Tiết 28: SỰ NÓNG CHẢY - SỰ ĐÔNG ĐẶC.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được sự nóng chảy là sự chuyển từt thể rắn sang thể lỏng.
- Nhiệt độ nóng chảy của băng phiến là 800c. Trong quá trình nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra nhận xét.
- Biết vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1928 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 28: Sự nóng chảy. Sự đông đặc - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 28: Sự nóng chảy - Sự đông đặc.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được sự nóng chảy là sự chuyển từt thể rắn sang thể lỏng.
- Nhiệt độ nóng chảy của băng phiến là 800c. Trong quá trình nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích kết quả thí nghiệm để rút ra nhận xét.
- Biết vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
-Tranh phóng to hình 24.1/ SGK.
- Bảng phụ ghi kết qủa thí nghiệm.
- 1 bảng phụ có kẻ ô vuông.
Chuẩn bị của học sinh:
- 1 tờ giấy kẻ ô li; 1 thước kẻ.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
ổn định tổ chức: ( 1 phút)
Sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra)
3. Bài mới:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* ĐVĐ: Như SGK.
- Gọi HS đọc mục 1/ SGK.
- GV treo tranh H24.1.
? Nêu các dụng cụ thí nghiệm cần thiết?
? Nêu các bước tiến hành thí nghiệm?
GV chốt: cách tiến hành thí nghiệm.
Thông báo: khi đốt nóng băng phiến rất độc nên không làm thí nghiệm này.
GV: Khi tiến hành thí nghiệm như thế, ta thu được kết quả thí nghiệm đ Bảng kết quả thí nghiệm.
GV: Dựa vào kết quả thí nghiệm ta vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
- Gọi HS đọc cách vẽ/ SGK.
? Để vẽ đường biểu diễn, ta phải vẽ những trục nào? Những trục đó biểu diễn những yếu tố nào?
? Cách chia đơn vị trên các trục đó như thế nào?
GV hướng dẫn HS cách vẽ các điểm biểu diễn. Lưu ý HS phải gióng song song các trục.
- GV vẽ 3 điểm biểu diễn và yêu cầu HS lên bảng vẽ tiếp các điểm còn lại.
? Để vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian ta làm thể nào?
- Yêu cầu HS vẽ đường biểu diễn.
- Yêu cầu HS căn cứ vào đường biểu diễn trả lời các câu hỏi từ C1đ C4.
Hoạt động 1 ( phút)
1. Phân tích kết quả thí nghiệm.
- Đọc thông tin SGK.
- Quan sát tranh H24.1.
- Nêu các dụng cụ: 1 cốc nước, 1 nhiệt kế, 1 đèn cồn, 1 giá đỡ.
- Các bước tiến hành thí nghiệm:
+) Đốt nóng băng phiến đến 600c bắt đầu theo dõi sự thay đổi nhiệt độ.
+) Sau 1 phút ghi nhiệt độ 1 lần.
+) Ghi kết quả vào bảng két quả thí nghiệm.
- Đọc thông tin ở bảng kết quả thí nghiệm.
- Đọc cách vẽ/ SGK.
HS: Vẽ 2 trục:
+) Trục nằm ngang: biểu diễn thời gian. Gốc trục là phút 0.
+) Trục thẳng đứng: biểu diễn nhiệt độ. Gốc trục là 600 c.
+) Trên trục thời gian, 1 ô vuông biểu thị 1 phút.
+) Trên trục nhiệt độ: 1 ô vuông biểu thị 10 c.
- Theo dõi GV hướng dẫn cách vẽ các điểm biểu diễn.
- Vẽ các điểm biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông.
- 1 HS lên bảng vẽ.
HS: Nối các điểm biểu diễn với nhau ta được đường biẻu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
- Tự vẽ đường biểu diễn vào vở.
* Trả lời các câu từ C1 đ C4:
C1: Khi đun nóng, nhiệt độ băng phiến tăng dần.
Từ phút 0 đến 6, đường biểu diễn nằm nghiêng.
C2: Tới 800 c, băng phiến nóng chảy, Băng phiến ở thể rắn và lỏng.
C3: Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không tahy đổi.
C4: Khi băng phiến nóng chảy hết, nhiệt độ của băng phiến tiếp tục tăng.
GV treo bảng phụ ghi đề bài C5.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
+) Gọi 1 HS lên bảng thực hiện.
GV chốt: Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng.
+) Không chỉ có băng phiến nóng chảy mà cả những chất khác cũng nóng chảy.
? Lấy ví dụ sự nóng chảy?
? Trả lời câu hỏi đầu bài: việc đúc tượng đồng liên quan đến hiện tượng nào?
Hoạt động 2 (10 phút)
Rút ra kết luận.
* HS điền từ vào chỗ trống:
a. Băng phiến nóng chảy ở 800c. Nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy của băng phiến.
b. Trong thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi.
HS lấy ví dụ nóng chảy: sự nóng chảy của nến, nhựa, chì….
HS: Liên quan đến hiện tượng nóng chảy.
Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút)
Học thuộc phần kết luận.
Xem lại cách vẽ đường biểu diẽn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
Đọc trước nội dung bài 25/ SGK.
IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TIET 28.doc