TIẾT 6, BÀI 6: LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
I) MỤC TIÊU:
- Nêu được TD về lực đẩy, kéo và chỉ ra được phương, chiều của lực đó.
- Nêu được TD về 2 lực cân bằng.
- Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm.
-Sử dụng đúng các thuật ngữ: lực đẩy, lực kéo, phương chiều, lực cân bằng.
II) CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm HS:
- 1 lò xo lá tròn, 1 lò xo dài khoảng 10 cm.
- 1 thanh nam châm thẳng, 1 quả gia trọng.
- 1 gia kẹp vạn năng.
III) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Bài cũ: Cho HS làm lại câu 9 ở bài trước, từ đó nêu cách dùng cân robecvan để cân một vật.
2) Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 6 bài 6: Lực – hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
TIẾT 6, BÀI 6: LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG
I) MỤC TIÊU:
- Nêu được TD về lực đẩy, kéo…và chỉ ra được phương, chiều của lực đó.
- Nêu được TD về 2 lực cân bằng.
- Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm.
-Sử dụng đúng các thuật ngữ: lực đẩy, lực kéo, phương chiều, lực cân bằng.
II) CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm HS:
- 1 lò xo lá tròn, 1 lò xo dài khoảng 10 cm.
- 1 thanh nam châm thẳng, 1 quả gia trọng.
- 1 gia kẹp vạn năng.
III) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Bài cũ: Cho HS làm lại câu 9 ở bài trước, từ đó nêu cách dùng cân robecvan để cân một vật.
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập:
- GV dựa vào hình vẽ ở phần mở đầu SGK để làm HS chú ý đến tác dụng đẩy, kéo của lực.
-HS chú ý đến ví dụ đẩy kéo của lực
TIẾT 6: LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm lực:
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm, quan sát và cảm nhận hiện tượng thí nghiệm 1, thí nghiệm 2.
+ Hướng dẫn HS làm thí nghiệm, bố trí dụng cụ theo từng các từng các thí nghiệm và tiến hành
Thí nghiệm 1: ? Hãy nhận xét tác dụng của lò xo lá tròn lên xe
? Hãy nhận xét tác dụng của lò xo lên xe
Thí nghiệm 2: Hãy nhận xét tác dụng của lò xo lên xe và của xe lên lò xo
Thí nghiệm 3: Nhận xét tác dụng của nam châm lên quả nặng
-GV tổ chức HS điền từ vào chỗ trống
-Cho HS thảo luận chung. Sau đó, GV thống nhất ý kiến
-HS thực hiện theo nhóm các thí nghiệm
-HS thông qua cảm nhận của tay, nhận xét
I. LỰC:
1) Thí nghiệm
C4:
a) Lò xo lá tròn bi ép đã tác dụng vào xe lăn một lực đẩy. Lúc đó tay ta thông qua xe lăn đã tác động vào lò xo một lực đẩy.
b) Lò xo bị dãn đã tác dụng vào xe lăn một lực kéo. Lúc đó tay ta thông qua sợi dây đã tác dụng vào xe lăn một lực kéo làm lò xo dãn dài ra.
c) Nam châm đã tác dụng vào quả năng một lực hút
2) Rút ra kết luận:
Khi vật này đẩy, kéo vật kia, ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia.
Hoạt động 3: Nhận xét về phương và chiều của lực:
-GV tổ chức cho HS đọc SGK và làm lạithí nghiệm trên rồi yêu cầu HS nhận xét về phương và chiều của lực
-GV hướng dẫn HS trả lời câu 5
-HS nhận xét thông qua thí nghiệm
-HS quan sát rút ra nhận xét
II. PhƯƠng vÀ chiỀu cỦa lỰc:
Mỗi lực có phương và chiều nhất định
Hoạt động 4: Nghiên cứu lại cân bằng:
-Yêu cầu HS quan sát hình 6.4 và nêu dự đoán ở câu 6
-Tổ chức HS nhận xét câu C7
-Yêu cầu HS tìm từ thích hợp điền vào câu C8
-GV chốt lại 2 lực cân bằng
-HS làm việc cá nhân tìm từ điền vào câu 4
-HS tham gia nhận xét
-HS đọc SGK và nhận xét
-Trả lời
III.Hai lỰc cÂn bẰng:
Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều.
Hoạt động 5: Vận dụng
-Yêu cầu HS làm câu C9, câu C10
-HS quan sát rồi nêu các dự đoán theo yêu cầu của câu 6
-HS làm việc cá nhân tìm từ thích hợp điền vào C8
-HS làm việc cá nhân câu C9, câu C10
IV.VẬn dỤng:
C9
C10
3)Dặn dò:
Học bài theo vở ghi + ghi nhớ ở SGK
Đọc phần “Có thể em chưa biết”
Làm các bài tập 6.1 đến 6.3 SBT , Đọc trước bài 7
----------------------------------------------------------
File đính kèm:
- luchai luc can bang.doc