Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng - Trường THCS Long Tân

ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I/ MỤC TIÊU

- Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng

- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dung5 cụ đo thích hợp.

- Đổi được một số đơn vị đo thể tích

II/ CHUẨN BỊ.

o Xô đựng nước.

o Bình chia độ.

o 1 vài loại ca đong

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng - Trường THCS Long Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs LongTân GV: Nguyễn Thị Diễm Tuần : 3 Ngày soạn : 11/09/06 Tiết : 3 Ngày dạy: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I/ MỤC TIÊU Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dung5 cụ đo thích hợp. Đổi được một số đơn vị đo thể tích II/ CHUẨN BỊ. Xô đựng nước. Bình chia độ. 1 vài loại ca đong III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ –Tổ chức tình huống học tập Em hãy trình bày cách đo độ dài? Kể tên 1 vài loại thước. Vào bài như SGK Bài 3: ĐO THỂ TÍCH. Hoạt động 2 : Ôn lại đơn vị đo thể tích. Gv : Hướng dẫn Học Sinh ôn lại một số đơn vị đo thể tích. Gv : Y/c nhóm Học Sinh làm C1. Gv : Y/c các nhóm trình bày kết quả. + Học Sinh nhớ lại cáac đơn vị đo thể tích. + Làm C1: 1m3=1000dm3=1000000cm3 1m3=1000lit=1000000ml =1000000cc + Các nhóm góp ý, bổ sung, rút ra kết luận. I.ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH - Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối(m3) và lít (l) 1lit = 1dm3 1ml = 1cm3 Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Yêu cầu Học Sinh làm C2,C3,C4,C5. Theo dõi, hướng dẫn Học Sinh làm bài Tổ chức cho Học Sinh lấy kết quả sau cùng Học Sinh làm C2,C3,C4.C5 + C2: Ca đong to có GHĐ 1 lit, ĐCNN ½ lit. Ca đong nhỏ có GHĐ 0,5 lit, ĐCNN 0,5 lit. Ca nhựa có GHĐ 5 lit, ĐCNN 1 lit +C3 : Tuỳ Học Sinh lấy VD +C4: _ Bình a: GHĐ: 100ml, ĐCNN: 2ml _ Bình b: GHĐ: 250ml, ĐCNN: 50ml _ Bình c: GHĐ: 300ml, ĐCNN: 50ml + Chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, các loại ca đong ( ca, xô, thùng) đã biết trước dung tích, bình chia độ, bơm tim… II.ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng - Đo thể tích chất lỏng có thể dùng chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, các loại ca đong ( ca, xô, thùng) đã biết trước dung tích, bình chia độ, bơm tim… Hoạt động 4: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. Yêu cầu Học Sinh làm C6,C7,C8, Theo dõi, hướng dẫn Học Sinh làm bài Y/c Học Sinh hoạt động nhóm làm C9 Tổ chức cho Học Sinh lấy kết quả đúng nhất + Làm C6,C7,C8 C6: b; C7: b. C8: a:70cm3 b: 50cm3 c: 40cm3 + Làm C9 để rút ra được kết luận. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng _ Ước lượng thể tích cần đo. _ Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. _ Đặt bình chia độ thẳng đứng. _ Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình. _ Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng. Hoạt động 4: Vận dụng –Củng cố. Hướng dẫn Học Sinh đo thể tích chất lỏng như SGK Thực hành đo HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Làm hết các bài tập trong SGK và SBT. Học bài cũ xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docbai3.doc
Giáo án liên quan