Giáo án Vật lý 6 tiết 26: Thực hành đo nhiệt độ

Tiết 26: THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ

I./ Mục đích , yêu cầu :

 Kiến thức : Ôn tập lại các kiến thức về :

Sự nở vì nhiệt của các chất

 Cấu tạo của nhiệt kế, cách xác định GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế .

 Kỹ năng : Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế

 Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này

 Thái độ : Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo

II./ Đồ dùng dạy học :

 Mỗi nhóm : Một nhiệt kế y tế

 Một nhiệt kế thuỷ ngân (hoặc nhiệt kế dầu)

 Một đồng hồ

 Bông y tế

 Giá đỡ, đèn cồn, tấm lưới amiăng, kẹp

 Cả lớp : Mẫu báo cáo thí nghiệm ở SGK : Trong đó câu 2 chừa chỗ để ghi 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế, 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu, hình 23.2 /trang 73

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2893 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 26: Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26: THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ I./ Mục đích , yêu cầu : Kiến thức : Ôn tập lại các kiến thức về : Sự nở vì nhiệt của các chất Cấu tạo của nhiệt kế, cách xác định GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế . Kỹ năng : Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này Thái độ : Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo II./ Đồ dùng dạy học : Mỗi nhóm : Một nhiệt kế y tế Một nhiệt kế thuỷ ngân (hoặc nhiệt kế dầu) Một đồng hồ Bông y tế Giá đỡ, đèn cồn, tấm lưới amiăng, kẹp Cả lớp : Mẫu báo cáo thí nghiệm ở SGK : Trong đó câu 2 chừa chỗ để ghi 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế, 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu, hình 23.2 /trang 73 III./ Các bước lên lớp : 1./ Kiểm tra bài cũ : (5’) Người ta dùng dụng cụ gì để đo nhiệt độ ? Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng gì ? Hãy kể những loại nhiệt kế mà em biết ? Nhiệt độ của nước đá đang tan trong nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai là bao nhiêu ? Nhiệt độ của hơi nước đang sôi trong nhiệt giai Xenciút và nhiệt giai Farenhai là bao nhiêu ? 2./ Bài mới . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh cho bài thực hành (5’) - Yêu cầu HS bỏ mẫu báo cáo thực hành, nhiệt kế y tế (hoặc loại nhiệt kế khác ) chuẩn bị trước ở nhà lên bàn - GV khen khuyến khích những HS chuẩn bị tốt, nhắc nhở những HS chưa chuẩn bị tốt, rút kinh nghiệm - Nhắc nhở HS về thái độ khi làm thực hành, đặc biệt là thái độ cẩn thận đối với nước nóng, đèn cồn, trung thực đối với kết quả thu được khi làm thí nghiệm Hoạt động 2 : Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể (15’) - GV treo bảng ghi các câu C1, C2, C3, C4, C5 - Yêu cầu HS đọc các câu hỏi C1, C2, C3, C4, C5 - Yêu cầu vài HS đọc 2.Tiến trình đo - Yêu cầu HS quan sát nhiệt kế để trả lời các câu hỏi C1 – C5 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm (1 bàn- 1 nhóm) hoàn thành các câu C1 – C5 và điện vào phần a trong mẫu báo cáo - Yêu cầu HS dựavào phần hướng dẫn tiến trình đo trong SGK để tiến hành làm thực hành - GV lưu ý HS : + Khi vẩy nhiệt kế, tay cầm chặt thân nhiệt kế, vẩy mạnh cho thuỷ ngân tụt xuống + Phải kẹp nhiệt kế khoảng 3 phút rồi lấy ra để đọc nhiệt độ - Sau khi HS đo xong, yêu cầu HS điền kết quả vào bảng 3.a - Yêu cầu HS cất các nhiệt kế y tế, không sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ ở thí nghiệm sau Hoạt động 3 : Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước (22’) - Yêu cầu HS đọc phần 1./ Dụng cụ - GV phát các nhiệt kế rượu cho các nhóm (Hoặc các nhóm sử dụng nhiệt kế rượu mang theo) - GV treo bảng ghi các câu hỏi C6, C7, C8, C9 - Yêu cầu HS quan sát các nhiệt kế rượu và hoàn thành các câu C6-C9 và điền vào mẫu báo cáo (Phần 3.b) - Yêu cầu các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể khi thực hành : + Theo dõi thời gian (Bằng đồng hồ) + Theo dõi nhiệt độ (Nhìn nhiệt kế) + Ghi kết quả vào bảng - Yêu cầu HS làm thực hành (10’) điền kết quả và vẽ biểu đồ trong hình 23.2 - GV thu các bản báo cáo của các nhóm, tổng kết tiết thực hành - HS đặt mẫu báo cáo thực hành, để các nhiệt kế mà HS chuẩn bị ở nhà sẵn - HS đọc các câu hỏi C1, C2, C3, C4, C5 - HS đọc 2.Tiến trình đo - HS quan sát nhiệt kế để trả lời các câu hỏi C1 – C5 - HS tiến hành thực hành, viết báo cáo thực hành theo sự hướng dẫn trong SGK và của GV - HS thực hành đo nhiệt độ, điền vào bảng 3.a - HS cất các nhiệt kế y tế - HS đọc phần 1./ Dụng cụ - Các nhóm HS nhận dụng cụ làm thực hành đo nhiệt độ nước sôi - HS đọc và trả lời các câu hỏi C6, C7, C8, C9 ; điền vào mẫu báo cáo - HS tự phân công nhiệm vụ trong nhóm - HS làm thực hành đo nhiệt độ nước trong 10’, điền kết quả và vẽ biểu đồ I./ Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể SGK II./ Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước SGK 3./ Cũng cố : Nhiệt độ của nước đang sôi là bao nhiêu (trong nhiệt giai Xenxiut) Nhận xét về nhiệt độ của nước đang sôi ? 4./ Dặn dò : Về nhà xem lại bài thực hành, nếu có điều kiện thì thực hành lại ở nhà Ôn tập lại các bài từ sau HKII, tiết sau kiểm tra 1 tiết . IV.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai 26 duoc.doc