Giáo án Vật lý 6 tiết 15: Mặt phẳng nghiêng - Trường THCS Đức Lâm

I/ MỤC TIÊU :

• Về kiến thức : Nêu được hai thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng • Về kỹ năng : Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp .

• Về thái độ : Trung thực khi làm TN. Có tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động của nhóm .

II/ CHUẨN BỊ :

*/ Cho mỗi nhóm học sinh :

- 1 giá đỡ – 1 nối vạn năng – 1 trục 10cm

- 1 máng dài 0,5m – 1 lực kế ống – 1 khối trụ kim loại

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 15: Mặt phẳng nghiêng - Trường THCS Đức Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn : 30/11/2005 Bµi 14: MÆt Ph¼ng Nghiªng Ngaøy daïy : 07/12/2005 Tieát PPCT : 15 Tuaàn :15 I/ MỤC TIÊU : Về kiến thức : Nêu được hai thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng . Về kỹ năng : Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp . Về thái độ : Trung thực khi làm TN. Có tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động của nhóm . II/ CHUẨN BỊ : */ Cho mỗi nhóm học sinh : 1 giá đỡ – 1 nối vạn năng – 1 trục 10cm 1 máng dài 0,5m – 1 lực kế ống – 1 khối trụ kim loại III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Kết hợp tổ chức tình huống học tập (5ph) - Học sinh trả lời câu hỏi cá nhân . + HS tiếp thu , ghi đề bài . Hoạt động 2: Đặt vấn đề và làm thí nghiệm thu thập số liệu (20 ph) I/ Đặt vấn đề : - HS đọc phần đặt vấn đề ở SGK. Nêu dự đoán Dùng mpn có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không ? Muốn làm giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván ? II/ Thí nghiệm: - HS quan sát H14.2 . Đọc cách tiến hành trang 44. - HS xác định ĐCNN của lực kế. - HS đo trọng lượng khối trụ KL (thay cho ống bêtông) ghi P = N vào bản báo cáo. - Cầm thân lực kế kéo // với mpn , kéo vật lên thẳng, chậm và đều . Đọc số chỉ của lực kế ứng với từng trường hợp . Lân đo Mặt phẳngnghiêng Trọng lượng vật Cường độ của lực kéo vật F 1 Độ nghiêng lớn F= 2 Độ nghiêng vừa P = F= 3 Độ nghiêng nhỏ F= */ Kiểm tra bài cũ: + Gv yêu cầu HS trả lời BT 13.1 à 13.4 trang 17 , 18 SBT L6. */ Tổ chức tình huống học tập + GV ĐVĐ vào bài : SGK I/ Đặt vấn đề : + GV yêu cầu HS đọc vấn đề ở SGK . Cho HS dự đoán . Muốn biết dự đoán đúng hay sai phải làm TN + GV giới thiệu dụng cụ TN + GV giới thiệu mục đích TN. II/ Thí nghiệm: + GV giới thiệu thế nào là mpn lớn, vừa, nhỏ . - Làm giảm độ nghiêng của mpn bằng cách nào ? + Hướng dẫn HS làm TN . GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm. Hoạt động 3: Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm (7 ph) III/ Rút ra kết luận: + HS so sánh P1 với lực kéo vật lên F2 è KL so sánh lực kéo vật F2 ở những độ nghiêng khác nhau à muốn làm giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván . Dùng mpn có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật . Mặt phẳng nghiêng càng nghiêng ít thì lực cần để kéo vật trên mpn đó càng nhỏ . Hoạt động 4: Vận dụng – Củng cố – Dặn dò (8 ph) IV/ Vận dụng + HS liên hệ thực tế để nêu ra 2 ví dụ về sử dụng mpn và nêu ích lợi của nó . C3. Dùng tấm ván đặt nghiêng để dắt xe lên thềm nhà . Lực tác dụng nhỏ hơn P xe - Cầu thang - Đường ô tô qua đèo ngoằn nghèo và rất dài để giảm độ dốc của mặt đường và giảm được lực kéo của ôtô khi lên đèo . C4. Dốc thoai thoải, độ nghiêng ít, lực nâng người lên khi đi càng nhỏ (đỡ mệt) C5. C. F<500N */ Ghi nhớ : SGK trang 46 + Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật. + Mặt phẳng nghiêng càng ít, thì lực cần để kéo vật trên bề mặt phẳng càng nhỏ . III/ Rút ra kết luận: + GV yêu cầu HS so sánh trọng lượng F1 của vật với lực kéo vật lên F2 và cho biết dùng mpn có làm giảm lực kéo vật lên hay không ? - So sánh lực kéo vật F2 ở những độ nghiêng khác nhau và cho biết muốn giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván ? + GV gọi nhiều nhóm , nhiều HS nêu KL . IV/ Vận dụng C3. GV yêu cầu HS nêu hai thí dụ về sử dụng mpn. Nêu ích lợi + Yêu cầu HS thảo luận C4 C5. bỏ từ “có lợi hơn” trong SGK /45, giữ nguyên độ cao mpn dài thì lực kéo nhỏ . * Dặn dò : Học ghi nhớ. Đọc có thể em chưa biết Làm bài tập 14.1à 14.4 SBT/18, 19 + Chuẩn bị bài : Đòn bẩy RÚT KINH NGHIỆM : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… PHẦN GHI BẢNG : MẶT PHẲNG NGHIÊNG I/ Đặt vấn đề : Dùng mpn có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không ? Muốn làm giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván ? II/ Thí nghiệm: Lân đo Mặt phẳngnghiêng Trọng lượng vật Cường độ của lực kéo vật F 1 Độ nghiêng lớn F= 2 Độ nghiêng vừa P = F= 3 Độ nghiêng nhỏ F= III/ Rút ra kết luận: Dùng mpn có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật . Mặt phẳng nghiêng càng nghiêng ít thì lực cần để kéo vật trên mpn đó càng nhỏ . IV/ Vận dụng C3. Dùng tấm ván đặt nghiêng để dắt xe lên thềm nhà . Lực tác dụng nhỏ hơn P xe - Cầu thang - Đường ô tô qua đèo ngoằn nghèo và rất dài để giảm độ dốc của mặt đường và giảm được lực kéo của ôtô khi lên đèo . C4. Dốc thoai thoải, độ nghiêng ít, lực nâng người lên khi đi càng nhỏ (đỡ mệt) C5. C. F<500N */ Ghi nhớ : + Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật. + Mặt phẳng nghiêng càng ít, thì lực cần để kéo vật trên bề mặt phẳng càng nhỏ . * Dặn dò : Học ghi nhớ. Đọc có thể em chưa biết Làm bài tập 14.1à 14.4 SBT/18, 19 + Chuẩn bị bài : Đòn bẩy

File đính kèm:

  • docLY15.doc
Giáo án liên quan