I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng).
2. Kĩ năng:
- Biết phân tích thí nghiệm, hiện tượng để rút ra quy luật của vật chịu tác dụng lực.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong hiện tượng vật lí, xử lí thông tin thu thập được.
- Yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2287 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6.Bài 7. TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
Ngày soạn :11 tháng 9 năm 2012
Lớp
Ngày thực hiện
H/S vắng
Ghi chú
6A
6B
24-9-2012
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật bị biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng).
2. Kĩ năng:
- Biết phân tích thí nghiệm, hiện tượng để rút ra quy luật của vật chịu tác dụng lực.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong hiện tượng vật lí, xử lí thông tin thu thập được.
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị của giáo viên: PPCT (Tuần, tiết), SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng,...
- Dụng cụ: + Một xe lăn
+ Một máng nghiêng
+ Một lò xo lá tròn
+ Một hòn bi
+ Một lò xo
- Chuẩn bị của học sinh: Vở ghi, SGK, SBT,...
Xem và đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp + HS làm việc cá nhân
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Bước 1+ 2: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới: 5’
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sỉ số
- Kiểm tra bài cũ:
? Lực là gì?
? Thế nào là hai lực cân bằng? Cho ví dụ?
- Nhận xét, kết luận điểm.
- Đặt vấn đề vào bài mới:
Cho HS quan sát ảnh chụp ở đầu bài và hỏi:
? Làm sao biết trong hai người ai đang giương cung, ai chưa giương cung? Để trả lời vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
Bài 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số
- HS trả lời:
- Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia, ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia.
- Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào cùng một vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó là hai lực cân bằng. Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều.
Ví dụ: kéo co,…
- HS lắng nghe.
- HS ghi tựa bài
Bài 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
Bài 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
Bước 3: Giảng bài mới
* Hoạt động 1: Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng:15’.
- GV Cho HS đọc SGK để thu thập thông tin.
- GV phân tích hai câu: “vật chuyển động nhanh lên” và”vật chuyển động chậm lại”
- Yêu cầu HS đọc và trả lời C1.
- Nhận xét.
- Cho HS tìm hiểu sự biến dạng.
- Tìm thí dụ về sự biến dạng.
- Yêu cầu hs làm câu C2.
- Nhận xét.
- HS Đọc phần thu thập thông tin SGK
- HS nhận thơng tin.
- C1: + Xe đạp đang chạy bị phanh cho dừng lại (từ chuyển động sang đứng yên).
+ Cầu thủ đá vào quả bóng đang đứng yên làm cho quả bóng chuyển động (từ đứng yên sang chuyển động).
+ Xe đạp lên dốc chuyển động chậm lại.
+ Xe đạp xuống dốc chuyển động nhanh lên.
- HS tìm hiểu sự biến dạng
- Thí dụ về sự biến dạng :
Lò xo bị kéo dãn dài ra
- C2: Dựa vào dây cung và cánh cung ở người thứ nhất đ bị biến dạng.
- Ghi nhận.
I. NHỮNG HIỆN TƯỢNG CẦN CHÚ Ý QUAN SÁT KHI CÓ LỰC TÁC DỤNG:
1. Những sự biến đổi của chuyển động:
- Vật đang chuyển động bị dừng lại.
- Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động.
- Vật chuyển động nhanh lên.
- Vật chuyển động chậm lại.
- Vật đang chuyển động theo hướng này bỗng chuyển động theo hướng khác.
2. Những sự biến dạng:
Đó là những sự thay đổi hình dạng của một vật.
* Hoạt động 2: Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực: 15’.
- Cho HS thực hnh thí nghiệm.
- Yêu cầu HS thảo luận C3, C4, C5, C6 ( 6’ ).
- Gọi nhóm đại diện trình bày nhận xét về kết quả của lực ở các câu C3, C4, C5, C6.
- Yêu cầu HS đọc và trả lời C7.
- Nhận và yêu cầu HS hoàn thành C8.
- Nhận xét kết luận.
- Học sinh làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK và giáo viên.
- Thảo luận.
- C3: Lực đẩy mà lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn đã làm biến đổi chuyển động của xe.
- C4: Khi xe đang chạy bỗng đứng yên làm biến đổi chuyển động của xe.
- C5: Làm biến đổi chuyển động của hòn bi.
- C6: Lực mà tay ta ép vào lò xo đã làm biến dạng lò xo.
- C7: (1) biến đổi chuyển động của
(2) biến đổi chuyển động của
(3) biến đổi chuyển động của
(4) biến dạng
- C8: (1) biến đổi chuyển động của
(2) biến dạng
- Ghi nhận.
II. NHỮNG KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC:
1. Thí nghiệm:
2. Rút ra kết luận:
Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm vật đó biến dạng.
* Hoạt động 3: Vận dụng:5’
- Yêu cầu HS đọc và trả lời C9, C10, C11.
- GV hướng dẫn HS trả lời.
- Nhận xét.
- C9: Kéo cờ, lực thắng xe làm xe dừng lại, dùng tay búng vào hòn bi sắt đang đứng yên,…
- C10: Dùng 2 tay kéo lò xo, kéo dây cao su, bẽ cong một sợi dây kẽm, kéo dãn sợi dây thung, dùng tay nén bông lau bảng,…
- C11: Đá quả bóng,…
- Ghi nhận.
III. VẬN DỤNG:
* Bước 4+ 5: Củng cố+ hướng dẫn về nhà: 5’
? Khi có lực tác dụng vào 1 vật thì có những kết quả nào xảy ra với vật đó ?
- Về nhà học bài, làm bài tập 7.1, 7.2, 7.3 và đọc phần có thể em chưa biết. Xem và soạn trước bài 8.
- Nhận xét tiết học.
V. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIET 6.doc