Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Cao Thịnh

Tiết 1-Bài 1 : ĐO ĐỘ DÀI

I. Mục tiêu

- Kiến thức :

 + Kể tên một số đơn vị đo độ dài.

 + Biết xác định GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo.

- Kĩ năng :

 + Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo.

 + Biết đo độ dài của một số vật thông thường.

 + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.

 + Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.

- Thái độ :

 Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS.

 Cả lớp : + Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 2 mm.

 + Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1.

 Mỗi nhóm : + 1 thước kẻ có ĐCNN 1mm.

 + 1 thước dây có ĐCNN 1mm.

 + 1 thước cuộn có ĐCNN 0,5cm.

 + 1 tờ giấy kẻ bảng 1.1.

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Cao Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I : cơ học Ngày soạn : 14/08/2009 Tuần 1 : Ngày dạy : 17/08/2009 Tiết 1-Bài 1 : Đo độ dài I. Mục tiêu - Kiến thức : + Kể tên một số đơn vị đo độ dài. + Biết xác định GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo. - Kĩ năng : + Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. + Biết đo độ dài của một số vật thông thường. + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. + Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm. II. Chuẩn bị của GV và HS. Cả lớp : + Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 2 mm. + Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1. Mỗi nhóm : + 1 thước kẻ có ĐCNN 1mm. + 1 thước dây có ĐCNN 1mm. + 1 thước cuộn có ĐCNN 0,5cm. + 1 tờ giấy kẻ bảng 1.1. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Giới thiệu chương- Tổ chức tình huống học tập(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ Tả lại bức tranh? Câu chuyện hai chị em nêu lên vấn đề gì?Hãy nêu các phương án giải quyết? C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Đơn vị đo độ dài(10ph) Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước ta là gì?Ký hiệu? -Gv kiểm tra kết quả và nhấn mạnh đơn vị chính là mét(m). Yêu cầu HS trả lời câu C1. -Gv giới thiệu thêm 1 vài đơn vị đo độ dài sử dụng trong thực tế. Yêu cầu HS làm câu C2 và C3. + Độ dài ước lượng và độ dài đo có giống nhau không? + Tại sao trước khi đo độ dài ta lại thường phải ước lượng độ dài vật cần đo? HS trao đổi nhóm và thống nhất câu trả lời. HS lên bảng làm câu C1 HS : + ước lượng 1m chiều dài bàn và độ dài gang tay. + Đo bằng thước kiểm tra. + Nxét gtrị ước lượng và gtrị đo. Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài (5ph) Yêu cầu Hs quan sát hình 1.1 và trả lời C4. Yêu cầu HS đọc sgk để biết khái niệm GHĐ và ĐCNN. -Gv : Vận dụng hãy trả lời câu C5. sau đó treo tranh và giới thiệu cách xác định. yêu cầu HS thực hành câu C6, C7. + Vì sao lại chọn thước đo đó? - Việc chọn thước đo có ĐCNN và GHĐ phù hợp với độ dài của vật cần đo giúp ta đo chính xác.(đọc chính xác, sai số ít) HS làm theo nhóm câu C4 HS đọc tài liệu và trả lời. HS hoạt động cá nhân trả lời câu C6, C7. Khi đo phải ước lượng độ dài để chọn thước có GJĐ và ĐCNN phù hợp. Hoạt động 3: vận dụng đo độ dài(15ph) Yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện theo yêu cầu SGK. + Vì sao em chọn thước đo đó? + Em đã tiến hành đo mấy lần và giá trị trung bình đựơc tính như thế nào? HS làm việc theo nhóm. HS tiến hành đo và ghi các số liệu của mình vào bảng 1.1. D. Củng cố(4ph) Yêu cầu : - Đơn vị đo độ dài chính là gì? - Khi dùng thước đo cần phải chú ý điều gì? - Đọc mục "Có thể em chưa biết". E. Hướng dẫn về nhà(1ph) - Trả lời lại câu từ C1 đến C7. - Học thuộc phần ghi nhớ. - Làm bài tập từ 1-2.1 đến 1-2.6. IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 20/08/2009 Tuần 2 : Ngày dạy : 24/08/2009 Tiết 2-Bài 2 : đo độ dài (tiếp) I. Mục tiêu - Kĩ năng : + Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước. + Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước đo cho phù hợp. + Rèn KN đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả. + Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài. - Thái độ, tư tưởng : Rèn tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả. II. Chuẩn bị của GV và HS. Cả lớp : Hình vẽ phóng to 2.1, 2.2, 2.3. Các nhóm : + Thước đo có ĐCNN 0,5cm. + Thước có ĐCNN mm. + Thước dây, thước cuộn, thước kẹp (nếu có) III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra (10ph) Yêu cầu : 1/ Hãy kể đơn vị đo chiều dài và đơn vị đo nào là đơn vị chính? 