TIẾT 29: BÀI 25 : SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quả trình này.
2. Kỹ năng :
Vận dụng được kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm, từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ :
Tạo hứng thú khám phá thế giới tự nhiên, hứng thú học tập bộ môn.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2054 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 29 bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29:
Bài 25 : sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quả trình này.
2. Kỹ năng :
Vận dụng được kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm, từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ :
Tạo hứng thú khám phá thế giới tự nhiên, hứng thú học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị của thầy và trò :
1. Thầy :
Bảng phụ; 1 giá đỡ thí nghiệm; 1 kiềng và lưới đốt; 2 kẹp vạn năng; 1 cốc đốt; 1 nhiệt kế chia độ tới 1000C; 1 ống nghiệm và que khuấy đặt bên trong; 1 đèn cồn; băng phiến tán nhỏ; nước; khăn lau; bảng kẻ sẵn ô vuông.
2. Trò :
Thực hiện đầy đủ bước IV tiết 27; kẻ sẵn lưới ô vuông.
III. Tiến trình bài dạy :
Hđ của thầy và trò
Nd chính
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
GV: Cho HS đọc phần dự đoán.
HS: Đọc tình huống trong SGK.
GV: Dựa vào đó để mở bài.
II. Sự đông đặc:
1. Dự đoán: SGK.
Hoạt động 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc.
GV: Lắp giáp thí nghiệm về sự đông đặc của băng phiến trên bàn GV. Giới thiệu cho HS về chức năng của từng dụng cụ dùng trong thí nghiệm.
GV: Giới thiệu cách làm thí nghiệm và kết quả theo dõi nhiệt độ và trạng thái của băng phiến mà không cần làm thí nghiệm này (vì không tìm được băng phiến nguyên chất).
Hoạt động 3: Phân tích kết quả thí nghiệm.
GV: Hướng dẫn HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến trên bảng treo có kẻ ô vuông.
* Cách vẽ:
Vẽ các trục: Nhiệt độ và thời gian.
Cách biểu diễn các giá trị: Nhiệt độ từ 860, thời gian từ 0 phút.
Cách xác định 1 điểm biểu diễn trên đồ thị.
HS: Vẽ đường biểu diễn dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Lưu ý cho HS đường biểu diễn là đường gấp khúc.
HS: Trả lời các câu hỏi từ C1 đến C3 SGK.
1. Phân tích kết quả thí nghiệm:
C1 : 800C.
C2 :
Nằm nghiêng.
Nằm ngang.
Nằm nghiêng.
C3 :
Giảm.
Không đổi.
Giảm.
Hoạt động 4: Rút ra kết luận.
GV: Hướng dẫn HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống của câu C4 để rút ra kết luận.
HS: Đọc hoàn chỉnh kết luận.
2. Rút ra kết luận:
C4 :
(1) 800 C ; (2) bằng.
(3) không thay đổi.
Hoạt động 5: Vận dụng + Củng cố.
GV: Hướng dẫn HS thảo luận để trả lời các hỏi câu C5 ; C6; C7 SGK.
HS: Tổ chức thảo luận để hợp thức hoá câu trả lời.
III. Vận dụng:
C5 : Là của nước.
C5 : Sự nóng chảy và đông đặc.
C5 : Vì nhiệt độ này là xác định và không đổi trong suốt quả trình nước đá đang tan.
IV. Hướng dẫn học ở nhà :
Học bài theo SGK + Vở ghi. Đọc mục ((Có thể em chưa biết)).
Làm các bài tập 24 – 25. SBT.
Đọc trước bài 26 SGK – Tr 80.
Ngày giảng : 09/04/2007
File đính kèm:
- su nong chay va su dong dactt.doc