Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Cảnh Thụy

I. MỤC TIÊU:

1. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.

2. Rèn luyện các kỹ năng sau:

 - Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp.

 - Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo.

3. Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

II. CHUẨN BỊ:

a. Cho mỗi nhóm học sinh: Thước kẽ có ĐCNN: 1mm. Thước dây hoặc thước mét ĐCNN: 0,5cm. Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.

b. Cho cả lớp: Tranh vẽ to một thước kẽ có: - GHĐ: 20cm, ĐCNN: 2mm.

 - Tranh vẽ to bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Cảnh Thụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT MÔN VẬT LÝ LỚP 6 Cả năm: 35 tiết. Học kì I: 18 tiết - Học kì II: 17 tiết NỘI DUNG SỐ TIẾT NỘI DUNG TIẾT (Do nhà trường xây dựng) Chương Bài Tiết Đối với các lớp còn lại (lớp: ..............) CƠ HỌC Bài 1 - Bài 2 1 1 Đo độ dài Bài 3 - Bài 5 3 2 Đo thể tích chất lỏng 3 Đo thể tích chất rắn không thấm nước 4 Khối lượng. Đo khối lượng Bài 6 - Bài 10 5 5 Lực. Hai lực cân bằng 6 Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực 7 Trọng lực. Đơn vị lực 8 Lực đàn hồi 9 Lực kế. Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng Bài tËp 1 10 Bài tËp KiÓm tra 1 11 KiÓm tra 1 tiÕt Bài 11: 2 12 Khối lượng riêng 13 Trọng lượng riêng Bài 12: 1 14 Thực hành: Xác định khối lượng riêng của sỏi Bài 13 - Bài 14 2 15 Máy cơ đơn giản 16 Mặt phẳng nghiêng Bài tập 1 17 Ôn tập Kiểm tra học kì I 1 18 Kiểm tra học kỳ I Bài 15 - Bài 16 2 19 §ßn bÈy 20 Rßng räc NHIỆT HỌC Bài 18 -> Bài 22 5 21 Sự nở vì nhiệt của chất rắn 22 Sự nở vì nhiệt của chất lỏng 23 Sự nở vì nhiệt của chất khí 24 Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt 25 Nhiệt kế. Nhiệt giai Kiểm tra 1 26 Kiểm tra 1 tiết Bài 23: TH 1 27 Thùc hµnh: Đo nhiÖt ®é (Lấy điểm 15 phút.) Bài 24– Bài 29 6 28 Sự nóng chảy và đông đặc 29 Sự nóng chảy và đông đặc (tt) 30 Sự bay hơi và ngưng tụ 31 Sự bay hơi và ngưng tụ (tt) 32 Sự sôi 33 Sự sôi (tt) Bài 30 1 34 Ôn tập tổng kết chương II: Nhiệt học Kiểm tra HKII 1 35 Kiểm tra học kỳ II Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 1: §o ®é dµi I. MỤC TIÊU: 1. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2. Rèn luyện các kỹ năng sau: - Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp. - Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo. 3. Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. II. CHUẨN BỊ: a. Cho mỗi nhóm học sinh: Thước kẽ có ĐCNN: 1mm. Thước dây hoặc thước mét ĐCNN: 0,5cm. Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. b. Cho cả lớp: Tranh vẽ to một thước kẽ có: - GHĐ: 20cm, ĐCNN: 2mm. - Tranh vẽ to bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. III. Ph­¬ng ph¸p: * Thöïc haønh, thí nghieäm + Ñaøm thoaïi gôïi môû * Quan saùt, so saùnh, nhaän xeùt + HS laøm vieäc nhoùm , caù nhaân iv.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp (1phút). 