2/ Chữa BT1.1, 1.2. Gv : cho HS đọc phần mở bài SGK đ em có suy nghĩ gì về thắc mắc của Hải? C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Cách đo độ dài(15ph) -Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm và thảo luận các câu hỏi C1, C2, C3, C4, C5. - GV kiểm tra qua các phiếu học tập của nhóm để kiểm tra hoạt động của các nhóm. (nếu có thể ghi ý kiến của các nhóm trên bảng to để cả lớp cùng theo dõi) - GV đánh giá độ chính xác của từng nhóm qua các câu C1, C2, C3, C4, C5. - Nhấn mạnh việc ước lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn dụng cụ đo thích hợp. - Yêu cầu HS hoàn thành kết luận. - Thảo luận, ghi ý kiến nhóm mình vào phiếu học tập của nhóm. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày. - HS nhận xét ý kiến củanhóm bạn. - HS rút ra kết luận ghi vào vở. Hoạt động 2: Vận dụng (10ph) -GV gọi lần lượt HS làm câu C7, C8, C9, C10. - Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cơ bản của bài. - Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết” - HS nhắc lịa kiến thức cơ bản. - Ghi vào vở cách đo độ dài D. Củng cố (8ph) Yêu cầu : - Đo chiều dài quyển vở : Em ước lượng là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ có ĐCNN như thế nào ? - Chữa bài 1-2- 8 E. Hướng dẫn về nhà(2ph) - Trả lời các câu hỏi từ C1 đến C10. - Học thuộc phần ghi nhớ. - Làm BT 1-2-9đ1-2-13(SBT). IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 30/08/2009 Tuần 3 : Ngày dạy : 31/08/2009 Tiết 3-Bài 3 : đo thể tích chất lỏng I. Mục tiêu - Kiến thức : + Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. + Biết cách xác đinh thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. - Kĩ năng : Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Tháiđộ : Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng. II. Chuẩn bị của GV và HS. - Một số vật đựng chất lỏng, 1 số ca có để sẵn chất lỏng. - Mỗi nhóm đến 3 loại bình chia độ. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Yêu cầu : 1/ GHĐ và ĐCNN của thước là gì ?Tại sao trước khi đo độ dài em thường ước lượng rồi mới trọn thước ? 2/ Chữa BT 1-2-7, 8, 9.SBT. -GV: Bài học hôm nay của chúng ta đặt ra câu hỏi gì ?Theo em có phương án nào để trả lời câu hỏi đó ? C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Đơn vị đo thể tích(5ph) Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời : + Đơn vị đo thể tích là gì? + Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì? - HS làm việc cá nhân. - HS trả lời câu hỏi và điền vào chỗ trống trong câu C1. Hoạt động 2: Đo thể tích chất lỏng(10ph) - GV giới thiệu bình chia độ giống hoặc gần giống hình 3.2. - Yêu cầu HS lần lượt trả lời câu C2, C3, C4, C5 . GV điều chỉnh để HS ghi vở. - Tiếp tục cho HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm câu C6, C7, C8. Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả. - yêu cầu HS nghiên cứu câu C9 và trả lời, sau đó GV yêu cầu HS đọc kết quả của mình. - HS làm việc cá nhân với câu C2, C3, C4, C5 sau đó trình bày. Một số HS khác nhận xét. HS ghi vở. - HS hoạt động nhóm, sau đó cử đại diện nhóm trả lời C6, C7, C8. - HS làm việc cá nhân, sau đó trao đổi kết quả và trả lời. Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích chất lỏng(10ph) - Hãy nêu phương án đo thể tích chất lỏng trong ấm và trong bình? + Phương án 1 :Nếu giả sử đo bằng ca mà nước trong ấm còn lại ít thì kết quả là bao nhiêu => đưa ra kết quả như vậy là gần đúng. + Phươnh án 2: Đo bằng bình chia độ. - So sánh giữa 2 phương án, rút ra nhận xét. - HS nêu phươnh án, đề ra yêu cầu về dụng cụ và chọn dụng cụ. - HS hoạt động nhóm. + Đọc phần tiến hành đo bằng bình chia độ và ghi vào bảng kết quả. + Đo nước trong bình bằng ca. => so sánh 2 kết quả => nhận xét. D. Củng cố. Vận dụng (8ph) Yêu cầu : 1/ Trả lời câu câu hỏi ở đầu bài. 2/ Làm BT 3.1, 3.2 SBT. E. Hướng dẫn về nhà(2ph) - Làm lại câu C1 – C9 và học phần ghi nhớ. - Làm BT 3.3- 3.7trong SBT. IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 04/09/2009 Tuần 4 : Ngày dạy : 07/09/2009 Tiết 4-Bài 4 : Đo thể tích vật rắn không thấm nước I. Mục tiêu - Kĩ năng : + Biết đo thể tíc của vật rắn không thấm