I/.MỤC TIÊU :
* Về kiến thức:
Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo .
Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :
Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo .
* Về kĩ năng:
Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo đúng quy tắc đo ,
bao gồm.
+ Ước lượng chiều dài cần đo.
+ Chọn thước đo thích hợp.
+ Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo.
+ Đặt thước đo đúng .
+ Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng .
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo
113 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 - Trường THCS Diễn Thái, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n ngµy:15/08/2011
Tiết 1 : bài 1 và bài 2:ĐO ĐỘ DÀI
I/.MỤC TIÊU :
* Về kiến thức:
Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo .
Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :
Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo .
* Về kĩ năng:
Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo đúng quy tắc đo ,
bao gồm.
+ Ước lượng chiều dài cần đo.
+ Chọn thước đo thích hợp.
+ Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo.
+ Đặt thước đo đúng .
+ Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng .
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo
* Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
- Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo :
II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
- HS Biết sử dụng các loại thước để đo độ dài .
III/.CHUẨN BỊ :
* Cho mỗi nhóm HS :
Một thước kẻcó ĐCNN đến mm.
Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm.
Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS )
* Cho cả lớp :
- Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.
-Vẽ to hình 2.1 ,2.2,2.3 (SGK )®Ĩ treo b¶ng phơ.
IV/.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRÒ
NỘI DUNG BÀI DẠY
1/.Ổn định lớp
2/.Bài mới
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống dạy học (sgk)(3ph)
Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài (7ph)
? Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì ?
? Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ?
(Km,hm,dam),nhỏ hơn m là gì ?(dm,cm,mm)
? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền vào chỗ trống của câu C1.
GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn .(tn nµy lµm nhµ)
? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem ước lượng của có đúng không
* Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao nhiêu
* GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt .
Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ dài thường gặp trong sách , truyện như
1 inh(inch) =2,54 cm
1 fit (foot) = 30,48 cm
Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn trong vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh sáng “.
* Hoạt động 3: tìm hiểu dụng cụ đo độ dài (7ph)
GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả lời câu C4.
-GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có ĐCNN 2mm
.Gọi HS xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo
Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo để trả lời câu C5.
-GV Cho HS trả lời câu C6.vµ c7
* Hoạt động 4: Đo độ dài (10ph)
GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 (SGK)
* Chú ý :
- Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3
Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS.
HS : Phân công nhau làm các công việc cần thiết.
Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK)
GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo
Hoạt động 5 : thảo luận về cách đo độ dài
(8ph)
Cho HS thảo luận trong nhóm để đi đến trả lời câu C1 đến C5
* Hoạt động6: hướng dẫn HS rút ra kết luận vµ lµm phÇn vn dơng.
yªu cÇu HS nêu phần kết luận .
3/.Củng cố :-GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
4/.Dặn dò :Lµm BT 1-2.1 ®n 1-2.26.
I/.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI:
1/. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài :
- Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét .
- Ký hiệu : m .
Câu C1: 1m = 10dm , 1m = 100cm
1cm = 10 mm , 1Km=1000m
2/.Ước lượng độ dài :
Câu C2: Ước lượng độ dài của 1m
Câu C3 : Ước lượng chiều dài của gang tay.
II/.ĐO ĐỘ DÀI :
1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài
Câu C4,C5,C6,C7
2/.Đo độ dài :
BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI.
(SGK)
III./.CÁCH ĐO ĐỘ DÀI:
* Kết luận :
- Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp
- Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
- Đọc , ghi kết quả đo đúng quy định
c6
IV./. Vn dơng
So¹n ngµy:22/08/2011
Tiết 2 : bµi 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
I/.MỤC TIÊU:
* Về kiến thức:
- Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.
* Về kĩ năng:
- Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp
- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
* Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu vấn đề
-Đàm thoại, trực quan
-Chia nhóm thực hành
III/.CHUẨN BỊ:
-Tranh vẽ gồm 2 ấm và 1 bình - 1 bình chia độ
-1 Xô đựng nước - 1 vài loại ca đong
-2 B×nh cha bit dung tÝch.
IV/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG THẦY,TRÒ
1/.Ổn định lớp:kiểm diện
2/.Kiểm tra bài cũ :
HS1:
?Nªu ®¬n vÞ ®o ® dµi thng dng vµ dơng cơ ®o ® dµi?Nªu c¸ch ®o ® dµi mt vt b»ng thíc?