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 (5 phút): Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài. - Đơn vị đo độ dài thường dùng là?. - Đơn vị đo độ dài thường dùng nhỏ hơn mét gồm các đơn vị nào?. C1: Học sinh tìm số thích hợp điền vào chỗ trống. C2: Cho 4 nhóm học sinh ước lượng độ dài 1 mét, đánh dấu trên mặt bàn, sau đó dùng thước kiểm tra lại kết quả. GV: “Nhóm nào có sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài. Đo kiểm tra càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng tốt”. C3: Cho học sinh ước lượng độ dài gang tay. GV: Giới thiệu thêm đơn vị đo của ANH: 1 inch = 2,54cm, 1foot = 30,48cm. HOẠT ĐỘNG 2 (10phút): Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài. Cho học sinh quan sát hình 11 trang 7.SGK và trả lời câu hỏi C4. Treo tranh vẽ của thước đo ghi. Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất . Em hãy xác định GHĐ và ĐCNNvà rút ra kết luận nội dung giá trị GHĐ và ĐCNN của thước cho học sinh thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của thước. Yêu cầu học sinh làm bài: C5, C6, C7. C4: Đặt mắt nhìn như thế nào để đọc và ghi kết quả đo? C5: Dùng hình vẽ minh họa 3 trường hợp để thống nhất cách đọc và ghi kết quả đo. HOẠT ĐỘNG 3 (20 phút): Đo độ dài. Dùng bảng kết quả đo độ dài treo trên bảng để hướng dẫn học sinh đo và ghi kết quả vào bảng 1.1 (SGK). C1: Em hãy cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu? C2: Em đã chọn dụng cụ đo nào? Tại sao? Ước lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn dụng cụ đo thích hợp. C3: Em đặt thước đo như thế nào? C4: Đặt mắt nhìn như thế nào để đọc và ghi kết quả đo? C5: Dùng hình vẽ minh họa 3 trường hợp để thống nhất cách đọc và ghi kết quả đo. Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận. C6: Cho học sinh điền vào chỗ trống. HOẠT ĐỘNG 2: Vận dụng(7’) Hướng dẫn học sinh làm C7, C8 và C9 GV ®¸nh gi¸ c©u tr¶ lêi cña häc sinh vµ cho ®iÓm. I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài. Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước việt nam là mét (kí hiệu: m). Đơn vị đo độ dài thường dùng nhỏ hơn mét là: - Đềximét (dm) 1m = 10dm. - Centimet (cm) 1m = 100cm. - Milimet (mm) 1m = 1000mm. Đơn vị đo độ dài thường dùng lớn hơn mét là: Kilomet (km) 1km = 1000m. C1: 1m =10dm ; 1m = 100cm. 1cm = 10mm ; 1km = 1000m. 2. Ước lượng độ dài: C2: Học sinh tiến hành ước lượng bằng mắt rồi đánh dấu trên mặt bàn (độ dài 1m). - Dùng thước kiểm tra lại kết quả C3: Tất cả học sinh tự ước lượng, tự kiểm tra và đánh giá khả năng ước lượng của mình. II. ĐO ĐỘ DÀI. 1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: Câu trả lời đúng của học sinh. C4: - Thợ mộc: Thước dây, thước cuộn. - Học sinh: Thước kẽ. - Người bán vải: Thước thẳng (m). - Thợ may: Thước dây. - Giới hạn đo của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước đo. - Độ chia nhỏ nhất của thước đo là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp nhỏ nhất trên thước đo. 2. Đo độ dài: Sau khi phân nhóm, học sinh phân công nhau để thực hiện và ghi kết quả vào bảng 1.1 SGK. III. