Giáo án Vật lý 6 tiết 12: Khối lượng riêng, trọng lượng riêng - Trường THCS Phước Thuận

Tiết12 :KHỐI LƯỢNG RIÊNG – TRỌNG LƯỢNG RIÊNG.

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

 Trả lời câu hỏi : khối lượng riêng trọng lượng riêng của một chất là gì ?

 Sử dụng được các công thức m = D x V ; P = d x V

 2)Kĩ năng:

 Sử dụng bảng số liệu để tra cứu khối lượng riêng , trọng lượng riêng của các chất.

 Đo trọng lượng riêng của vật.

 3)Thái độ:

 Trung thực , chính xác , phát huy óc sáng tạo trong hoạt động nhóm.

B.Chuẩn bị:

 Cho mỗi nhóm HS : - 1 lực kế lò xo, 1 vật bằng sắt hoặc đá , 1 bình chia độ.phiếu học tập.

 Cho cả lớp :- bảng phụ ghi khối lượng riêng của một số chất (Sgk).

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 12: Khối lượng riêng, trọng lượng riêng - Trường THCS Phước Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:06-11-2004 Tiết12 :KHỐI LƯỢNG RIÊNG – TRỌNG LƯỢNG RIÊNG. A.Mục tiêu: 1)Kiến thức:     Trả lời câu hỏi : khối lượng riêng trọng lượng riêng của một chất là gì ?       Sử dụng được các công thức m = D x V ; P = d x V 2)Kĩ năng:       Sử dụng bảng số liệu để tra cứu khối lượng riêng , trọng lượng riêng của các chất.       Đo trọng lượng riêng của vật. 3)Thái độ:       Trung thực , chính xác , phát huy óc sáng tạo trong hoạt động nhóm. B.Chuẩn bị:       Cho mỗi nhóm HS : - 1 lực kế lò xo, 1 vật bằng sắt hoặc đá , 1 bình chia độ.phiếu học tập.       Cho cả lớp :- bảng phụ ghi khối lượng riêng của một số chất (Sgk). C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: (1p) 2)Kiểm tra: (4p) Lực kế là một dụng cụ dùng để : Đo khối lượng Chỉ đo trọng lượng Đo lực Chỉ đo độ giãn của lò xo Hãy chọn câu trả lời đúng? nếu dùng lực kế đo trọng lượng của 1 vật có khối lượng 2,5 Kg thì lực kế chỉ : A.- 25 N B. – 2,5 N C. – 250 N D. – 0,25 N viết công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng? 3)Bài mới: khối lượng của một lít nước và khối lượng của một lít rượu có bằng nhau không?lám thế nào so sánh khi ta không dùng cân? Bài học hôm nay cho ta giải đáp này!   Thời lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính 15p                                                                                                               10p                                                           10p                       I.Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm khối lượng riêng và công thức tính KLR của vật. Gv bỏ 1lít nước và 1lít rượu lên hai đĩa cân Rôbécvan hướng dẫn HS quan sát trả lời câu hỏi? Vì sao ? để trả lời một cách chính xác ta tìm hiểu khối lượng riêng là gì? GV hướng dẫn HS đọc Sgk trả lời câu hỏi?           Đơn vị khối lượng riêng?       GV thông báo bảng khối lượng riêng một số chất(Sgk) KLR sắt bao nhiêu Kg/m3? GV hỏi thêm một số chất khác(nước , nhôm, . . .) GV trở lại hình vẽ đầu bài hướng dẫn HS đọc và tìm hướng giải quyết?