Tiết 14:
KIỂM TRA THỰC HÀNH:
XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
A. MỤC TIÊU:
a. Khắc sâu công thức tính KLR, biết cách xác định KLR của vật rắn. Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.
b. Rèn tính cẩn thận, chính xác
c. Giáo dục tính khoa học thực tiễn
B. PHƯƠNG PHÁP:
- Thí nghiệm - Hợp tác nhóm nhỏ
C. CHUẨN BỊ:
d. Mỗi nhóm:
+ 1 lực kế 5 N
+ 1 bình chia độ, 1 cốc nước
+ 15 hòn sỏi cùng loại
+ Giấy lau hoặc khăn lau
+ 1 đôi đũa
e. Học sinh: mỗi em chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 14 bài: Kiểm tra thực hành: xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14:
kiểm tra thực hành:
Ngày soạn:...................
Ngày giảng:
6A:................................
6B:.................................
Xác định khối lượng riêng của sỏi
A. Mục tiêu:
Khắc sâu công thức tính KLR, biết cách xác định KLR của vật rắn. Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.
Rèn tính cẩn thận, chính xác
Giáo dục tính khoa học thực tiễn
B. Phương pháp:
- Thí nghiệm - Hợp tác nhóm nhỏ
C. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm:
+ 1 lực kế 5 N
+ 1 bình chia độ, 1 cốc nước
+ 15 hòn sỏi cùng loại
+ Giấy lau hoặc khăn lau
+ 1 đôi đũa
Học sinh: mỗi em chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo
D. Tiến trình lên lớp:
I> ổn định:
+ lớp 6A có mặt:..........................
+ lớp 6B có mặt:...........................
II> Bài cũ: ( 3 phút )
- Nêu định nghĩa KLR, công thức tính, đon vị ?
- Nói KLR của sắt là 7800kg/ m3 có nghĩa là gì ?
III> Bài mới:
1/ Đặt vấn đề:
2/ Triển khai bài:
a - Hoạt động 1 ( 2 phút )
- GV: kiểm tra công việc chuẩn bị ở nhà của các nhóm
“ Dụng cụ, phiếu học tập “
- Phân công nhóm
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu tài liệu SGK
I - Kiêm tra sự chuẩn bị của học sinh
Học sinh: hoạt động nhóm; phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong nhóm.
Học sinh: hoạt động cá nhân thu thập thông tin
b - Hoạt động 2 ( 20 phút )
- Yêu cầu học sinh đọc tài liệu( 7 phút )
- Sau khi nghiên cứu xong yêu cầu các nhóm tiến hành đo đạc để lấy số liệu
- GV phân công nhiệm vụ
- GV theo dõi và uốn nắn các nhóm tiến hành thí nghiệm lấy kết quả, hướng dẫn học sinh ghi và tính giá trị trug bình
- Trong quá trình làm thí nghiệm GV theo dõi để đánh giá theo mức:
+ Tốt: 3đ
+ Khá: 2đ
+ TB: 1đ
- GV yêu cầu học sinh thực hiện đến đây ghi ngay kết quả vào bảng
II - Thực hành
- Các nhân học sinh nghiên cứu tài liệu SGK
- Học sinh: hoạt động nhóm tiến hành đo đạc lấy số liệu ghi kết quả thí nghiệm vào bảng ở mẫu báo cáo
Học sinh: hoàn thành bảng số liệu
c - Hoạt động 3 ( 15phút )
- GV: yêu cầu cá nhân học sinh lu kết quả thí nghiệm vào bảng đ hoàn thành báo cáo thí nghiệm theo từng cá nhân một
đ GV thu bản báo cáo
III - Viết báo cáo
Học sinh: hoạt động cá nhân
- Lấy số liệu tong nhóm đ hoàn thành bản báo cáo riêng
đ Nộp bản báo cáo
IV> Củng cố:
GV nhận xét giờ thực hành và yêu cầu học sinh khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài.
V> Dặn dò:
Xem trước bài “ Máy cơ đơn giản “
File đính kèm:
- T14.doc