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI: (Học sinh thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi) C1: Học sinh ước lượng và đo thực tế ghi vào vở trung thực. C2: Chọn thước dây để đo chiều dài bàn hóc sẽ chính xác hơn, vì số lần đo ít hơn chọn thước kẻ đo. C3: Đặt thước đo dọc theo độ dài cần đo, vạch số 0 ngang với một đầu của vật. C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. C5: Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với vật. C6: Học sinh ghi vào vở. a. Ước lượng độ dài cần đo. b. Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. c. Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước. d. Đặt mằt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. IV. VËn dông C7: §¸p ¸n: c C8: §¸p ¸n: c C9: §¸p ¸n: a = 7cm b = 7cm c = 7cm 4. Cñng cè 2’ Ghi nhớ: - Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nhà nước Việt Nam là mét(m). - Yªu cÇu HS t×m hiÓu néi dung phÇn: Cã thÓ em ch­a biÕt 5. D¨n dß: - Häc bµi vµ lµm bµi tËp 8.1- 8.4 (SBT). - Khi dùng thước đo, cần biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước. - Bài tập về nhà: 1.2:2 đến 1.2-6 trong sách bài tập. - Xem trước nội dung bài 2 V. Rót kinh nghiÖm sau bµi gi¶ng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ -------------------------------------------------------------------------- Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 2: §o thÓ tÝch I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng. - Xác định được GHĐ, ĐCNN của bình chia độ. - Đo được thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình chia độ. II. CHUẨN BỊ: Xô đựng nước - Bình 1 (đầy nước) - Bình 2 (một ít nước). Bình chia độ - Một vài loại ca đong. III. Ph­¬ng ph¸p: * Thöïc haønh, thí nghieäm + Ñaøm thoaïi gôïi môû * Quan saùt, so saùnh, nhaän xeùt + HS laøm vieäc nhoùm , caù nhaân iv. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. æn ®Þnh (1 phút): Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. KiÓm tra (5 phút): Nêu cách đo độ dài? ( Phần ghi nhớ). Chữa bài tập. 6A:.......................................................... 6B.................................................................. 6C:................................................................ Bµi míi (35 phút): HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Ôn lại đơn vị đo thể tích, em hãy cho biết các đơn vị đo thể tích ở nước ta. Học sinh trả lời câu hỏi: C1: Điền số thích hợp vào chỗ trống. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Học sinh trả lời các câu hỏi: C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng cụ đo, GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ trong hình. C3: Nếu không có ca đong thì dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng. C4: Điền vào chổ trống của câu sau: C5: Điền vào chỗ trống những câu sau: HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng. C6: H3.3: Cho biết cách đặt bình chia độ để chính xác. C7: H3.4: Cách đặt mắt cho phép đọc đúng thể tích cần đo? C8: Đọc thể tích đo ở H3.5. Rút ra kết luận. C9: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. HOẠT ĐỘNG 4: Thực hành cho các nhóm đo thể tích chất lỏng chứa trong bình và ghi kết quả vào