I- Mục tiêu bài dạy:
• Kiến thức: Biết cách xác định KLR của vật rắn.
• Kỹ năng:Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. Biết sử dụng các dụng cụ để đo khối lượng
• Thái độ: Có thái độ làm việc nghiêm túc ,trung thực, cẩn thận
II- Chuẩn bị :
• Mỗi nhóm :
1 cân Robecvan có ĐCNN ít nhất là 10g.
1 bình chia độ có GHĐ là 100cm3, ĐCNN là 1cm3.
1 cốc nước.
HS chuẩn bị:
Phiếu học tập được hướng dẫn từ tiết trước.
15 viên sỏi to bằng đốt ngón tay, rửa sạch, lau khô.
Giấy lau hoặc khăn lau
Xem lại công thức tính khối lượng riêng
_ Phương án tổ chức học tập :hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 13: Thực hành: xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Phước Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 : Ngày soạn :28/11/06
Tiết 13 : Ngày dạy :30/11/2006
Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức: Biết cách xác định KLR của vật rắn.
Kỹ năng:Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. Biết sử dụng các dụng cụ để đo khối lượng
Thái độ: Có thái độ làm việc nghiêm túc ,trung thực, cẩn thận
Chuẩn bị :
Mỗi nhóm :
1 cân Robecvan có ĐCNN ít nhất là 10g.
1 bình chia độ có GHĐ là 100cm3, ĐCNN là 1cm3.
1 cốc nước.
HS chuẩn bị:
Phiếu học tập được hướng dẫn từ tiết trước.
15 viên sỏi to bằng đốt ngón tay, rửa sạch, lau khô.
Giấy lau hoặc khăn lau
Xem lại công thức tính khối lượng riêng
_ Phương án tổ chức học tập :hoạt động nhóm
III.Hoạt động dạy học
1.On định tổ chức (1p) Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ (4P)
? KLR của chất là gì? Công thức tính? Đơn vị? Nói KLR của sắt là 7800kg/m3có nghĩa là gì?
* KLR của 1 chất được xác định bằng khối lượng của 1 đơn vị thể tích chất đó
Công thức :D=m/V .với D là KLR đơn vị kg/m3
m là khối lượng ,đơn vị kg
V là thể tích đơn vị m3
* Một m3 sắt nguyên chất có khối lượng là 7800 kg
3.Thực hành:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của H.S
Nội dung
5p
5p
30p
Hoạt động 1:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về :
+ Mẫu báo cáo thực hành
+ Sỏi rửa sạch lau khô
+ Khăn lau khô
-GV phân công vị trí các nhóm
Hoạt động2: Ôn lại kiến thức
?Yêu cầu học sinh trả lời câu 4 và câu 5
?Khối lượng riêng của 1 chất là gì
?Đơn vị KLR là gì
?Đo khối lượng sỏi bằng gì
?Đo thể tích sỏi bằng gì
?Tính KLR sỏi theo công thức nào
Hoạt động 3:Xác định khối lượng riêng của sỏi
?Yêu cầu học sinh độc các bước tiến hành T.N
-GV lưu ý học sinh các điểm sau :
+Ký hiệu riêng cho mỗi phần sỏiđể tránh nhầm lẫn
+Lau khô sỏi trước khi đo
+Xác định GHĐ và ĐCNN dụng cụ trước khi đo
+Nghiêng bình cho sỏi trượt nhẹ xuống bình
+Đổi đơn vị ,đo KLR theo đơn vị kg/ là kg/m3 và g/cm3
-Yêu cầu học sinh tiến hành T.N
-GV theo dõi sửa các thao tác cho học sinh ,
-Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả và chỉ ra nguyên nhân sai số và cách khắc phục
-Cuối giờ thu bài và nhận xét tiết thực hành về:
+sự chuẩn bị của học sinh
+Tinh thần trách nhiệm làm việc các nhóm
+Kết quả thực hành
-Học sinh để dụng cụ lên bàncho GV kiểm tra :
+ Mẫu báo cáo thực hành
+ Sỏi rửa sạch lau khô
+ Khăn lau khô
-Phân công nhiệm vụ trong nhóm
+Học sinh ghi kết quả…..
-Học sinh làm việc cá nhân hoàn thành mẫu báo cáo
Câu 4:
- Khối lượng riêng của 1 chấtđược xác định bằng khối lưọng của 1 đơn vị thể tích chất đó
- Đơn vị KLR là kg/m3
Câu 5
- Cân Rôbecvan
- Bình chia độ
- D=m/V
-Học sinh đọc như SGK:
-Các bước tiến hành:
+Chia sỏi làm 3 phần,đo 3 lần lấy giá trị trung bình
+Cân khối lượng mỗi phần
+Đổ 50 cm3vào bình chia độ
+Đo thể tích từng phần sỏi
+ Tính KLR sỏi theo công thức- D=m/V
-Làm việc theo nhómtheo các bước trên
-Học sinh báo cáo kết quả
-Học sinh hoàn thành mẫu báo cáo
-Rút kinh nghiệm cho lần sau
1.Chuẩn bị
+Cân Rôbecvan
+Bình chia độ
+Cốc nước
+Sỏi lau khô
+Khăn lau
2.Trả lời câu hỏi
Câu 4:
- Khối lượng riêng của 1 chấtđược xác định bằng khối lưọng của 1 đơn vị thể tích chất đó
- Đơn vị KLR là kg/m3
Câu 5
- Cân Rôbecvan
- Bình chia độ
- D=m/V
3.Tiến hành đo
-Các bước tiến hành:
+Chia sỏi làm 3 phần,đo 3 lần lấy giá trị trung bình
+Cân khối lượng mỗi phần
+Đổ 50 cm3vào bình chia độ
+Đo thể tích từng phần sỏi
+ Tính KLR sỏi theo công thức- D=m/V
4.Dặn dò
+Xem trước bài (Máy cơ đơn giản)
+Ôn lại cách sư dụng lực kế để đo lực
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TIET13 THUC HANH XAC DINH KLR CUA SOI.doc