Giáo án Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc - Trường THCS Noọng Hẹt

TIẾT 19: RÒNG RỌC

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc động, ròng rọc cố định, chỉ rõ lợi ích của chúng.

 2. Kỹ năng:

 - Biết đo lực .

 - Biết bố trí thí nghiệm để phát hiện ra tác dụng của ròng rọc.

3. Thái độ:

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIếT 18: KIểM TRA HọC Kì I -----------------***--------------------- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 19: Ròng rọc I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc động, ròng rọc cố định, chỉ rõ lợi ích của chúng. 2. Kỹ năng: - Biết đo lực . - Biết bố trí thí nghiệm để phát hiện ra tác dụng của ròng rọc. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế. II. Chuẩn bị: Chuẩn bị của giáo viên: - * Chuẩn bị cho mỗi nhóm: - 1 lực kế, 1 khối trụ kim loại. - 1 ròng rọc cố định, 1 ròng rọc động. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Bảng ghi kết quả thí nghiệm III. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức: Sĩ số: 2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài) 3. Bài mới: Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c HS đọc SGK. - Yêu cầu HS quan sát ròng rọc GV đã lắp. ? Nêu cấu tạo của ròng rọc? ? Có máy loại ròng rọc? GV chốt: 2 loại ròng rọc. Hoạt động 1 (10 phút) Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc. - HS đọc SGK. - Cấu tạo: gồm 1 bánh xe, 1 sợi dây vắt qua ròng rọc. - Có 2 loại ròng rọc: +) Ròng rọc động . +) Ròng rọc cố định. *ĐVĐ: Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát tranh / SGK. ? Dụng cụ thí nghiệm? ? Cách tiến hành thí nghiệm? GV chốt: cách tiến hành thí nghiệm. - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm ( 3 phút) . ? Ròng rọc động có tác dụng gì? Ròng rọc cố định có tác dụng gì? ? Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? GV chốt: Tác dụng của ròng rọc. Hoạt động 2 (20phút) Tìm hiểu tác dụng của ròng rọc. 1. Thí nghiệm. - Quan sát hình vẽ. - Nêu các dụng cụ thí nghiệm. - Nêu cách tiến hành thí nghiệm. - Hoạt động nhóm: Tiến hành thí nghiệm theo các bước: +) Đo trọng lượng của vật. +) Xác định lực kéo vật khi ding ròng rọc động và ròng rọc cố định. +) So sánh lực kéo trong từng trường hợp với lực kéo trực tiếp. 2. Rút ra kết luận. - Ròng rọc động giúp ta kéo vật lên với 1 lực nhỏ hơn trọng lượng của vật. - Ròng rọc cố định giúp ta đổi hướng của lực so với khi kéo trực tiếp. - Yêu cầu HS đọc và trả lời C5; C6; C7. GV giới thiệu tác dụng của Pa lăng. - Gọi HS đọc “ Ghi nhớ”. GV chốt: ghi nhớ. Hoạt động 3 (13 phút) Củng cố – vận dụng. * Trả lời C5. Dùng ròng rọc đưa xô vữa lên cao. C6: Dùng ròng rọc động có lợi về lực; ròng rọc cố định có lợi về hướng của lực. C7: Hình 2 có lợi hơn vì vừa lợi về lực, vừa lợi về đường đi. - Đọc “ Ghi nhớ” - Đọc mục “ Có thể em chưa biết”. 4. Hướng dẫn học ở nhà: ( 2 phút) - Học ghi nhớ. BTVN: 16.1 đ 16.4/ SBT. - Ôn tập toàn bộ chương. IV: Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIET 19.doc