TIẾT 23: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được sự nở vì nhiệt của chất khí
- Biết được các chất khí khác nhau nở ra vì nhiệt giống nhau
2. Kĩ năng:
- So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khí khác nhau
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 23: Sự nở vì nhiệt của chất khí - Trường THCS Phúc Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/1/2013
Ngày dạy: 28/1/2013
TIếT 23: sự nở vì nhiệt của chất khí
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được sự nở vì nhiệt của chất khí
- Biết được các chất khí khác nhau nở ra vì nhiệt giống nhau
2. Kĩ năng:
- So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khí khác nhau
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Bình thủy tinh, nút cao su, ống thuỷ tinh, khay đựng
2. Học sinh:
- Học bài cũ, đọc trước bài mới
III. Tiến trình giảng dạy
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
Câu hỏi: nêu các kết luận về sự nở vì nhiệt của chất lỏng?
Đáp án: chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi; các chất lỏng khác nhau thì nở vì nhiệt là khác nhau.
3. Bài mới:
hoạt động của GV & HS
nội dung
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-GV: Đưa ra tình huống như ở trong SGK
-HS : Lắng nghe và đọc tình huống ở trong SGK
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm
-GV: Yêu cầu HS nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-HS : Nêu các dụng cụ có trong TN và cách tiến hành làm TN
-GV: Tiến hành làm TN và yêu cầu HS quan sát hiện tượng xảy ra.
-HS : Quan sát hiện tượng xảy ra trong quá trình GV làm TN
1. Thí nghiệm.
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
-GV: Hướng dẫn HS thảo luận để trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 và C4 trong SGK.
-HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi C1, C2, C3 và C4 trong SGK
-GV: Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn
-HS : Nhận xét câu trả lời của bạn
-GV: Chốt lại kiến thức đúng cho mỗi câu trả lời của HS
-GV: Yêu cầu HS đọc bảng 20.1 trong SGK-Tr.63 và hoàn thành câu C5
-HS : Đọc SGK và hoàn thành C5
2. Trả lời câu hỏi.
C1: giọt nước màu đi lên chứng tỏ thể tích không khí trong bình đang tăng lên.
C2: giọt nước màu đi xuống chứng tỏ thể tích không khí trong bình đang giảm đi.
C3: vì khi gặp nóng thì không khí nở ra nên thể tích tăng lên.
C4: vì khi gặp lạnh thì không khí co lại nên thể tích giảm đi.
C5: các chất khí khác nhau thì nở vì nhiệt là như nhau.
Hoạt động 4: Rút ra kết luận
-GV: Hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm và hoàn thành các câu C6 trong SGK
-HS :Thảo luận nhóm và hoàn thành các câu C6 trong SGK
-GV: Chốt lại kiến thức đúng cho câu trả lời
3. Rút ra kết luận.
C6:
a, …. tăng ….
b, …. lạnh đi ….
c, …. ít nhất …. nhiều nhất ….
4. Luyện tập
- GV: Yêu cầu Hs hoàn thành các câu C5, C6 và C7 trong SGK
- HS: Cá nhân HS hoàn thành theo yêu cầu của GV.
C7: Vì khi gặp nóng thì thể tích không khí bên trong quả bóng bàn tăng lên và đẩy cho quả bóng phồng ra.
5. Củng cố
- GV: Yêu cầu 2 HS nêu tóm tắt ND bài học.
- HS: Nêu tóm tắt ND chính của bài học, đọc ghi nhớ trong SGK.
- GV: Hệ thống kiến thức bài dạy.
- Về nhà học bài cũ và đọc trước bài “ một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt”
File đính kèm:
- Giao an ly 6 tuan 24.doc