Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Khối lượng riêng, bài tập - Trường THCS Phúc Thắng

TIẾT 13: TRỌNG LƯỢNG RIÊNG – BÀI TẬP

 I. MỤC TIÊU

- Kiến thức: Nắm được khái niệm trọng lượng riêng của một chất. Sử dụng được các công thức P = d.V trọng lượng của một vật. Sử dụng được bảng số liệu để tra cứu trọng lượng riêng của các vật.

- Kĩ năng: Sử dụng phương pháp cân khối lượng và đo thể tích để xác định trọng lượng riêng của vật.

- Thái độ nghiêm túc, cẩn thận và trung thực khi làm thực hành.

II. CHUẨN BỊ

- Mỗi nhóm: 1 lực kế có GHĐ 2,5N; 1 quả cân 200g có móc treo và dây buộc, bình chia độ có GHĐ 250 cm3.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra

 - Khối lượng riêng là gì? Công thức tính? Đơn vị? Cách xác định?

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Khối lượng riêng, bài tập - Trường THCS Phúc Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2012 ngày dạy: 19/11/2012 Tiết 13: Trọng lượng riêng – Bài tập i. Mục tiêu - Kiến thức: Nắm được khái niệm trọng lượng riêng của một chất. Sử dụng được các công thức P = d.V trọng lượng của một vật. Sử dụng được bảng số liệu để tra cứu trọng lượng riêng của các vật. - Kĩ năng: Sử dụng phương pháp cân khối lượng và đo thể tích để xác định trọng lượng riêng của vật. - Thái độ nghiêm túc, cẩn thận và trung thực khi làm thực hành. ii. Chuẩn bị - Mỗi nhóm: 1 lực kế có GHĐ 2,5N; 1 quả cân 200g có móc treo và dây buộc, bình chia độ có GHĐ 250 cm3. III. tiến trình giảng dạy: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra - Khối lượng riêng là gì? Công thức tính? Đơn vị? Cách xác định? 3.Bài mới Hoạt động của GV & hs Nôi dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm trọng lượng riêng (25ph) - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK về trọng lượng riêng. - HS đọc thông tin và nắm được khái niệm và đơn vị trọng lượng riêng: - GV khắc sâu lại khái niệm và đơn vị của trọng lượng riêng. - HS chứng minh được mối quan hệ giữa d và D: d = 10.D. - Yêu cầu HS trả lời câu C4. - Hớng dẫn HS tìm mối quan hệ giữa khối lượng riêng và trọng lượng riêng. - HS tìm hiểu nội dung công việc. - Thực hiện phép xác định trọng lượng riêng của chất làm quả cân: Hoạt động 2: Xác định trọng lượng riêng của một chất (15ph) - Hớng dẫn tìm hiểu nội dung công việc và thực hiện xác định khối lượng riêng của chất làm quả cân. - Gợi ý: d = ; vậy cần phải xác định những đại lượng nào? Phương pháp xác định? (Chú ý đổi đơn vị). Hoạt động 3: Vận dụng (10ph) - Hướng dẫn HS cách tóm tắt và phương pháp trình bày một bài tập vật lí. 1. Trọng lượng riêng - Trọng lượng của một mét khối một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó - Đơn vị: Niutơn trên mét khối (N/ m3) - Công thức: d = Trong đó: d là trọng lượng riêng(N/ m3) P là trọng lượng (N) V là thể tích ( m3) 2. Xác định trọng lượng riêng của một chất + Đo trọng lượng quả cân (Lực kế) + Đo thể tích quả cân (Bình chia độ) + Xác định trọng lượng của chất làm quả cân bằng công thức: d = 3. Vận dụng Tóm tắt: V= 40 dm3 = 0,04 m3 D = 7800kg/ m3 m = ? P = ? Khối lượng của chiếc dầm sắt là: m = D.V = 7800. 0,04 = 312 (kg) Trọng lượng của chiếc dầm sắt là P = 10. m = 10. 312 = 3120 N 4. Củng cố: - Khối lượng riêng là gì? Công thức tính? Đơn vị? Cách xác định? - Trọng lượng riêng là gì? Công thức tính? Đơn vị? Cách xác định? - Mối quan hệ giữa trọng lượng riêng và khối lượng riêng? 5. Dặn dò - Hướng dẫn HS làm câu C7. - Học bài và làm bài tập 11.1 – 11.5 (SBT). - Nghiên cứu bài 12 và chép sẵn mẫu báo cáo ra giấy (SGK/ 40 ).

File đính kèm:

  • docGiao an ly 6 tuan 13.doc
Giáo án liên quan