Giáo án Vật lý 6 tiết 6: Lực, Hai lực cân bằng - Trường THCS Phước Thuận

 Bài:6 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức: -Biết một số lực đẩy lực kéo và xác định được phương chiều của nó.

-Biết xác định hai lực cân bằng. Cho thí dụ hai lực cân bằng.

 2)Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm bằng sử dụng kênh hình.

 3)Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trung thực tỷ mỉ khi nghiên cứu hiện tượng, tìm ra qui luật vật lý.

B.Chuẩn bị:

 - Nhóm học sinh:

- 1Chiết xe lăn. 1 Lò xo lá tròn.

- 1 Thanh nam châm thẳng. 1 Quả gia trọng sắt

C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

 1)Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

 2)Kiểm tra: (5P)

 Hs1 – Khối lượng của một vật cho ta biết gì?Đơn vị đo khối lượng là gì?

 + Khi dùng cân đo khối lượng cần phải chú ý điều gì?

 Hs2: làm bài tập 5.1 và bài 5.3

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 6: Lực, Hai lực cân bằng - Trường THCS Phước Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn:10/10/2006 Tiết 06 Ngày dạy: 12/10/2006 Bài:6 LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Biết một số lực đẩy lực kéo và xác định được phương chiều của nó. -Biết xác định hai lực cân bằng. Cho thí dụ hai lực cân bằng. 2)Kĩ năng: -Rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm bằng sử dụng kênh hình. 3)Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trung thực tỷ mỉ khi nghiên cứu hiện tượng, tìm ra qui luật vật lý. B.Chuẩn bị: - Nhóm học sinh: - 1Chiết xe lăn. 1 Lò xo lá tròn. - 1 Thanh nam châm thẳng. 1 Quả gia trọng sắt C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2)Kiểm tra: (5P) Hs1 – Khối lượng của một vật cho ta biết gì?Đơn vị đo khối lượng là gì? + Khi dùng cân đo khối lượng cần phải chú ý điều gì? Hs2: làm bài tập 5.1 và bài 5.3 3)Bài mới:: (2 phút) Yêu cầu học sinh đọc tình huống nêu ra phân đầu bài. Tại sao gọi lực đẩy và lực kéo? Bài học này giúp các em tìm hiểu hai lực cân bằng. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính I.Hoạt động 1: (10 phút) Hình thành khái niệm lực. - Cho học sinh quang sát tranh h 6.1 giới thiệu dụng cụ. - Yêu cầu học sinh lam thí nghiệm rút ra nhận xét tác dụng của lực? - Nhận xét bằng cách làm lại thí nghiệm kiểm chứng. - Yêu cầu học sinh đọc câu C2 và tự lắp thí nghiệm. - Yêu câu học sinh làm thí nghiệm theo nhóm trả lời câu C2. - Nhận xét câu trả lời các nhóm, gợi ý để học sinh rút ra nhận xét đúng. - Hướng dẫn tương tự yêu cầu học sinh đọc trả lời câu C3? - Nhận xét câu trả lời các nhóm, gợi ý để học sinh rút ra nhận xét đúng. -Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi C4 II.Hoạt động 2: (10 phút) Nhận xét phương chiều của lực. - Ở thí nghiệm hình 6.1 khi buôn tay ra xe chuyển động theo phương? Và chiều? - Thí nghịêm hình 6.2 lực của lò xo có phương và chiều như thế nào? - Vậy mỗi lực có phương và chiều như thế nào? III.Hoạt động 3: (7 phút) Hai lực cân bằng. - Yêu cầu học sinh quang sát tranh vẽ hình 6.4 trả lời câu hỏi C6, C7, C8? - Nhận xét: câu C6 chú ý trường hợp hai đội mạnh ngang nhau thì dây vẫn đứng yên. + Câu C7 yêu cầu học sinh chỉ ra phương chiều của mỗi đội. - GV thông báo nêu sợi dây chịu tác dụng hai đội kéo mà vẫn đứng yên sợi dây chịu tác dụng hai lực cân bằng. - Yêu cầu học sinh rút ra kết luận hai lực cân bằng bằng cách điền từ vào câu C8? IV.Hoạt động 4: (6 phút) Vận dụng - Củng cố. - Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm lực và hai lực cân bằng? - Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi C9? - Nhận xét câu trả lời học sinh. -Yêu cầu học sinh đọc phần có thể em chưa biết? - Quang sát tranh, nghe GV giới thiệu. - Làm thí nghiệm rút ra nhận xét tác dụng của lực. - Nghe giáo viiên nhận xét chữa bài tập. -Đọc câu hỏi làm thí nghiệm theo nhóm. - Trả lời câu hỏi - Nghe giáo viên nhận xét chữa bài tập. -Đọc câu hỏi làm thí nghiệm theo nhóm. - Nghe nhận xét chữa bài tập. - Xe chuyển động theo phương ngang chiều từ trái sang phải. - Xe chuyển động theo phương ngang chiều từ phải sang trái. Vậy mỗi lực có phương và chiều xác định. -Quang sát tranh vẽ hình 6.4 trả lời câu hỏi C6 - Nghe nhận xét chữa câu trả lời. - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên. - Nghe thông báo. - Rút ra kết luận hai lực cân bằng. - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên. -Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi C9. - Nghe GV nhận xét câu trả lời - Đọc phần có thể em chưa biết. 1. Khái niệm lực. Lực là tác dụng đẩy keo của vật này lên vật khác. II. Phương chiều của lực. -Mỗi lực có phương và chiều xác định. III.Hai lực cân bằng. Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương nhưng ngược chiều. III. Vận dụng C9: - Gió tác dụng vào bườm một lực đẩy -Đầu tàu tác dụng vào toa tàu một lực kéo. 4)Hướng dẫn học ở nhà: - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ trả lời lại các câu hỏi từ C1 C9. -Làm câu C10 Và bài tập trong sách bài tập. - Chuẩn bị trước bài 7 D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docT06.doc