I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng.
- Nêu được đơn vị lực.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thực nghiệm, kỹ năng quan sát và phân tích.
3. Kĩ năng:
- Nghiêm túc trong hiện tượng vật lí, xử lí thông tin thu thập được.
- yêu thích môn học
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2699 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 7 bài 8: Trọng lực. Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 7. BÀI 8. TRỌNG LỰC. ĐƠN VỊ LỰC.
Ngày soạn :22 tháng 9 năm 2012
Lớp
Ngày thực hiện
H/S vắng
Ghi chú
6A
6B
24-9-2012
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng.
- Nêu được đơn vị lực.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thực nghiệm, kỹ năng quan sát và phân tích.
3. Kĩ năng:
- Nghiêm túc trong hiện tượng vật lí, xử lí thông tin thu thập được.
- yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng,...
- Dụng cụ: + Một giá treo
+ Một lò xo
+ Một quả nặng 100g có móc treo
+ Một dây dọi
+ Một khay nước
+ Một chiếc êke
- Chuẩn bị của học sinh: Vở ghi, SGK, SBT,...
Xem và đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP
Vấn đáp + HS làm việc cá nhân
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Bước 1+ 2: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài mới: 5’
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sỉ số
- Kiểm tra bài cũ:
? Khi có lực tác dụng lên một vật thì có hiện tượng gì xảy ra? Nêu ví dụ?
? Cho biết những sự biến đổi của chuyển động? Nêu ví dụ chứng tỏ lực tác dụng lên vật vừa làm vật bị biến đổi chuyển động vừa làm vật bị biến dạng?
- Gọi HS - Nhận xét, kết luận điểm.
- Đặt vấn đề vào bài mới:
? Các em có biết trái đất hình gì và các em có đoán được vị trí người trên trái đất như thế nào không ?
- Yêu cầu HS đọc lời thoại phần mở bài.
- GV: Vấn đề là chúng ta phải làm thớ nghiệm để kiểm tra có đúng là trái đất hút tất cả mọi vật hay không? Và lực hút đó có tên gọi là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu:
Bài 8: TRỌNG LỰC. ĐƠN VỊ LỰC.
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số
- HS trả lời:
- Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm vật đó biến dạng.
+ Kéo cờ, lực thắng xe làm xe dừng lại,…
+ Dùng 2 tay kéo lò xo, kéo dây cao su, bẽ cong một sợi dây kẽm,…
Những sự biến đổi của chuyển động:
- Vật đang chuyển động bị dừng lại.
- Vật đang đứng yên, bắt đầu chuyển động.
- Vật chuyển động nhanh lên.
- Vật chuyển động chậm lại.
- Vật đang chuyển động theo hướng này bỗng chuyển động theo hướng khác.
Đá quả bóng,…
- Nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tựa bài
Bài 8: TRỌNG LỰC. ĐƠN VỊ LỰC.
Bài 8: TRỌNG LỰC. ĐƠN VỊ LỰC.
Bước 3: Giảng bài mới
* Hoạt động 1: Tìm hiểu sự tồn tại của trọng lực:15’.
- Yêu cầu HS nêu phương án thí nghiệm .
- Bố trí thí nghiệm H8.1
- Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi C1 .
? Nêu trạng thái của lò xo khi treo quả nặng vào?
? Lò xo có tác dụng vào quả nặng không?
? Lực này có phương và chiều như thế nào?
? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên?
- Làm thí nghiệm đối với viên phấn.
- GV : Cầm viên phấn trên tay rồi buông tay ra .
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời C2.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS thảo luận 3’ trả lời C3.
- Nhận xét.
? Vậy trái đất tác dụng lên mọi vật 1 lực như thế nào ? gọi là gì ?
? Người ta thường gọi trọng lực là gì?
- Kết luận
- HS nêu.
- Quan sát và trả lời.
- Khi treo quả nặng vào lò xo lò xo dãn dài ra.
- Lò xo tác dụng vào quả nặng một lực nhưng quả nặng vẫn đứng yên.
- Hai lực này cùng phương (thẳng đứng) nhưng ngược chiều nhau.
- Vật đứng yên do chịu tác dụng của 2 lực cân bằng.
- C2: Quan sát nhận xét và giải thích: Viên phấn rơi chứng tỏ có lực hút viên phấn về trái đất. Có phương thẳng đứng chiều từ trên xuống
- HS thảo luận.
C3: (1) cân bằng
(2) Trái đất
(3) Biến đổi
(4) Lực hút
(5) Trái đất
- HS đọc kết luận.
- Ghi nhận.
I. TRỌNG LỰC LÀ GÌ?:
1. Thí nghiệm:
.
2. Kết luận:
- Trái đất tác dụng lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực.
- Người ta còn gọi cường độ (độ lớn) của trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực: 10’.
- Cho HS đọc phần thông tin ở SGK.
? Người thợ xây dựng dùng dây dọi để làm gì?
? Dây dọi có cấu tạo như thế nào?
? Dây dọi có phương như thế nào?
- Yêu cầu HS trả lời C4?
- Yêu cầu HS trả C5?
- Nhận xét.
- Đọc.
- Dùng để xác định phương thẳng đứng.
- Cấu tạo gồm 1 quả nặng treo vào đầu sợi dây.
- Dây dọi có phương thẳng đứng.
- C4:(1) cân bằng
(2) dây dội
(3) thẳng đứng
(4) từ trên xuống
- C5: (1) thẳng đứng
(2) từ trên xuống
- Ghi nhận.
II. PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA TRỌNG LỰC:
1. Phương và chiều của trọng lực:
2. Kết luận:
Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất.
* Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị lực:5’
- Cho HS đọc thông tin về đơn vị lực.
- GV: Thông báo đơn vị lực
? Hãy điền vào chỗ trống trong các câu sau:
m = 1kg à p = ? N
m = 50kg à p = ? N
p = 10 N à m = ? kg
- GV: Nêu chú ý không được viết:
2 kg = 20 N
- Đọc
- Lắng nghe.
- HS trả lời.
p = 10 N
p = 500 N
m = 1 kg
III. ĐƠN VỊ LỰC:
Đơn vị lực là Niutơn
Kí hiệu : N
Trọng lượng của quả cân 100g tương đương 1N: 1kg à10 N
Bước 4+5: Vận dụng ,củng cố, dặn dò: 10’
- Yêu cầu HS làm câu C6.
- Về nhà học bài.
- Làm các bài tập 8.1, 8.2, 8.3 SBT.
- Đọc mục “có thể em chưa biết”.
- Ôn lại bài để chuẩn bị ôn tập kiểm tra 1 tiết.
- Nhận xét tiết học.
- C6: Phương dây dọi hợp với phương của mặt nước tạo thành một góc vuông.
IV. VẬN DỤNG:
V. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIET 7.doc