bảng 3.1 (SGK) I. Đơn vị đo thể tích: Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l) 1lít = 1dm3; 1ml =1cm3 (1cc) C1: 1m3 = 1.000dm3 =1.000.000cm3 1m3 = 1.000l = 1.000.000ml = 1.000.000cc II. Đo thể tích chất lỏng: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích: C2: Ca đong to: GHĐ: 1(l) và ĐCNN: 0,5l. Ca đong nhỏ: GHĐ và ĐCNN: 0,5 l. Can nhựa: GHĐ: 0,5 lít và ĐCNN: 1 lít C3: Dùng chai hoặ clọ đã biết sẵn dung tích như: chai 1 lít; xô: 10 lít. Loại bình GHĐ ĐCNN Bình a Bình b Bình c 100 ml 250 ml 300 ml 2 ml 50 ml 50 ml C4: C5: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng là: chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, bình chia độ, bơm tiêm. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng: C6: Đặt bình chia độ thẳng đứng. C7: Đặt mắt nhìn ngang mực chất lỏng. C8: a) 70 cm3 b) 50 cm3 c) 40 cm3 C9: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cầu: a. Ước lượng thể tích cần đo. b. Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. c. Đặt bình chia độ thẳng đứng. d. Đặt mắt nhìn ngang với chiều cao mực chất lỏng trong bình. e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chẩt lỏng. 3. Thực hành: Từng nhóm học sinh nhận dụng cụ thực hiện và ghi kết quả cụ thể vào bảng 3.1. 4. Cñng cè: Ghi nhớ: Để đo thể tích chất lỏng có thể dùng bình chia độ, bình tràn. 5. D¨n dß: Xem trước nội dung Bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước. Học sinh mang theo: vài hòn sỏi, đinh ốc, dây buộc. BT về nhà: 3.5; 3.6 và 3.7 trong sách bài tập V. Rót kinh nghiÖm sau bµi gi¶ng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ -------------------------------------------------------------------------- Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 3: §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc I. MỤC TIÊU: 1 - Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn. 2 - Nắm vững các cách đo và trung thực với các kết quả đo được. Nắm vững các cách đo và trung thực với các kết quả đo được. - Hình thành tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. II. CHUẨN BỊ: Cho cả nhóm học sinh: Hòn đá, đinh ốc. Bình chia độ, ca, bình tràn, khay chứa nước. Mỗi nhóm kẻ sẵn Bảng 4.1 “Kết quả đo thể tích vật rắn”. Cho cả lớp: Một xô nước. III. Ph­¬ng ph¸p: * Thöïc haønh, thí nghieäm + Ñaøm thoaïi gôïi môû * Quan saùt, so saùnh, nhaän xeùt + HS laøm vieäc nhoùm , caù nhaân iv. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: æn ®Þnh (1 phút): Lớp trưởng báo cáo sĩ số. KiÓm tra (5 phút): Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần phải làm gì? Sửa bài tập về nhà. 6A:.......................................................... 6B.................................................................. 6C:................................................................ Bµi míi (35 phút): HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu cách đo thể tích của những vật rắn không thấm nước.