Giáo án Vật lý 6 tiết 14 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Thụy An

Tiết 14 -BÀI 12 - THỰC HÀNH

 XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI

I. MỤC TIÊU:

– Biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn.

– Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.

II. CHUẨN BỊ:

 Cho mỗi nhóm học sinh:

– Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g.

– Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3.

– Một cốc nước.

– 15 hòn sỏi cùng loại.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 14 bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Trường THCS Thụy An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14 -BÀI 12 - THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI I. MỤC TIÊU: Biết xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: Cân có ĐCNN 10g hoặc 20g. Bình chia độ có GHĐ: 100cm3 – ĐCNN: 1cm3. Một cốc nước. 15 hòn sỏi cùng loại. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và dụng cụ thực hành(7’) ? Khối lượng riêng của một chất là gì? Em hãy viết công thức tính khối lượng riêng? Gv kiểm tra phần chuẩn bị dụng cụ thực hành của các nhóm Phát thêm dụng cụ cho mỗi nhóm HS 1 trả lời câu hỏi. HS trong lớp theo dõi và chấm điểm cho bạn Đại diện các nhóm nhận dụng cụ Hoạt động 2: Thực hành đo. (33 phút) Gv: Hướng dẫn học sinh thực hành, cho học sinh tiến hành đo và tính toán kết quả. – Toàn nhóm cân khối lượng mỗi phần sỏi trước. – Sau đó các nhóm bắt đầu đo thể tích của các phần sỏi. (Trước mỗi lần đo thể tích của sỏi cần lau khô hòn sỏi và châm nước cho đúng 50cm3) Giáo viên hướng dẫn thêm cách tính giá trị trung bình khối lượng riêng: Gv lưu ý học sinh vì dụng cụ thực hành dễ vỡ nên trong quá trình thực hành phai tiến hành cẩn thận. Yêu cầu các nhóm thực hành và ghi kết quả thực hành vào mẫu báo cáo 1. Tiến hành đo: – Chia nhỏ sỏi làm 3 phần. – Cân khối lượng của mỗi phần m1, m2, m3 (phần nào cân xong thì để riêng, không bị lẫn lộn). – Đổ khoảng 50 cm3 nước vào bình chia độ. – Ghi thể tích của mực nước khi có sỏi trong bình, suy ra cách tính V1, V2, V3 của từng phần sỏi. 2. Tính khối lượng riêng của từng phần sỏi: ,; ; Hs: ghi kết quả vào báo cáo Hoạt động 3: Tổng kết đánh giá - Dặn dò(5’) Sau khi học sinh thực hành xong . Giáo viên yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ và thu dọn vệ sinh phòng học. Gv: thu báo cáo thực hành Gv: Nhận xét tiết thực hành về ý thức và thái độ làm việc của các nhóm. Tuyên dương những nhóm làm việc nghiêm túc và rút kinh nghiệm những cá nhân, nhóm chưa nghiêm túc trong công việc. Xem trước bài học: Các máy cơ đơn giản. HS: Thu dọn dụng cụ thực hành và dọn vệ sinh lớp học. Nộp báo cáo thực hành Dự kiến đánh giá tiết thực hành Kỹ năng thực hành: 4 điểm Kết quả thực hành: 4 điểm Thái độ tác phong: 2 điểm – Đo khối lượngthành thạo: 2đ – Đo khối lượng lúng túng: 1đ – Đo thể tích thành thạo: 2đ – Đo thể tích lúng túng: 1đ Báo cáo đủ, chính xác: 2đ Chưa đủ, chưa chính xác: 1đ Kết quả đúng: 2đ Còn thiếu sót: 1đ Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực: 2đ Chưa tốt: 1đ

File đính kèm:

  • docly 6 Tiết 14.doc
Giáo án liên quan