Tiết 32: SỰ SÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi.
2. Kỹ năng:
- Biết tiến hành thí nghiệm quan sát sự sôi và ghi chép, khai thác số liệu từ thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
- 1 đèn cồn, 1 cốc nước.
- 1 nhiệt kế.
- 1 kẹp vạn năg, 1 giá đỡ, 1 lưới đốt.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 32: Sự sôi - Trường THCS Noọng Hẹt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 32: Sự sôi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS mô tả được hiện tượng sôi và các đặc điểm của sự sôi.
2. Kỹ năng:
- Biết tiến hành thí nghiệm quan sát sự sôi và ghi chép, khai thác số liệu từ thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Có ý thức liên hệ kiến thức vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
- 1 đèn cồn, 1 cốc nước.
- 1 nhiệt kế.
- 1 kẹp vạn năg, 1 giá đỡ, 1 lưới đốt.
Chuẩn bị của học sinh:
Mỗi nhóm 1 bảng phụ kẻ sẵn bảng 28.1/ SGK để ghi kết quả thí nghiệm.
Mối HS 1 tờ giáy kẻ ô li.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
ổn định tổ chức: ( 1 phút)
Sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
Câu hỏi: Điền tên các quá trình biểu diễn sự chuyển thể của các chất theo sơ đồ sau:
Rắn Lỏng Khí
? Giải thích sự hình thành giọt sương trên lá cây vào ban đêm?
3. Bài mới:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* ĐVĐ: Như SGK.
- Yêu cầu HS đọc nội dung thí nghiệm.
? Dụng cụ thí nghiệm?
? Cách tiến hành thí nghiệm?
? Cần quan sát những hiện tượng gì?
Gv treo bảng phụ ghi các hiẹn tượng ở trên mặt nước và ở trong lòng nước
- Hướng dấn HS cách ghi bảng kết quả thí nghiệm: chỉ cần ghi bằng kí hiệu A,B,C, D hoặc I,II, III , không cần dùng lời để mô tả hiện tượng.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm ( 15 phút): tiến hành thí nghiệm và thu thập số liệu.
+) Lưu ý HS: +) Điều chỉnh ngọn lửa đèn cồn cho vừa phải.
+) Cẩn thận khi làm thí nghiệm với nước sôi, đèn cồn, đồ dễ vỡ.
- Lưu ý hỗ trợ các nhóm còn lúng túng.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.
Hoạt động 1 ( phút)
Thí nghiệm về sự sôi.
1. Tiến hành thí nghiệm.
* Tìm hiểu thí nghiệm:
- Đọc thông tin SGK.
HS: Nêu các dụng cụ cần thiết.
- Các bước tiến hành thí nghiệm:
+) Đo nhiệt độ nước ban đầu.
+) Đun nước đến 400 c bắt đầu theo dõi hiện tượng trên mặt nước và hiện tượng trong lòng nước.
+) Ghi kết quả vào bảng 28.1.
- Đọc và nhớ các hiện tượng thông qua các lý hiệu.
* Tiến hành thí nghiệm:
Hoạt dộng nhóm ( 15 phút).
- Tiến hành thí nghiệm theo các bước đã thống nhất.
- Theo dõi và ghi kết quả vào bảng kết quả thí nghiệm của nhóm.
- Báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Gọi Hs đọc mục 2/ SGK.
? Để vẽ đường biểu diễn, ta phải vẽ những trục nào?
? Chia đơn vị trên các trục đó như thế nào?
? Gốc của mỗi trục là bao nhiêu?
? Nêu cách vẽ đường biểu diễn?
- Yêu cầu các nhân HS tự vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ ô li.
- GV chú ý hỗ trợ những HS yếu.
? Có nhận xét gì về đường biểu diễn?
GV: Đường biểu diễn cho biết sự thay đổi nhiệt dộ theo thời gian, tương ứng với các hiện tượng đã quan sát được.
đ Yêu cầu HS căn cứ vào kết quả vừa thu thập được để trả lời câu hỏi C1 đ C4 / SGK. 87. ( Giao về nhà)
Hoạt động 2 ( phút)
Vẽ đường biểu diễn.
- Đọc thông tin mục 2 / SGK.
- Vẽ 2 trục:
+) Trục nằm ngang là trục thời gian.
Mỗi cạnh ô vuông biểu thị 1 phút.
+) Trục thẳng đứng là trục nhiệt độ.
Mỗi cạnh ô vuông biểu thị 20 c.
+) Gốc trục nhiệt độ là 400 c, trục thời gian là phút 0.
+) Vẽ các điểm biểu diễn tương ứng rồi nối các điểm đó lại với nhau ta được đường biểu diễn.
* Vẽ đường biểu diễn:
- HS dực trên kết quả thí nghiệm của nhóm để vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.
HS: đường biểu diễn là 1 đường nằm nghiêng.
Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút)
Căn cứ vào kết quả vừa thu thập được để trả lời câu hỏi C1 đ C4 .
Tìm hiểu các hiện tượng liên quan đến sự sôi trong thực tế.
IV. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TIET 32.doc