Tiết: 13
THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức :
- Biết cách xác định khối lượng riêng của vật rắn
- Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý .
2. Kỹ năng: rèn kĩ năng làm thực hành.
3. Thái độ: Yêu thích môn học, vận dụng vào thực tế đời sống.
I. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
+ Một cái cân có ĐCNN 10g hoặc 20g
+ Một bình chia độ có GHĐ 100ml và ĐCNN 1ml .
+ Một cốc nước .
+ 15 hòn sỏi cùng một loại .
+ Giấy lau , khăn lau .
+ Một đôi đũa ( Dùng để đưa nhẹ hòn sỏi vào thành bình )
2. Học sinh: chuẩn bị mẫu báo cáo.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Lớp 6: ….............
Tiết: 13
Thực hành và kiểm tra thực hành
xác định khối lượng riêng của sỏi
I. Mục Tiêu:
Kiến thức :
Biết cách xác định khối lượng riêng của vật rắn
Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý .
Kỹ năng: rèn kĩ năng làm thực hành.
Thái độ: Yêu thích môn học, vận dụng vào thực tế đời sống.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh :
Một cái cân có ĐCNN 10g hoặc 20g
Một bình chia độ có GHĐ 100ml và ĐCNN 1ml .
Một cốc nước .
15 hòn sỏi cùng một loại .
Giấy lau , khăn lau .
Một đôi đũa ( Dùng để đưa nhẹ hòn sỏi vào thành bình )
Học sinh: chuẩn bị mẫu báo cáo.
Tiến trình tổ chức dạy học:
Ôn định tổ chức (1’):
Lớp 6: …………. Vắng: ……………………………..……..
Kiểm tra : Không kiểm tra – bài kiểm tra thực hành
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Tg
Nội dung
*Hoạt động 1: Công tác chuẩn bị
- GV: y/c các nhóm trưởng báo cáo chuẩn bị sỏi , nước , cân , khăn lau, đũa , bản báo cáo thực hành của nhóm mình .
*Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tiến hành đo
- GV: Yêu cầu hs nêu các bước tiến hành thực hành.
- HS :
- Bước 1: Chia 15 hòn sỏi ra 3 phần, rồi dùng cân để xác định khối lượnh của từng phần sỏi .
- Bước 2: Dùng bình chia độ đo thể tích của từng phần của sỏi - Bước 3: Tính khối lượng riêng theo công thức D = - Bước 4: Hoàn thành kết quả vào báo cáo .
*Hoạt động 3: Thực hành :
- GV: Yêu cầu hs tiến hành thực hành theo các bước.
- HS: Thực hiện theo nhóm tiến hành TN theo các bước.
- GV: Quan sát, chỉ bảo, giúp đỡ các nhóm còn yếu.
*Hoạt động 4: Đánh giá:
- GV: Đánh giá kết quả theo các tiêu chí.
* Kĩ năng thực hành: (4 điểm):
- Thành thạo trong công việc đo khối lượng. (2 điểm)
- Còn lúng túng: (1 điểm)
- Thành thạo trong công việc đo thể tích (2 điểm)
- Còn lúng túng (1 điểm)
* Đánh giá kết quả TH (4 điểm)
- Báo cáo đầy đủ, trả lời chính xác (2đ)
- Báo cáo không đầy đủ, có chỗ chưa chính xác (1 điểm)
- Kết quả phù hợp, có đơn vị: (2 đ)
- Còn thiếu sót: 1 điểm)
* Đánh giá thái độ, tác phong: (2 đ).
- Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực: (2đ)
- Tác phong chưa tốt (1 điểm).
(5’)
(5’)
(15’)
(5’)
I. Chuẩn bị :( SGK )
II. Tiến hành đo.
- Bước 1: Chia 15 hòn sỏi ra 3 phần, rồi dùng cân để xác định khối lượnh của từng phần sỏi .
- Bước 2: Dùng bình chia độ đo thể tích của từng phần của sỏi - Bước 3: Tính khối lượng riêng theo công thức D = - Bước 4: Hoàn thành kết quả vào báo cáo
II. Thực hành :
Củng cố (2’):
GV Nêu lại phương pháp tiến hành một bài thực hành vật lí .
Nhận xét giờ thực hành:
Thu dọn phòng học.
Hướng dẫn học ở nhà (1’):
Khuyến khích hs làm TN ở nhà với các chất khác.
Đọc trước bài 13 “Máy cơ đơn giản”
* Những lưu ý,kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T13.doc