(gv gợi ý HS trả lời) Người ta tính khối lượng của chiếc trụ theo khối lượng riêng của chất làm nên chiếc trụ. Tương tự tính khối lượng một khối đá có thể tích 0,5 m3? (KLR đá 2600 Kg/m3) GV thông báo : D : trọng lượng riêng (đơn vị : Kg/m3) m : khối lượng (đơn vị :Kg ) V : thể tích (đơn vị : m3 ) Hướng dẫn HS trả lời câu C 3?   Từ công thức m= D xV suy ra D = ? Vì sao 1 lít nước có khối lượng lớn hơn 1 lít rượu?   Khối lượng riêng ?đơn vị KLR? Vậy trọng lượng của một mét khối của một chất gọi là gì? II.Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm trọng lượng riêng Hướng dẫn HS đọc Sgk trả lời trọng lượng riêng là gì? Đơn vị trọng lượng riêng?     GV hướng dẫn HS hoàn thành câu C4?   Hướng dẫn HS suy công thức P=? từ công thức d = P/V Viết công thức quan hệ giữa trọng lượng và khốilượng? Dựa vào công thức P=10 x m ta tính trọng lượng riêng d theo khối lượng như sau: P = 10 x m, màta có P = d x V Mặt khác ta có m = D x V Do đó: P = 10 x m d xV = 10 x D x V vậy : d = 10 x D KLR nước bao nhiêu Kg/m3? TLRnước bao nhiêu N/m3? Một vật chưa biết KLR làm thế nào xác định TLR vật ấy? III.Hoạt động 3: xác dịnh trọng lượng riêng của một vật Trọng lượng riêng ? đơn vị tính ?công thức? GV hướng dẫn HS đọc câu C5.Phát dụng cụ các nhóm tiến hành xác định TLR của vật?(gv treo bảng nhóm) GV nhận xét các nhóm kết quả (sửa sai nếu có ) Rút ra nhận xét chung.     HĐ1: hoạt động cá nhân     -HS khối lượng của chúng không bằng nhau. HS dự đoán     -HS đọc Sgk trả lời ghi vào vở         -HS trả lời ghi vào vở       -HS kẽ bảng 11.1 vào vở.   -HS trả lời 7800 HS tra bảng trả lời   -HS đọc trả lời V = 0,9 m3, KLR sắt 7800 Kg /m3 m= 7800 x 0,9 = 7020 (Kg)       -HS trả lời: m = 2600x 0,5 = 1300 (Kg)           -HS trả lời ghi vào vở m = D x V HS :D = m/V Thể tích bằng nhau , khối lượng riêng không bằng nhau. -HS trả lời. HS suy nghĩ.   HĐ2:hoạt động cá nhân   HS trả lời         HS đọc trả lời,ghi vào vở     HS trả lời P =d xV   P = 10 x m         HS ghi vào vở     -D =1000 Kg/m3 -d = 10 x 1000 = 10000 (N/m3 )   HĐ3: hoạt động nhóm   HS thảo luận nhóm trả lời   Nhóm nhận dụng cụ.(làm theo sự hướng dẫn gv ghi vào bảng nhóm) . 1-Khối lượng riêng             -khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó. Đơn vị : kilôgam trên mét khối Kí hiệu: -Kg/m3               2-Tính khối lượng của vật theo khối luợng riêng.             m= D xV D:trọng lượng riêng(đơn vị Kg/m3) m:khối lượng ( đơn vị Kg) V: thể tích-m3     3-trọng lượng riêng Trọng lượng Củamộtmét khốicủa 1 chất -Đơn vị:niutơn trên mét khối -kí hiệu:N/m3 d=P/V d:trọng lượng riêng (đơn vị N/m3) P:trọng lượng (đơn vị:N) V:thể tích-m3.   -Tính trọng lượng riêng theo khối lượng riêng d = 10 x D     4-thực hành   d = P/V   4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: 5p làm thế nào để tính khối lượng chiếc cột sắt ở An Độ mà không cần phải cưa? D = 11300 Kg/m3 gọi là gì?công thức và đơn vị tính KLR? Muốn tính TLR của một vật ta tính như thế nào? D =2700 Kg/m3 thì d = ? ( N/ m3) Hướng dẫn HS làm bài tập SBT ( 11.1,11.2…..11.6) Hướng dẫn HS viết mẫu báo cáo thực hành tiết sau. D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:      

File đính kèm:

  • docT12.doc
Giáo án liên quan