A.Mục tiêu
1.Kiến thức : Mô tả sự sôi và các đặc điểm của sự sôi
2. Kĩ năng : Biết cách làm thí nghiệm ,theo dõi thí nghiệm và khai thác các số liệu thu thập từ thí nghiệm về sự sôi
3. Thái độ :Cẩn thạn , tỉ mỉ , trung thực , .
B. Chuẩn bị :
1 . Cho mỗi nhóm : Một giá đõ thí nghiệm , một kiềng và lưới kim loại , một dèn cồn, một nhiệt kế thuỷ ngân một bình cầu có đái bằng ,một nút cao su để cắm nhiệt kế , một đồng hồ .
2. Mỗi học sinh :Chép bảng 28.1 vào một trang vở ghi ,một tờ giấy kẻ ô khổ vở hs
C. Hoạt động dạy học .
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 32: Sự sôi - Trường DTNT Pinăng Tắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ SÔI
Soạn :10/04/05 Tiết 32 : Tuần : 32
A.Mục tiêu
1.Kiến thức : Mô tả sự sôi và các đặc điểm của sự sôi
2. Kĩ năng : Biết cách làm thí nghiệm ,theo dõi thí nghiệm và khai thác các số liệu thu thập từ thí nghiệm về sự sôi
3. Thái độ :Cẩn thạn , tỉ mỉ , trung thực , .
B. Chuẩn bị :
1 . Cho mỗi nhóm : Một giá đõ thí nghiệm , một kiềng và lưới kim loại , một dèn cồn, một nhiệt kế thuỷ ngân một bình cầu có đái bằng ,một nút cao su để cắm nhiệt kế , một đồng hồ .
2. Mỗi học sinh :Chép bảng 28.1 vào một trang vở ghi ,một tờ giấy kẻ ô khổ vở hs
C. Hoạt động dạy học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Hoạt động 1 : 7phút
1. Kiểm tra
-Hs1 : Điền quá trình xẩy ra vào sơ đồ câm
?
lỏng hơi
?
? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
-Hs2 : Chữa bài tập 26-27 .(1;2;3 )
2. Tổ chức tình huống học tập
- Cho hs đọc mẫu đối thoại đầu bài
- Gọi một đến hai hs dự đoán
- Chuúng ta phải làm thí nghiệm kiểm tra ai đúng ,ai sai
-Trả lời theo y/c của GV , hs khác theo dõi câu trả lời của bạn và nêu nhận xét
-1 em lên bảng làm bài tập , cả lớp theo dõi và nhận xét
-Đọc phần mở dầu bài
- Cá nhân nêu dự đoán của mình .
Hoạt động 2 ( phút ) làm thí nghiệm về sự sôi (30 phút
1. Tiến hành làm thí nghiệm
- Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như hình 28.1 SGK
Đổ nước vào bình cầu khoảng 100 cm3 , điều chỉnh nhiệt kế sao cho bầu của nhiệt kế không chạm vào đái cốc
- Trước khi đun GV kiểm tra cách cách lắp đạt thí nghiệm của hs , điều khiển bậc của đèn cồn sao cho đun khoảng 15 phút thì nước sôi
- Thông báo : lưu ý mục đích thí nghiệm là theo dõi các hiện tượng xẩy ra nhẳm trả lời 5 câu hỏi ở mục II
- Khi nước tượng 400C thì mới bắt đầu ghi các giá trị thời gian và nhiệt độ tương ứng
- Nhác nhở hs an toàn khi làm thí nghiệm
- Hướng dẫn hs theo dõi nhiệt độ , ghi phần mô tả tả hiện tượng khi có hiện tượng mới xẩy ra , chỉ cần ghi các hiện tượng bằng chữ cái hoặc bằng số la mã đúng thời gian xẩy ra hiện tượng
* Nếu kết quả thí nghiệm nước sôi ở nhiệt dđộ chưa đến 1000C GV giải thích cho hs lí do :Nước không nguyên chất ,chua đạt điều kiện tiêu chuẩn , do nhiệt kế mắc sai số
-Tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm
- Hs đọc 5 câu hỏi ở mục II để xác định đúng mục đích thí nghiệm
- Mỗi nhóm cử người để ghi kết quả thí nghiệm ( ghi nhiệt độ và hiện tượng xẩy ra sau mỗi phút
- Học sinh trong nhóm tiến hành thảo luận nhân xét hiện tượng xảy ra trên mặt nước , trong long nuớc để ghi kết qua vào bảng đã ghi sẳn . Trong thời gian đun nước phải làm đúng theo sự phân công tránh chạm tay vào cốc , tránh đỗ vở có thể gây bỏng
- Khi đun nước đã sôi từ 2 – 3 phút thì không đun nữa
- Ghi phần hiện tượng xẩy ra
Hoạt động 3 ( phút ) Vẽ đường biểu diễn khi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian khi đun nước sôi
- Hướng dẫn và theo dõi hs vẽ đường biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông
+ Trục nằm ngang là trục thời gian , trục thẳng đứng là trục nhiệt độ , gốc của trục nhiệt độ là 400C , gốc thời gian là 0 phút
- y/c hs ghi nhận xét đường biểu diễn
+ Trong thời gian nào nước tăng nhiệt độ , đường biểu diễn có đặc điểm gì ?
+ Nước sôi ở nhiệt độ nào trong thời gian nước sôi nhiệt độ của nước có thay đổi không ? Đường biểu diễn trên hình vẽ có đặc điểm gì ?
- Y/c hs nhận xét đường biểu diễn , thảo luận trên lớp ( Thời điểm nước sôi của các nhóm có thể khác nhau nhưng y/c các nhóm nhận xét được trong suốt thời gian nước sôi nhiệt độ của nước không thay đổi , thể hiện đừng biểu diễn là đường nằm ngang song song với truục thời gian )
- Thu một số bài của hs , nhận xét hoạt động của các nhóm và cá nhân hs . Cho điểm khuyến khích những hs vẽ đường biểu diễn đúng
- Thu thập thông tin và vẽ đường biểu diễn khi sự thay đổ nhiệt độ của nước theo thời gia đun
-Dựa vào bảng kết quả có được từ việc làm thí nghiệm ở trên , vẽ đường biễu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian theo hướng dẫn SGK
- Tham gia thảo luận trên lớp trả lời câu hỏi GV đặt ra
Hoạt động 4 ( phút ) Hướng dẫn về nhà
- vẽ lại đường biểu diễn nhiệt độ của theo thời gian khi đun sôi
-Là bài tập 28-19.(4;6 )
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LY 6 TIET 32.doc