(15’) Đo thể tích của vật rắn trong 2 trường hợp: - Bỏ vật lọt bình chia độ. - Không bỏ lọt bình chia độ. GV treo tranh minh họa H4.2 và H4.3 trên bảng. C1: Cho học sinh tiến hành đo thể tích của hòn đá bỏ lọt bình chia độ. Em hãy xác định thể tích của hòn đá. C2: Cho học sinh tiến hành đo thể tích của hòn đá bằng phương pháp bình tràn. C3: Rút ra kết luận. Cho học sinh điền từ thích hợp vào chỗ trống trong SGK. HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành(15’) Làm việc theo nhóm, phát dụng cụ thực hành. Quan sát các nhóm học sinh thực hành, điều chỉnh, nhắc nhở học sinh. Đánh giá quá trình thực hành. HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng(5’) C4: Trả lời câu hỏi SGK. Hướng dẫn học sinh làm C5 và C6. I. Cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước: 1. Dùng bình chia độ: Trường hợp vật bỏ lọt bình chia độ Chia toàn bộ học sinh thành 2 dãy. - Dãy học sinh làm việc với H4.2 SGK - Dãy học sinh làm việc với H4.3 SGK C1:- Đo thể tích nước ban đầu V1 =150 cm3 - Thả chìm hòn đá vào bình chia độ, thể tích dâng lên V2 = 200cm3 - Thể tích hòn đá: V = V1 – V2 = 200cm3–150cm3 = 50cm3 2. Dùng bình tràn: Trường hợp vật không bỏ lọt bình chia độ. C2: Đổ nước đầy bình tràn, thả chìm hòn đá vào bình tràn, hứng nước tràn ra vào bình chứa. Đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ, đó là thể tích hòn đá. C3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Thả chìm vật đó vào trong chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật. Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. 3. Thực hành: Đo thể tích vật rắn. - Ước lượng thể tích vật rắn (cm3) - Đo thể tích vật và ghi kết quả vào bảng II Vận dụng C4: - Lau khô bát to trước khi sử dụng. - Khi nhấc ca ra, không làm đổ hoặc sánh nước ra bát. - Đổ hết nước vào bình chia độ, tránh làm nước đổ ra ngoài. 4. Cñng cè (3’): Ghi nhớ: Để đo thể tích vật rắn không thấm nước có thể dùng bình chia độ, bình tràn. 5. D¨n dß:(1’) Học thuộc phần ghi nhớ và câu trả lời C3 (SGK). - §äc tr­íc bµi 5: Khèi lù¬ng- §o khèi l­îng V. Rót kinh nghiÖm sau bµi gi¶ng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 4: Khèi l­îng- §o khèi l­îng I. Môc tiªu - Nêu được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật. - Đo được khối lượng bằng cân. - Hình thành tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. II. ChuÈn bÞ - Mçi nhãm: 1 c©n r«becvan vµ hép qu¶ c©n, vËt ®Ó c©n. - C¶ líp: Tranh vÏ to c¸c lo¹i c©n (H5.3, H5.4, H5.5 & H5.6 ). III. Ph­¬ng ph¸p: * OÂn taäp + Thöïc haønh kieåm chöùng + Ñaøm thoaïi gôïi môû Iv. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc æn ®Þnh (1 phút): Lớp trưởng báo cáo sĩ số. KiÓm tra (5 phút): Khi đo thể tích vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc bằng bình chia độ cần phải làm gì? 6A:.......................................................... 6B.................................................................. 6C:................................................................ 