BÀI 12: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI.
A/ MỤC TIÊU:
- Hs biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn.
- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
B/ CHUẨN BI:
1, Giáo viên: Bảng ghi kết quả (SGK – 40)
2, Học sinh: mỗi nhóm :
1 cân đo có ĐCNN 10g – 1 bình chia độ GHĐ 100cm3 và ĐCNN 1 cm3 – 1 cốc nước – 15 hòn sỏi cùng loại – 1 khăn lau khô - 1 đôi đũa.- mẫu báo cáo thí nghiệm.
C/ PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC:
Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 13 và 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/11/2009
Tiết 13
Ngày giảng: 26/11/2009 (6C)
BàI 12: thực hành và kiểm tra thực hành
Xác định khối lượng riêng của sỏi.
A/ Mục tiêu:
- Hs biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn.
- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: Bảng ghi kết quả (SGK – 40)
2, Học sinh: mỗi nhóm :
1 cân đo có ĐCNN 10g – 1 bình chia độ GHĐ 100cm3 và ĐCNN 1 cm3 – 1 cốc nước – 15 hòn sỏi cùng loại – 1 khăn lau khô - 1 đôi đũa.- mẫu báo cáo thí nghiệm.
C/ Phương pháp dạy - học:
Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
D/ Tiến trình dạy - học:
1,ổn định tổ chức : (1’) Kiểm tra sĩ số:
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ: (5’)
HS 1: Nêu công thức tính khối lượng riêng của một chất?
HS 2: Nêu chú ý khi dùng cân và bình chia độ trong thí nghiệm?
3, Bài mới:
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, dụng cụ và cách thực hành. (9’)
- Nêu mục đíc thực hành.
- Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS dựa vào công thức tính khối lượng riêng để tìm cách đo khối lượng riêng.
- Xác định mục đíc thực hành.
- Quan sát cá dụng cụ, phân công nhiệm vụ.
- Trả lời theo hướng dẫn của GV, ghi lại các bước thực hành.
I.Mục đích và dụng cụ thí nghiệm:
1, Mục đích:
- Xác định khối lượng riêng của một chất
2, Dụng cụ:
II. Cách đo khối lượng riêng của một chất:
- Công thức:
- Để xác định được D phải đo được m và V.
* Các bước thực hành:
- Dùng cân đo m của sỏi.
- Dùng bình chia độ đo thể tích của sỏi.
-Tính khối lượng riêng của sỏi.
Hoạt động 2: Thực hành đo khối lượng riêng của sỏi. (20’)
- Yêu cầu HS tiến hành thực hành đo khối lượng riêng của sỏi.
- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm có khó khăn.
- Chia nhóm, phân công nhiệm vụ.
- Tiến hành theo hướng dẫn.
- Ghi kết quả vào mẫu báo cáo.
III.Thực hành:
Hoạt động 4: Kết quả thực hành – Nhận xét. (9’)
- Yêu cầu HS HS báo cáo kết quả.
- Nhận xét các bước làm của các nhóm HS.
- Báo cáo kết quả.
- Rút kinh nghiệm hoạt động nhóm .
- Hoàn thành mẫu báo cáo.
IV. Kết quả:
Lần
m
V
D
(g)
(kg)
cm3
m3
1
2
3
Dtb = (D1 + D2+ D3)/3
Hoạt động 5: HDVN (1’)
- Tìm hiểu về các loại máy cơ đơn giản trong thực tế.
E/ Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 28/11/2009
Tiết 14
Ngày giảng: 3/12/2009
Bài 13: máy cơ đơn giản.
A/ Mục tiêu:
- Hs nắm được để kéo được 1 vật lên theo phương thẳng đứng phải cần 1 lực lớn hơn hoặc bằng trọng lượng của vật.
- Hs làm được thí nghiệm để so sánh giữa lực kéo vật lên theo phương thẳng đứng và trọng lượng của vật.
- HS kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng.
- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: Tranh vẽ to hình 13.1 -> 13.6(SGK)
2, Học sinh: mỗi nhóm :
2 lực kế GHĐ 2 đến 5 N – 1 quả nặng 2 N – 1 giá thí nghiệm.
C/ Phương pháp dạy - học:
Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
D/ Tiến trình dạy - học:
1,ổn định tổ chức : ( 1’) Kiểm tra sĩ số.
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ: Không
3, Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. (4’)
GV : treo tranh vẽ, giới thiệu tình huống như SGK: để kéo ống cống lên có những cách nào?
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kéo vật lên theo phương thẳng đứng. (20’)
-Treo tranh hình13.2(SGK).
- Đặt vấn đề: liệu có kéo được vật lên theo phương thẳng đứng với lực nhỏ hơn trọng lượng của vật không?
- Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm.
+ Đo trọng lượng của vật.
+ Dùng 2 lực kéo kéo vật theo phương thẳng đứng.
- Yêu cầu HS thí nghiệm kiểm tra dự đoán.
- Từ kết qua thí nghiệm hãy trả lời câu C1 ( SGK).
?: Từ đó có kết luận gì khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng?
- Quan sát
- Thảo luận, dự đoán.
- Quan sát.
- Nghe giảng.
- Chia nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn.
- Thảo luận trả lời câu hỏi và rút ra kết luận.
I/ Kéo vật lên theo phương thẳng đứng.
1, Đặt vấn đề:
2, Thí nghiệm:
* Dụng cụ:
- 2 lực kế GHĐ 2 đến 5 N – 1 quả nặng 2 N – 1 giá thí nghiệm
*Tiến hành:
Lực
Cường độ
Trọng lượng của vật
Tổng 2 lực kéo vật
* Nhận xét:
- Lực kéo vật lên bằng trọng lượng của vật.
*, Kết luận:(SGK)
Hoạt động 3: Tổ chức học sinh tìm hiểu về máy cơ đơn giản. (10’)
- Giới thiệu về các máy cơ đơn giản trong thực tế.Treo tranh vẽ hình 13.4(SGK).
- Yêu cầu HS nêu tên các loại máy cơ đơn giản.
- Yêu cầu HS thảo luận về công dụng của các máy cơ đơn giản.
- Giới thiệu qua về công dụng của các loại máy cơ đơn giản.
- Nghe giảng, quan sát tranh.
- Tìm hiểu thông tim SGK nêu tên 3 loại máy cơ đơn giản.
- Thảo luận về công dụng của máy cơ đơn giản dựa vào tranh vẽ.
II/ Các máy cơ đơn giản:
- Mặt phẳng nghiêng.
- Đòn bẩy.
- Ròng rọc.
Hoạt động 4: Vận dụng. (5’)
- Yêu cầu HS thực hiện các câu hỏi trong phần Vận dụng.
- Thảo luận trả lời các câu hỏi.
III/ Vận dụng:
- C4: a, dễ dàng.
b, máy cơ đơn giản.
- C5: Trọng lượng là 2000N.
Lực kéo : 4.40 = 1600N.
Không kéo được ống bê tông.
4/ Củng cố: (3’)
?: Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng thì phải dùng lực lớn hơn hay nhỏ hơn trọng lượng của vật?
?: Có những loại máy cơ đơn giản nào? Sử dụng các máy cơ đơn giản có lợi gì?
5/ Hướng dẫn về nhà: (2’)
học thuộc ghi nhớ.
Làm bài tập trong sách bài tập
Đọc trước bài mặt phẳng nghiêng.
E/ Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 1314.doc