Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích - Trường THCS Phước Thuận

Bài:3 ĐO THỂ TÍCH

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức: -Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

-Biết xác định thể tích chất lỏng băng dụng cụ đo thích hợp.

 2)Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng sử dụng các dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

 3)Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trung thực tỷ mỉ khi đo thể tích.

B.Chuẩn bị:

 -Gv: 1 sô đựng nước, tranh vẽ hình 3.3; 3.4; 3.5.

 - Nhóm học sinh: Mỗi nhóm từ 2 đến 3 loại bình chia độ

C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

 1)Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

 2)Kiểm tra:

 Hs1 -Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước ta là gì?

 + Khi dùng thước đo cần phải chú ý điều gì?

 Hs2: làm bài tập 2.4; 2.5

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích - Trường THCS Phước Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03 Ngày soạn: Tiết 03 Ngày dạy: Bài:3 ĐO THỂ TÍCH A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. -Biết xác định thể tích chất lỏng băng dụng cụ đo thích hợp. 2)Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng sử dụng các dụng cụ đo thể tích chất lỏng. 3)Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trung thực tỷ mỉ khi đo thể tích. B.Chuẩn bị: -Gv: 1 sô đựng nước, tranh vẽ hình 3.3; 3.4; 3.5. - Nhóm học sinh: Mỗi nhóm từ 2 đến 3 loại bình chia độ C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2)Kiểm tra: Hs1 -Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước ta là gì? + Khi dùng thước đo cần phải chú ý điều gì? Hs2: làm bài tập 2.4; 2.5 3)Bài mới: Yêu cầu học sinh đọc tình huống đầu bài, nêu các phương án trả lời câu hỏi. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính I.Hoạt động 1: (5 phút) Tìm hiểu đơn vị đo thể tích. -Yêu cầu học sinh đọc phần . -Đơn vị đo thể tích là gì? -Đơn vị nào thương dùng để đo thể tích? -Yêu cầu học sinh đọc trả lời câu C1? II.Hoạt động 2: (5 phút) Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích - Treo tranh vẽ hình 3.2 giới thiệu các dụng cụ đo thể tích? -Gọi học sinh trả lời câu hỏi C2; C3; C4; C5. Các học sinh khác nhận xét. -Giáo viên nhận xét các câu trả lời. Hướng dẫn học sinh chữa bài tập? III.Hoạt động 3: (10 Phút) Tìm hiểu cách đo thể tích. -Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu hỏiC6 C9? -Gọi dại diện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm? - Yêu cầu học sinh nêu kết luậ về cách đo thể tích chất lỏng? - Nhận xét câu trả lời học sinh, trình bày cách đo thể tích chất lỏng? IV.Hoạt động 4: 10 (phút) Thực hành đo TT chất lỏng. - Yêu cầu học sinh nêu các phương án đo thể tích của nước trong ấm và bình. -Nếu đo bằng ca mà nước trong ấm còn lại ít kết quả đo là bao nhiêu? -Yêu cầu học sinh so sánh kết quả đo bằng bình chia độ và ca đong? -Yêu câu học sinh nhận xét hai kết quả đo? V.Hoạt động 5 (5 phút) Vận dụng củng cố -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi đầu bài? -Yêu cầu học sinh làm bài tập 3.1; 3.2 -Làm việc cá nhân. -Trả lời câu hỏi. -Điền vào ô trống C1 -Quang sát tranh vẽ, nghe gv giới thiệu. -Làm việc cá nhân trả lời các câu hỏiC1 C5. -Ghi phần trả lời các câu hỏi trên vào vở. - Các nhóm thảo luận câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luân. -Trình bày cách đo thể tích. - Nghe gv nhận xét. Hoàn thành kết luận cách đo TT. -Có hai phương án đo thể tích là đo bằng ca đong và bằng bình chi độ. - Ước lượng đưa ra kết quả gần đúng. - Đo bằng ca đong nhanh dễ thực hiện. -Đo bằng bình chia độ cho kết quả chính xác hơn. - Trình bày các ý kiến. -Hoạt động cá nhân trả lơì­ câu hỏi I. Đơn vị đo thể tích. Đơn vị đo thể tích thường dùng là ;và l. II. ĐO THỂ TÍCH. 1. Dụng cụ đo thể tích. -Để đo thể tích chất lỏng ta dùng bình chia độ, ca đong… 2.Cách đo thể tích. -Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo. -Chọn bình chi độ có GHĐ và ĐCNN phù hợp -Đặt bình chia độ thẳng đứng. -Đặt mắt nhìn ngang vơí độ cao mực chất lỏng trong bình. -Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng III.Vận dụng B C 4)-Hướng dẫn học ở nhà: -Về nhà học phần ghi nhớ trả lời các câu hỏi C1 C9. -Làm bài tập 3.3 3.7. - Xem trước bài 4. Chuẩn bị một số vật rắn đo thể tích. D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • doct03.doc
Giáo án liên quan