RÒNG RỌC
I/ MỤC TIÊU
- Biết cấu tạo đơn giản của một ròng rọc.
- Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc cụ thể.
- Nêu được ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống.
II/ CHUẨN BỊ.
o Lực kế lò xo
o Hộp quả cân.
o Ròng rọc động và ròng rọc cố định.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 17: Ròng rọc - Trường THCS Long Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTNT Phước Long
GV: Đoàn Ngọc Lâm
Tuần :
Ngày soạn :
Tiết :
Ngày dạy:
RÒNG RỌC
I/ MỤC TIÊU
Biết cấu tạo đơn giản của một ròng rọc.
Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc cụ thể.
Nêu được ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống.
II/ CHUẨN BỊ.
Lực kế lò xo
Hộp quả cân.
Ròng rọc động và ròng rọc cố định.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ -Tổ chức tình huống học tập
Dùng ròng rọc có lợi như thế nào?
Nêu VD sử dụng ròng rọc trong cuộc sống.
Vào bài như SGK
_ Cá nhân HS trả lời
Bài 10:
RÒNG RỌC
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc.
Gv : Yêu cầu hs đọc phần I và quan sát 2 ròng rọc thật.
Gv : Giới thiệu từng bộ phận của ròng rọc cố định và ròng rọc động.
+ Đọc và Quan sát.
+ Theo dõi và ghi chép.
I/ TÌM HIỂU RÒNG RỌC.
_ Ròng rọc là bánh xe có rãnh, quay quanh trục có móc treo.
_ Ròng rọc chỉ quay quanh trục cố định là ròng rọc cố định.
_ Ròng rọc không những quay quanh trục mà còn di chuyển cùng với vật được gọi là ròng rọc động.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
Gv : Yêu cầu HS đọc phần 1.
Gv : Yêu cầu HS kẻ bảng 16.1 vào vở.
Gv : Y/c Hs đọc TN
Gv : Giới thiệu dụng cụ TN và cách tiến hành TN.
Gv : Yc Hs làm TN, ghi kết quả vào vở.
Gv : Y/c hs trình bày kết quả TN.
Gv : Từ kết quả TN ta rút ra được kết luận gì?
Gv : Theo dõi câu trả lời của Hs và uốn nắn những sai sót.
+ Kẻ bảng
+ Đọc
+ Theo dõi
+Làm TN
+ Trình bày kết quả TN
+ Tự rút ra kết luận
I/ RÒNG RỌC GIÚP CON NGƯỜI LÀM VIỆC DỄ DÀNG HƠN NHƯ THẾ NÀO
1/ Thí Nghiệm
2/ Kết luận
_ Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp.
_ Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật.
Hoạt động 4: Vận dụng- Củng cố
Y/c Hs đọc phần ghi nhớ.
Lấy VD về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống.
+ Đọc
+ Y/c HS lấy VD về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ và chuẩn bị cho tiết : Tổng kết chương I : Cơ Học.
File đính kèm:
- bai 16.doc