TIẾT 12, BÀI 11: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
I.MỤC TIÊU:
1, KT:
-Hiểu khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì?
-Xây dựng được công thức m = D.V và P = d.V
-Sử dụng bảng khối lượng riêng của một số chất để xác định: Chất đó là chất gì? Khi biết khối lượng riêng của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của một số chất khi biết khối lượng riêng
2, KN:
+ Sử dụng phương pháp đo khối lượng
+ Sử dụng phương pháp đo thể tích để đo trọng lượng của vật
3, TĐ: Nghiêm túc, cẩn thận
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 12 bài 11: Khối lượng riêng - Trọng lượng riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 12, bài 11: khối lượng riêng - trọng lượng riêng
I.Mục tiêu:
1, KT:
-Hiểu khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì?
-Xây dựng được công thức m = D.V và P = d.V
-Sử dụng bảng khối lượng riêng của một số chất để xác định: Chất đó là chất gì? Khi biết khối lượng riêng của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của một số chất khi biết khối lượng riêng
2, KN:
+ Sử dụng phương pháp đo khối lượng
+ Sử dụng phương pháp đo thể tích để đo trọng lượng của vật
3, TĐ: Nghiêm túc, cẩn thận
II.Chuẩn bị:
Mỗi nhóm: 1 lực kế 5N
1 quả nặng bằng sắt
1 bình chia độ
III.Hoạt động dạy và học:
1) Kiểm tra bài cũ: ? Lực kế là dụng cụ dùng để đo đại lượng vật lý nào? Hãy nêu nguyên tắc cấu tạo của lực kế? Trả lời bài tập 10.1
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
GV cho HS đọc mẫu chuyện ở SGK và yêu cầu HS chốt lại mẫu chuyện đó cho ta thấy cần nghiên cứu vấn đề gì?
-HS đọc SGK phần mở bài, trả lời câu hỏi của GV
Tiết 12, bài 11:
khối lượng riêng - trọng lượng riêng
Hoạt động 2: Tìm hiểu khối lượng riêng dựng công thức tính khối lượng theo khối lượng riêng
1)Khối lượng riêng
-Yêu cầu HS đọc phần câu 1, chọn phương án giải quyết
(GV cho gợi ý HS phương án 2)
-Cho HS thảo luận và cùng nhau tính khối lượng của cột trụ (3/)
Gọi đại diện nhóm trình bày cách làm
-Sau đó GV nhận xét và hướng dẫn cách làm
(V =1dm3đm=7,8Kg
V=1m3=1000dm3ịm=7.8.1000
V=0,9m3=900dm3ịm=7.8.900= 7020Kg
-Sau cách tính đó yêu cầu HS đọc khái niệm khối lượng riêngđghi bảng
?Đơn vị khối lượng riêng là gì?
2)Bảng khối lượng riêng một số chất:
-Cho HS đọc bảng khối lượng riêng một số chất
-Qua số liệu em có nhận xét gì về khối lượng các chất khác khi có V=1m3
-GV giới thiệu ý nghĩa của bảng
ị Chính vì mỗi chất có khối lượng riêng khác nhauđgiải quyết câu hỏi đầu bài
3)Tính khối lượng một vật theo khối lượng riêng
-Yêu cầu HS tả lời câu 2
GV gợi ý: 1m3 đáđm?
0,5m3 đáđm?
? Ta làm thế nào để biết khối lượng của vật
-Dựa vào phép toán ở C2 để trả lời C3.
-Đọc SKG C1, hoạt động theo nhóm thảo luận phương án giải quyết
-Cho HS htảo luận theo nhóm, tính KL và trình bày hteo YC của GV.
-Theo dõi
-HS đọc SGK và ghi vở
-Trả lời
HS đọc bảng
Nhận xét
-Theo dõi
-HS làm việc theo nhóm tính C2
HS trả lời
I- Khối lượng riêng. Tính khối lượng của các vật theo khối lượng riêng:
1, Khối lượng riêng:
Khối lượng của 1m3 một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó
Đơn vị khối lượng riêng là kilôgam trên mét khối, kí hiệu là Kg/m3
2)Bảng khối lượng riêng của một số chất
3)Tính khối lượng một vật theo khối lượng riêng
M=D.V
D là khối lượng riêng (Kg/M3)
M là khối lượng (Kg)
V là thể tích (m3)
V là thể tich (m3)
Hoạt động 3: Tìm hiểu trọng lượng riêng
Yêu cầu HS đọc SGK phần thông tin và ghi vở
Yêu cầu HS trả lời câu C4
GV giới thiệu công thức: d=10D như ở SGK
HS đọc SGK +ghi vở
HS chọn từ điền vào chỗ trống
II)Trọng lượng riêng:
1)Trọng lượng của một mét khối một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó
2)Đơn vị trọng lượng riêng là Niutơn trên mét khối. Kí hiệu là N/m3
d=
Trong đó: d lag trọng lượng riêng
P là trọng lượng (N)
V là thể tich (m3)
Dựa vào công thức: P=10m ta có: d=10D
Hoạt động 4: Xác định trọng lượng riêng của một chất:
GV giới thiệu dụng cụ cần sử dụng. Sau đó yêu cầu HS thảo luận tìm P.á để xác định trọng lượng riêng bằng các dụng cụ đó
GV phát dụng cụ và cho HS làm trong 7/
HS theo dõi, thảo luận tìm P.á, trả lời
HS tiến hành theo nhóm
III)Xác định trọng lượng riêng của một chất:
Dựa trên công thức: d=
-Đo trọng lượng P của vật: Lực kế
-Đo thể tích vật: Bình chia độ
Thay kết quả và d= và tính
Hoạt động 5: Vận dụng:
Yêu cầu HS trả lời câu C6. (C7 làm ở nhà)
Tổ chức hướng dẫn HS và hợp thức hoá kết quả
HS trả lời
HS đọc phần ghi nhớ
IV, vận dụng:
3) Dặn dò:
Học thuộc bài theo vở ghi + SGK
Đọc phần: “Có thể em chưa biết”
Làm các bài tập từ 11.1 đến 11.5 SBT
Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành ở bài 12 và các vật dụng cần thiết.
------------------------------------------
File đính kèm:
- tiet 12 vat ly 6.doc