3 Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu vÒ khèi l­îng vµ ®¬n vÞ khèi l­îng (10ph) - Tæ chøc t×m hiÓu gi¸ trÞ ghi trªn mét sè tói ®ùng hµng. Con sè ®ã cho biÕt g×? - Yªu cÇu HS tr¶ lêi C2. - GV cho HS nghiªn cøu, chän tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u C3, C4 C5 &C6. - Tæ chøc cho HS th¶o luËn thèng nhÊt c©u tr¶ lêi. - GV nhÊn m¹nh: Mäi vËt ®Òu cã khèi l­îng vµ khèi l­îng cña vËt lµ l­îng chÊt chøa trong vËt. - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ®¬n vÞ ®o khèi l­îng. - Yªu cÇu HS ®æi ®¬n vÞ: 1t¹ =.........kg 1g =.........kg 1l¹ng =........g 1t =.........kg 1mg =.........g - Kg lµ g×? (GV th«ng b¸o). - Th«ng b¸o cho HS mét sè ®¬n vÞ ®o khèi lîng kh¸c hay sö dông. Ho¹t ®éng 2: §o khèi l­îng (20ph) - GV ph¸t c©n R«becvan cho c¸c nhãm. - Tæ chøc cho HS t×m hiÓu c¸c bé phËn, GH§ & §CNN cña c©n r«becvan. - Yªu cÇu HS so s¸nh víi c©n trong H5.2. - Giíi thiÖu cho HS nóm ®iÒu chØnh kim c©n vÒ v¹ch sè 0. - Giíi thiÖu v¹ch chia trªn thanh ®ßn (GH§ cña c©n r«becvan lµ tæng khèi l­îng c¸c qu¶ c©n trong hép qu¶ c©n §CNN lµ khèi l­îng cña qu¶ c©n nhá nhÊt trong hép qu¶ c©n) -Yªu cÇu HS ®äc SGK ®Ó t×m hiÓu c¸ch c©n vµ t×m tõ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç trèng trong c©u C9 - Yªu cÇu HS thùc hiÖn phÐp c©n: c©n 2 vËt. GV h­íng dÉn vµ uèn n¾n. -Cho HS t×m hiÓu mét sè c©n kh¸c vµ tr¶ lêi c©u C11. Ho¹t ®éng 3: VËn dông (4ph) - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n tr¶ lêi c©u C13 vµ th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi. - Híng dÉn HS tr¶ lêi C12 ë nhµ. I. Khèi l­îng- §¬n vÞ khèi l­îng 1. Khèi l­îng - HS ho¹t ®éng theo nhãm tr¶ lêi c©u C1 C1:397g lµ l­îng s÷a chøa trong hép. - HS tr¶ lêi C2, C3, C4, C5, C6 - Th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi. C2:500g lµ l­îng bét giÆt chøa trong tói C3:(1) 500g C4:(2) 397g C5: Mäi vËt ®Òu cã khèi l­îng. C6: Khèi l­îng cña mét vËt chØ l­îng chÊt chøa trong vËt. 2. §¬n vÞ ®o khèi l­îng - HS th¶o luËn ®Ó nhí l¹i ®¬n vÞ ®o khèi l­îng: §¬n vÞ hîp ph¸p lµ kil«gam (kg) §¬n vÞ nhá h¬n kg: g, mg, ... §¬n vÞ lín h¬n kg: tÊn, t¹, ... C¸c ®¬n vÞ kh¸c: ounce(aox¬-oz), pound (b):1oz =28,3g 11b =16 oz =453,6g 1 ®ång c©n (1chØ) cã khèi l­îng 3,78g 1 l¹ng ta (1l­îng) lµ 10 chØ. II.§o khèi l­îng 1.T×m hiÓu c©n R«bÐcvan - HS quan s¸t vµ chØ ra c¸c bé phËn cña c©n R«becvan: + ®ßn c©n + ®Üa c©n + Kim c©n + Hép qu¶ c©n + Nóm ®iÒu chØnh kim c©n th¨ng b»ng + V¹ch chia trªn thanh ®ßn - HS t×m hiÓu ®­îc GH§ & §CNN cña c©n R«becvan ®Ó tr¶ lêi c©u C8 2. C¸ch dïng c©n R«becvan ®Ó c©n 1vËt C9: (1) ®iÒu chØnh sè 0 (2) vËt ®em c©n (3) qu¶ c©n (4) th¨ng b»ng (5) ®óng gi÷a (6) qu¶ c©n (7) vËt ®em c©n - HS thùc hiÖn phÐp c©n víi hai vËt. 3.C¸c lo¹i c©n kh¸c H5.3: C©n y tÕ H5.4: C©n t¹ H5.5: C©n ®ßn H5.6: C©n ®ång hå III.VËn dông - Tr¶ lêi C13 vµ ghi vµo vë C13: Sè 5T cã nghÜa xe cã khèi l­îng 5 trªn 5 tÊn kh«ng ®­îc ®i qua cÇu. 4. Cñng cè: - Khi c©n cÇn ­íc l­îng khèi l­îng vËt cÇn c©n ®Ó chän c©n, ®iÒu nµy cã ý nghÜa g×? - §Ó c©n mét c¸i nhÉn vµng dïng c©n ®ßn cã ®­îc kh«ng? - GV cho HS t×m hiÓu môc: Cã thÓ em cha biÕt. 5. D¨n dß: - Häc bµi, tr¶ lêi l¹i c¸c c©u C1 ®Õn C13 (SGK). - Lµm bµi tËp 5.1- 5.5 (SBT). - §äc tr­íc bµi 6: Lùc- Hai lùc c©n b»ng. V. Rót kinh nghiÖm sau bµi gi¶ng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ ----------------------------------------------------------------------- Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 5: Lùc – Hai lùc c©n b»ng I Môc tiªu - Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực. - Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó. - HS b¾t ®Çu biÕt c¸ch l¾p c¸c bé phËn thÝ nghiÖm sau khi quan s¸t kªnh h×nh. - Cã th¸i ®é nghiªm tóc khi nghiªn cøu hiÖn t­îng, rót ra quy luËt. ii ChuÈn bÞ - Mçi nhãm: 1 xe l¨n, 1 lß xo l¸ trßn, 1 lß xo xo¾n dµi 10cm, 1 thanh nam ch©m th¼ng, 1 qu¶ nÆng, 1 gi¸ thÝ nghiÖm, 1 kÑp v¹n n¨ng, 2 khíp nèi. III. Ph­¬ng ph¸p: * Ñaøm thoaïi, gôïi môû * quan saùt so saùnh, nhaän xeùt * Hoïc sinh laøm vieäc nhoùm, caù nhaân iv.Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc 1. Tæ chøc 2. KiÓm tra HS1: Khèi l­îng lµ g×? §¬n vÞ? Ch÷a bµi tËp 5.1 (SBT). HS2: Ch÷a bµi tËp 5.3 (SBT). 6A:.......................................................... 6B.................................................................. 6C:................................................................ 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§ 1: H×nh thµnh kh¸i niÖm lùc (10’ ) - H­íng dÉn HS lµm thÝ nghiÖm: Giíi thiÖu dông cô, c¸ch l¾p , ph¸t dông cô cho tõng nhãm vµ h­íng dÉn HS quan s¸t hiÖn t­îng. Tõ ®ã yªu cÇu HS rót ra nhËn xÐt. - Yªu cÇu c¸ nh©n HS ®iÒn tõ thÝch hîp vµo chç trèng trong c©u C4 - Tæ chøc cho HS th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi. - Yªu cÇu HS lÊy thªm VD vÒ t¸c dông lùc vµ th«ng b¸o: Trong TiÕng viÖt cã nhiÒu tõ ®Ó chØ c¸c lùc: lùc kÐo, lùc ®Èy, lùc n©ng, lùc Ðp, lùc uèn, lùc gi÷, ... nh­ng ®Òu cã thÓ quy vÒ t¸c dông ®Èy vÒ phÝa nµy hay kÐo vÒ phÝa kia. - Lùc lµ g× ? Ho¹t ®éng 2: NhËn xÐt vÒ ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc (8ph) - GV lµm l¹i c¸c thÝ nghiÖm H6.1& H6.2 vµ th«ng b¸o cho HS vÒ ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc do lß xo t¸c dông lªn xe l¨n. - Yªu cÇu x¸c ®Þnh ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc do nam ch©m t¸c dông lªn qu¶ nÆng (C5). - GV kh¸i qu¸t l¹i (giíi thiÖu c¸c ph­¬ng cña lùc: ph­¬ng ngang, th¼ng ®øng....). Ho¹t ®«ng 3: Nghiªn cøu hai lùc c©n b»ng (10ph) - Yªu cÇu HS quan s¸t H6.4 vµ h­íng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái C6, C7: Víi C6: GV nhÊn m¹nh tr­êng hîp hai ®éi m¹nh ngang nhau th× d©y vÉn ®øng yªn. - H­íng dÉn HS chän tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u C8 - Tæ chøc cho HS th¶o luËn ®Ó hîp thøc ho¸ kiÕn thøc vÒ hai lùc c©n b»ng Ho¹t ®éng 4: VËn dông (5ph) - Yªu cÇu HS nghiªn cøu tr¶ lêi c©u C9. - GV uèn n¾n c©u tr¶ lêi cña HS. 1. Lùc a.ThÝ nghiÖm - HS lµm viÖc theo nhãm: nhËn dông cô thÝ nghiÖm, l¾p r¸p, tiÕn hµnh thÝ nghiÖm vµ quan s¸t c¸c hiÖn t­îng x¶y ra ®Ó rót ra nhËn xÐt (C1,C2,C3). - C¸ nh©n HS t×m tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u C4. - Th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt c©u tr¶ lêi C4: (1) lùc ®Èy (2) lùc Ðp (3) lùc kÐo (4) lùc kÐo (5) lùc hót b. KÕt luËn T¸c dông ®Èy, kÐo cña vËt nµy lªn vËt kh¸c gäi lµ lùc 2. Ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc - HS quan s¸t thÝ nghiÖm, tõ sù chuyÓn ®éng cña xe l¨n (ph­¬ng, chiÒu) ®Ó nhËn biÕt ph­¬ng vµ chiÒu cña lùc t¸c dông lªn xe l¨n. - C5: Ph­¬ng n»m ngang, chiÒu h­íng vÒ phÝa nam ch©m - NhËn xÐt: Mçi lùc ®Òu cã ph­¬ng vµ chiÒu x¸c ®Þnh 3. Hai lùc c©n b»ng - HS quan s¸t h×nh vÏ vµ nªu nh÷ng nhËn xÐt cÇn thiÕt C7: - Ph­¬ng däc theo sîi d©y - ChiÒu hai lùc ng­îc nhau - C¸ nh©n HS t×m tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng trong c©u C8 - Th¶o luËn nhãm vÒ c¸c tõ ®· chän ®Ó thèng nhÊt C8: a) (1) c©n b»ng (2) ®øng yªn b) (3) chiÒu c) (4) chiÒu (5) chiÒu 4. VËn dông C9: a) lùc ®Èy b)lùc kÐo 4. Cñng cè: - Lùc lµ g×? ThÕ nµo lµ hai lùc c©n b»ng? - Hai lùc c©n b»ng t¸c dông lªn mét vËt ®ang ®øng yªn th× vËt ®ã sÏ nh­ thÕ nµo? 5. D¨n dß: - Häc bµi vµ tr¶ lêi l¹i c¸c c©u C1- C10 (SGK). Lµm bµi tËp 6.1- 6.5 (SBT). - §äc tr­íc bµi 7: T×m hiÓu kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc. V. Rót kinh nghiÖm sau bµi gi¶ng: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................------------------------------------------------------ Ngµy gi¶ng:..................................... Líp:..................................... TiÕt 6 : T×m hiÓu kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc i Môc tiªu - Nªu ®­îc vÝ dô vÒ lùc t¸c dông lªn mét vËt lµm biÕn ®æi chuyÓn ®éng cña vËt ®ã. - Nªu ®­îc mét sè vÝ dô vÒ lùc t¸c dông lªn mét vËt lµm biÕn d¹ng vËt ®ã. - RÌn kü n¨ng l¾p r¸p thÝ nghiÖm, ph©n tÝch thÝ nghiÖm, hiÖn t­îng. - Th¸i ®é nghiªm tóc khi nghiªn cøu hiÖn t­îng, xö lý c¸c th«ng tin thu thËp ®­îc. ii ChuÈn bÞ - Mçi nhãm: 1 xe l¨n, 1 m¸ng nghiªng, 1 lß xo xo¾n, 1 lß xo l¸ trßn, 1gi¸ TN, 1 hßn bi, 1 qu¶ nÆng, 1 d©y. III. Ph­¬ng ph¸p: * Thöïc haønh, thí nghieäm + Ñaøm thoaïi gôïi môû * Quan saùt, so saùnh, nhaän xeùt + HS laøm vieäc nhoùm , caù nhaân iv. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc 1. Tæ chøc 2. KiÓm tra (15’ I. §Ò bµi 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu nh÷ng hiÖn t­îng x¶y ra khi cã lùc t¸c dông(10ph) - GV h­íng dÉn HS ®äc môc 1(SGK) ®Ó thu thËp th«ng tin vµ tr¶ lêi c©u hái sau: + Sù biÕn ®æi cña chuyÓn ®éng cã nh÷ng d¹ng nµo? + HiÓu thÕ nµo lµ vËt “chuyÓn ®éng nhanh lªn” vµ “vËt chuyÓn ®éng chËm l¹i” ? -Yªu cÇu HS t×m vÝ dô minh ho¹ nh÷ng sù biÕn ®æi chuyÓn ®éng - Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin vµ tr¶ lêi c©u hái: ThÕ nµo lµ sù biÕn d¹ng? - Yªu cÇu HS t×m vÝ dô minh ho¹ vÒ sù biÕn d¹ng vµ tr¶ lêi c©u hái ë ®Çu bµi. - Yªu cÇu HS lÊy vÝ dô kh¸c. Ho¹t ®éng 2:Nghiªn cøu nh÷ng kÕt qu¶ t¸c dông cña lùc(18ph) - Yªu cÇu HS quan s¸t H7.1; H7.2 vµ h­íng dÉn HS lµm thÝ nghiÖm (C3- C6). - Ph¸t dông cô TN cho c¸c nhãm HS. - Híng dÉn HS quan s¸t hiÖn t­îng vµ. nhËn xÐt ( §Þnh h­íng cho HS ®­îc sù biÕn ®æi cña chuyÓn hoÆc sù biÕn d¹ng cña vËt b»ng c¸c c©u hái: Khi bu«ng tay kh«ng gi÷ xe th× hiÖn t­îng g× x¶y ra víi xe l¨n? .... (C3) - Tõ th«ng tin thu ®îc tõ thÝ nghiÖm, yªu

File đính kèm:

  • docGIAO AN VAT LY 6 Ca nam(1).doc
Giáo án liên quan