nuớc. + Biết sử dụng các dụng cụ đo thể tích chất lỏng để đo thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước. - Thái độ : Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo đươc, hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : + 1 vật rắn không thấm nước. + Bình chia độ, 1 chai có ghi sẵn dung tích, dây buộc. + Bình tràn (hoặc bát đĩa). + Bình chứa. + Kẻ sẵn bảng 4.1 III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Yêu cầu : 1/ Để đo thể tích chất lỏng em dùng dụng cụ nào?Nêu phương án đo. 2/ Chữa BT 3.2, 3.5 SBT. GV : Dùng bình chia độ có thể đo được thể tích của chất lỏng, có những vật rắn không thấm nước như hình 4.1 thì đo thể tích bằng cách nào ? C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước(15ph) Yêu cầu HS trả lời câu C1. + Tại sao phải buộc vật vào dây? + Ghi kết quả vào phiếu học tập. Yêu cầu HS trả lời câu C2. GV có thể kể câu chuyện đo thể tích chiếc mũ miện Nhà vua do Acsimet tìm ra phương pháp. - Rút ra kết luận. - HS nghiên cứu cá nhân để trả lời câu C1. HS tiến hành đo, ghi kết quả. - Trả lời câu C2 vào vở. - Trả lời phần kết luận và ghi vở. Hoạt động 2: Thực hành đo thể tích vật rắn(15ph) -Yêu HS thảo luận theo các bước SGK. GV quan sát, nếu thấy HS đo vật nhỏ có thể thả được trong bình chia độ thì nhận xét HS đó chưa có kĩ năng ước lượng thể tích vật để chọn phương án đo. - Yêu cầu HS đo 3 lần/1 vật - Cho HS báo cáo kết quả.Chú ý cách đọc gtrị của thể tích theo ĐCNN của bình chia độ. - HS thảo luận nhóm Lập kế hoạch đo V, cần dụng cụ gì? Cách đo vật thả vào(và không thả vào) bình chia độ. - Tiến hành đo. -Tính gtrị trung bình Vtb= (V1 + V2 + V3)/3 D. Củng cố. Vận dụng (4ph) GV nhấn mạnh trường hợp như hình 4.4 không được hoàn toàn chính xác.Vì vậy phảI lau sạch bát, đĩa, khoá(nếu có) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) - Học câu C1, C2, C3. - Làm bài tập thực hành C5, C6. - Làm BT 4.1- 4.6 SBT. IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 12/09/2009 Tuần 5 : Ngày dạy : 14/09/2009 Tiết 5-Bài 5 : Khối lượng - đo khối lượng I. Mục tiêu - Kiến thức : + Biết được số chỉ khối lượng trên túi đựng là gì. + Biết được khối lượng của quả cân 1kg. - Kĩ năng : + Biết sử dụng cân Rôbécvan. + Đo được khối lượng của một vật rắn bằng cân. + Chỉ ra được ĐCNN, GHĐ của cân. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, trung thực khi đọc kết quả. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : 1 chiếc cân bất kỳ, 1 cân Rôbécvan, 2 vật để cân. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 20/09/2009 Tuần 6 : Ngày dạy : 21/09/2009 Tiết 6-Bài 6 : Lực - hai lực cân bằng I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 25/09/2009 Tuần 7 : Ngày dạy : 28/09/2009 Tiết 7-Bài 7 : Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 02/10/2009 Tuần 8 : Ngày dạy : 05/10/2009 Tiết 8-Bài 8 : Trọng lực - đơn vị lực I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 20/08/2009 Tuần 9: Ngày dạy : 22/08/2009 Tiết 9-Bài 9 : Kiểm tra I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 20/08/2009 Tuần 1 : Ngày dạy : 22/08/2009 Tiết 1-Bài 1 : Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………. Ngày soạn : 20/08/2009 Tuần 1 : Ngày dạy : 22/08/2009 Tiết 1-Bài 1 : Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng I. Mục tiêu - Kiến thức : + Bằng TN, học sinh nhận thấy : muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. + Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng - Kĩ năng : Làm và quan sát các TN để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng. - Thái độ : Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được. II. Chuẩn bị của GV và HS. Mỗi nhóm : Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. III. Tiến trình bài dạy A. ổn định lớp. B. Kiểm tra-Tạo tình huống(10ph) Gv : yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương đ trong tờ giấy là chữ gì?Từ đó nêu tình huống như trong bài, yêu cầu HS dự đoán. C. Bài mới. Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nhận biết ánh sáng(10ph) Hoạt động 1: Điều kiện nhìn thấy một vật(10ph) Hoạt động 1: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng(5ph) D. Củng cố. Vận dụng (9ph) E. Hướng dẫn về nhà(1ph) IV. Đánh giá giờ dạy, rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docKL62.doc
Giáo án liên quan