ĐÒN BẨY.
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được ví dụ sử đòn bẩy trong cuộc sống và chỉ rõ lợi ích của chúng.
- Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bay( điểm O1, O2 và lực F1, F2 )
- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.
II/ CHUẨN BỊ.
o Lực kế lò xo
o Hộp quả cân.
o Giá đở đòn bẩy.
o Bảng phụ 15.1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 16: Đòn bẩy - Trường THCS Long Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTNT Phước Long
GV: Đoàn Ngọc Lâm
Tuần :
Ngày soạn :
Tiết :
Ngày dạy:
ĐÒN BẨY.
I/ MỤC TIÊU
Nêu được ví dụ sử đòn bẩy trong cuộc sống và chỉ rõ lợi ích của chúng.
Xác định được điểm tựa (O), các lực tác dụng lên đòn bay( điểm O1, O2 và lực F1, F2 )
Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.
II/ CHUẨN BỊ.
Lực kế lò xo
Hộp quả cân.
Giá đở đòn bẩy.
Bảng phụ 15.1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ -Tổ chức tình huống học tập
Dùng mặt phẳng nghiêng có lợi như thế nào?
Nêu VD sử dụng mặt phẳng nghiên trong cuộc sống.
Vào bài như SGK
_ Cá nhân HS trả lời
Bài 10:
ĐÒN BẨY
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
Gv : Giới thiệu hình 15.1, 15.2, 15.3 và đòn bẩy that.
Gv : Các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có 3 yếu tố nào?
Gv : Thiếu một trong 3 được không?
Gv : Đủ 3 yếu tố trên thì vật được gọi là đòn bẩy.
+ Quan sát.
+ Điểm tựa, 2 điểm tác dụng lực.
+ không.
I/ TÌM HIỂU CẤU TẠO CỦA ĐÒN BẨY.
_ Mỗi đòn bẩy điều có:
+ Điểm tựa là O
+ Điểm tác dụng lực F1 là O1.
+ Điểm tác dụng lực F2 là O2
Hoạt động 3: Tìm hiểu đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
Gv : Yêu cầu HS đọc phần 1.
Gv : Để trả lời được câu hỏi ta sẽ làm Tn.
Gv : Yêu cầu HS kẻ bảng 15.1 vào vở.
Gv : Y/c Hs đọc TN
Gv : Giới thiệu dụng cụ TN và cách tiến hành TN.
Gv : Yc Hs làm TN, ghi kết quả vào vở.
Gv : Y/c hs trình bày kết quả TN.
Gv : Từ kết quả TN ta rút ra được kết luận gì?
+ Kẻ bảng
+ Đọc
+ Theo dõi
+Làm TN
+ Trình bày kết quả TN
+ Tự rút ra kết luận:
Khi OO2 > OO1
thì F2 < F1
I/ ĐÒN BẨY GIÚP CON NGƯỜI LÀM VIỆC DỄ DÀNG HƠN NHƯ THẾ NÀO
1/ Thí Nghiệm
2/ Kết luận
_ Khi OO2 > OO1
Thì F2 < F1 .
Hoạt động 4: Vận dụng- Củng cố
Y/c Hs đọc phần ghi nhớ.
HS lấy VD về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
+ Đọc
+ Y/c HS lấy VD về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ xem trước bài mới
File đính kèm:
- bai 15.doc