Giáo án Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - Trường THCS Phước Thuận

Tiết 04 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG

THẤM NƯỚC

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

-Biết sử dụng các bình tràn, bình chia độ để xác định thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước.

 2)Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng làm các thí nghiệm theo SGK

-Kĩ năng sử dụng bình tràn, bình chia độ.

 3)Thái độ:

-Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.

B.Chuẩn bị:

C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

 1)Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

 2)Kiểm tra: (4p)

Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

+Hai vật rắn không thấm nước: 1 nhỏ lọt bình chia độ, 1 lớn để đo thể tích bằng bình tràn;1 bình chia độ, 1 ca đong có ghi sẵn dung tích, dây buộc.;1 bình tràn.; bình chứa.

Chuẩn bị cho cả lớp:

+1 xô đựng nước;1 chai đựng nước chưa biết thể tích, 1 chai nước khoáng 1.5 lít.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - Trường THCS Phước Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/9/2004 Tiết 04 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Biết sử dụng các bình tràn, bình chia độ để xác định thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước. 2)Kĩ năng: -Rèn kĩ năng làm các thí nghiệm theo SGK -Kĩ năng sử dụng bình tràn, bình chia độ. 3)Thái độ: -Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm. B.Chuẩn bị: C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2)Kiểm tra: (4p) Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: +Hai vật rắn không thấm nước: 1 nhỏ lọt bình chia độ, 1 lớn để đo thể tích bằng bình tràn;1 bình chia độ, 1 ca đong có ghi sẵn dung tích, dây buộc.;1 bình tràn.; bình chứa. Chuẩn bị cho cả lớp: +1 xô đựng nước;1 chai đựng nước chưa biết thể tích, 1 chai nước khoáng 1.5 lít. 3)Bài mới: Thời lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính 3p 12p 15p 5p I.Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: -GV giới thiệu một hình hộp chữ nhật, một hình trụ tròn. Em hãy cho biết làm thế nào để tính thể tích? -GV đưa ra 2 vật rắn không thấm nước có hình dạng bất kỳ cho HS thấy rồi đặt vấn đề: làm thế nào để tính thể tích? II.Hoạt động 2: Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước: 1. Dùng bình chia độ: -Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 cho biết làm thế nào để đo thể tích vật rắn không thấm nước? -Tại sao phải buộc vật vào dây? -Phần nước dâng lên: chính là thể tích hòn đá *Chuyển ý: Nếu hòn đá to không bỏ lọt bình chia độ thì làm thế nào? 2. Dùng bình tràn -Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 thu thập thông tin để trả lời câu hỏi trên (C2) -GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và trình bày tóm tắt được các bước làm thí nghiệm. * Rút ra kết luận: GV treo câu C3 lên bảng yêu cầu HS “chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau:…” III.Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích vật rắn -Yêu cầu HS thảo luận làm thí nghiệm theo các bước để: *Đo thể tích vật rắn nhỏ(lọt bình chia độ) -Gọi 1 HS trả lời các bước đo – ghi kết quả -Tiến hành đo thể tích viên đá -Yêu cầu HS ghi kết quả theo phiếu học tập. *Đo thể tích vật rắn(không lọt bình chia độ nhưng lọt vào bình tràn) -Yêu cầu HS thảo luận các bước đo -Tiến hành đo 3 lần -Ghi kết quả và tính giá trị trung bình -Học sinh báo cáo kết quả-chú ý cách đọc giá trị V theo ĐCNN của bình chia độ IV.Hoạt động 4: . Vận dụng: -Nếu dùng ca thay cho bình tràn và bát to thay cho bình chứa để đo thể tích của vật như hình 4.4 thì cần phải chú ý điều gì? -Giáo viên nhấn mạnh trường hợp đo như hình 4.4 không được hoàn toàn chính xác, vì vậy phải lau sạch bát, đĩa, khoá(vật đo) -HS suy nghĩ tìm cách tính của mình. -HS nghiên cứu cá nhân để trả lời câu C1 (Quan sát hình 4.2 và mô tả cách đo thể tích hòn đá của bình chia độ?) -HS làm việc cá nhân để trả lời câu hỏi C2: Cách đo thể tích hòn đá to hơn vừa lọt bình tràn? -HS trả lời phần KL và ghi vào vở -Hoạt động theo nhóm -HS hoạt động theo nhóm-ghi kết quả vào bảng cá nhân -Tiến hành đo:bảng 4.1 -Tính giá trị trung bình: Để đo thể tích vật rắn không thấm nước, có thể dùng bình chia độ, bình tràn 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (5p) -Khi sử dụng bình tràn và bình chứa để đo thể tích vật rắn không thấm nước thì thể tích của vật bằng: Thể tích bình tràn. Thể tích bình chứa. Thể tích nước tràn ra từ bình tràn sang bình chứa. Thể tích nước còn lại trong bình tràn. -HS học câu C1,C2,C3 SGK. -Làm bài tập thực hành C5,C6 -Bài tập 4.1 đến 4.6(SBT) D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docT04.doc