVĐ: Giữa trọng lượng và khối lượng được liên hệ với nhau như thế nào? -> III,
Hs: Đọc – trả lời C6:
Gv: Treo bảng phụ – Hs lên điền số thích hợp.
Gv: Giới thiệu ký hiệu.
Hs: Đọc SGK. Cho biết hệ thức liên hệ giữa khối lượng và trọng lượng.
Gv: Chốt lại
- Vật có khối lượng 50g thì có trọng lượng là bao nhiêu?
- (Không yêu cầu Trả lời C7)
- Trả lời C9 : Xe tải có khối lượng 3,2 tấn thì có trọng lượng là ?
Đơn vị khối lượng đã hợp lý chưa?
Hs: Tính – Trả lời.
I . Tìm hiểu lực kế
1 . Lực kế là gì?
- lực kế là dụng cụ dùng để đo lực
- có nhiều loại lực kế,thường dùng là lực kế lò xo .
2 . Mô tả một lực kế lò xo xoắn
C1 : - lò xo , kim chỉ thị , bảng chia độ
C2 : - Lực kế GHĐ : 5N, ĐCNN: 0,1N
- Lực kế GHĐ :1N, ĐCNN: 0,1N
II - Đo một lực bằng lực kế
1.Cách đo lực:
C3 : - vạch 0
- Lực cần đo
- Phương
2. Thực hành đo lực:
C4: - Quả nặng có trọng lượng 0,5 N
- Quả nặng ... 2 N
C5 : Khi đo lực kế phải cầm lực kế thẳng đứng vì lực cần đo là trọng lực
III .Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
C6 :
- Quả cân có khối lượng 100 g thì có trọng lượng 1N
- Quả cân có 200g thì có trọng lượng 2N
- Một túi đường có khối lượng 1 kg thì có trọng lượng 10N
- Ký hiệu khối lượng là m- đơn vị là Kg
- Ký hiệu trọng lượng là P đơn vị là N
=> Hệ thức : P = 10.m
IV .Vận dụng
C7: (Không yêu cầu Trả lời )
C9 :
mxe = 3,2 tấn = 3 200 Kg
P = 10.3200 = 32 000 N
IV Củng cố :
Khái quát nội dung bài .
Hs đọc phần ghi nhớ
Trả lời bài tập 10.1 (T15 SBT)
Đọc trước bài khối lượng riêng , trọng lượng riêng
D . Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- T10.doc