Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Noọng Hẹt

TIẾT 13: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH.

XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Biết cách xác định khối lượng riêng của vật rắn không thấm nước, nắm được công thức tính khối lượng riêng.

 - Biết cách tiến hành một bài thí nghiệm vật lí.

2. Kỹ năng:

 - Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ thí nghiệm : cân Rôbecvan, bình chia độ.

- Biết vận dụng công thức D = để tính khối lượng ri êng của 1 chất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/11/2007 Ngày giảng:28/11/2007 Tiết 13: thực hành và kiểm tra thực hành. Xác định khối lượng riêng của sỏi. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách xác định khối lượng riêng của vật rắn không thấm nước, nắm được công thức tính khối lượng riêng. - Biết cách tiến hành một bài thí nghiệm vật lí. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ thí nghiệm : cân Rôbecvan, bình chia độ. - Biết vận dụng công thức D = để tính khối lượng ri êng của 1 chất. 3. Thái độ: - Có tinh thần hợp tác tốt trong nhóm. - Cẩn thận, chính xác khi làm thí nghiệm. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của giáo viên: * Chuẩn bị cho mỗi nhóm: - 1 cân Rôbecvan, 1 bình chia độ. Chuẩn bị của học sinh: * Mỗi nhóm chuẩn bị: - 1 cốc nước, 15 viên sỏi to. * Mỗi HS chuẩn bị 1 báo cáo thưch hành theo mẫu ở SGK. III. Tổ chức các hoạt động của học sinh: ổn định tổ chức: ( 1 phút) Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của HS về báo cáo thực hành, phần trả lời câu hỏi lý thuyết và các dụng cụ thí nghiệm đã yêu cầu. 3. Bài mới: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Mục tiêu của bài thực hành là gì? ? Nêu công thức tính khối lượng riêng của 1 chất? ? Theo công thức đó, muốn tính khối lượng riêng của 1 chất ta phải xác định được những yếu tố nào? ? Làm thế nào để đo được khối lượng của vật? ? Làm thế nào để đo được thể tích của vật? GV: Sau khi đo được m, V ta dùng công thức tính khối lượng riêng để tính D Thống nhất các bước tiến hành thí nghiệm. Hoạt động 1 (15 phút) Nghiên cứu mục tiêu thực hành và cách tiến hành thí nghiệm. Mục tiêu thực hành: HS: Xác đinh khối lượng riêng của sỏi. Tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm. HS: D = HS: Phải xác định được m, V. HS: Dùng cân để xác định khối lượng. Dùng bình chia độ xác đinh thể tích của vật. - Nắm các bước tiến hành thí nghiệm. GV quan sát, hỗ trợ các nhóm làm thực hành. - Chú ý uốn nắn các thao tác thực hành của HS. - Nắhc HS đo đến đâu thì ghi chép luôn kết quả đến đó. Hoạt động 2 (15 phút) Tiến hành thực hành. * Hoạt động nhóm: Tiến hành thực hành theo các bước đã thống nhất: +) Đo khối lượng sỏi. +) Đo thể tích sỏi. +) Tính khối lượng riêng theo CT: D = - Yêu cầu HS hoàn thiện báo cáo thực hành. - Thu báo cáo thực hành làm cơ sở chấm điểm thực hành. Hoạt động 3 (5 phút) Hoàn thiện báo cáo thực hành. - Cá nhân HS tự hoàn thiện báo cáo thực hành. - Nộp báo cáo cho GV. GV đánh giá, nhận xét về: ý thức, thái độ và kết quả thực hành của các nhóm. Hoạt động 4 ( 3 phút) Tổng kết giờ thực hành. Nghe GV nhận xét, rút kinh nghiệm. 4. Hướng dẫn học ở nhà: ( 3 phút). - Xem lại nội dung thực hành và công thức tính khối lượng riêng, trọng lượng riêng. - Tự đề xuất 1 phương án tính đo trọng lượng riêng của 1 vật - Chuẩn bị bài mới: Đọc trước nội dung bài và tìm hiểu theo gợi ý: 1. Em biết những máy cơ đơn giản nào? 2. Theo em, máy cơ đơn giản giúp ích gì cho con người trong lao động sản xuất? IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIET 13.doc
Giáo án liên quan