ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC.
I/ MỤC TIÊU
- Biết sử dụng các dụng cụ đo ( bình chia độ, bình tràn ) để xác định thể tích vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước.
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm
II/ CHUẨN BỊ.
o Xô đựng nước.
o Bình chia độ, bình tràn
o 1 vài vật rắn không thấm nước cần đo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - Trường THCS Long Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Đoàn Ngọc Lâm
Tuần : 4
Ngày soạn : 18/09/06
Tiết : 4
Ngày dạy:
ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC.
I/ MỤC TIÊU
Biết sử dụng các dụng cụ đo ( bình chia độ, bình tràn ) để xác định thể tích vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước.
Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm
II/ CHUẨN BỊ.
Xô đựng nước.
Bình chia độ, bình tràn
1 vài vật rắn không thấm nước cần đo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ –Tổ chức tình huống học tập
Em hãy trình bày cách đo thể tích chất lỏng? Kể tên 1 vài dụng cụ đo thể tích chất lỏng.
Vào bài như SGK
Bài 3:
ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách đo thể tích những vật rắn khộng thấm nước.
Gv : Giới thiệu vật cần đo thể tích trong trường hợp bỏ vừa bình chia độ và không vừa bình chia độ.
Gv : Y/c HS quan sát hình 4.1, 4.2 và hoạt động nhóm trả lời C1, C2.
Gv : Y/c các nhóm trình bày kết quả và nhận xét.
Gv : Y/c HS làm C3
+ Học Sinh quan sát
+ Hoạt động nhóm làm C1, C2
_ C1 : Đo V nước ban đầu có trong bình chia độ. Thả hòn đá vào bình chia độ. Đo thể tích nước sau khi dâng. Thể tích hòn đá chính là V dâng lên trừ cho thể tích nước ban đầu.
_ C2: Hòn đá không vừa bình chia độ, đổ đầy nước vào bình chia tràn. Thả hòn đá vào bình tràn, hứng nước tràn ra. Đo thể tích nước tràn ra, đó chính là thể tích hòn đá
+ Làm C3:
a/ Thả chìm vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.
a/ Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật
I.CÁCH ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
_ Đo thể tích vật rắn không thấm nước có thể dùng bình chia độ . bình tràn.
_ Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước:
a/ Thả chìm vật đó vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.
a/ Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật
Hoạt động 3: Vận dụng- Củng cố
Yêu cầu Học Sinh hoạt động nhóm làm bài thực hành như SGK
Theo dõi, hướng dẫn Học Sinh làm bài thực hành.
+ Học Sinh thực hành đo thể tích vật rắn không thấm nước.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ xem trước bài mới.
File đính kèm:
- bai4.doc