3/.Bài mới
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập . Giáo viên treo tranh vẽ gồm 1 ấm và 1 bình vµ ®Ỉt vn ®Ị nh sgk
-Hoạt động 2: Ôn lại các đơn vị đo thể tích.(5ph) Mọi vật dù lớn hay nhỏ đều chiếm một thể tích trong không gian .
?Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì?
Trong thực tế người ta thường dùng nhiều đơn vị khác nhau để đo thể tích. Mối quan hệ giữa các đơn vị như sau: 1lít = 1 dm3 , 1 ml= 1 cm3(1.cc)
Ap dụng:
Gọi 1 học sinh tr¶ li c©u C1
? Làm thế nào để đo thể tích chất lỏngð
-Hoạt động 3: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng .(8ph)
C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng cụ đo ,GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ đó?
C3 : Ở nhà , nếu không có ca đong thì em có thể dùng những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng?
Câu C4 : GV Yêu cầu HS quan sát hình 3.2 và cho biết GHĐ Và ĐCNN của từng bình ?:
à thống nhất các bình chia độ này vạch chia đầu tiên không nằm ở đáy bình mà là vạch tại một thể tích ban đầu nào đó
? Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của bình đang có .
C 5 :Những dụng cụ nào dùng để đo thể tích chất lỏng. Điền vào chỗ trống của câu C 5.
-Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nào để đo thể tích chất lỏng:(8ph)
C 6: Quan sát hình 3.3 hãy cho biết cách đặt bình chia độ nào cho phép đo thể tích chất lỏng chính xác?Tại sao?
C7:Quan xác hình 3.4 cho biết cách đặt mắt nào nào đọc đúng thể tích cần đo
C 8: Quan xác hình 3.5 đọc thể tích chất lỏng trong bình
C9:Điền Vào chỗ trống yêu cầu HS làm việc cá nhân . Giáo viên gọi từng em trả lời từng câu hỏi C9
? Tóm lại làm thế nào để đo thể tích chất lỏng.
Gọi 2 HS đọc hoàn chỉnh lại trọn vẹn .
Ho¹t ®ng 5 : Thc hµnh:(10ph)
GV giíi thiƯu dơng cơ vµ c¸ch lµm thÝ nghiƯm
B×nh 1:
. Ước lượng thể tích nước (lít).
. Lấy bình chia độ đong nước trước rồi đổ vào bình đến khi đầy .
. Tính thể tích ( cm3 )
.Ghi kết quả vào bảng .
Tương tự bình 2:§ỉ nước từ bình 2 ra bình chia độ nhận định thể tích nước chứa trong bình (cm3)
_ Chia nhóm học sinh thực hành ghi kết quả vào bảng
4/.Củng cố : Hoạt động 6 : Vận dụng .
_Làm bài tập 3.1 và 3.2 (8ph)
- Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
- Gọi HS đọc to phần có thể em chưa biết.
5/.Dặn dò :
+ Lµm bµi tp 3.3=>3.13(sbt)
+Chuẩn bị : 1 vài hòn sỏi,đinh ốc có dây buột .
NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết 2 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
I/.ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH .
_Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l).
C1:1m3=1000dm3= 1000000cm3.
1m3=1000 l = 1000000 ml
II . ®o thĨ tÝch cht lng
1 Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích
C2:Ca đong to có GHĐ 1 lít và ĐCNN O,5lít.
Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN 0, 5 lít
Can nhựa có GHĐ 5lít và ĐCNN : 1lít
C3:Dùng :chai , bình … đã biết sẵn dung tích
C4: GHĐ ĐCNN
Bình a : 100 ml 2ml
Bình b: 50ml 50ml
Bình c: 300ml 50ml
C5:Những dụng cụ để đo thể tích chất lỏng gồm :chai , lọ ,ca đong … có ghi sẵn dung tích bình chia độ …
2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng :
C6 :Bình b đặt thẳng đứng
C7: Đặt mắt ngang
C8: a)70cm3 b) 50cm3 c)40cm3
C9: (1):thể tích
(2): GHĐ
(3):ĐCNN
(4): Thẳng đứng
(5):Ngang
(6): gần nhất
* Kết luận
Để đo thể tích chất lỏng ta có thể dùng bình chia độ , ca đong …
3. Thực hành :
Đo thể tích nước trong hai bình .
Bình 1 chứa đầy nước , bình 2 chứa 1 ít nước
So¹n ngµy :06/09/2011
Tit 3 Bµi 4 ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc
I.Mơc tiªu:
-Bit ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc.
-Bit sư dơng c¸c dơng cơ ®o cht lng ®Ĩ ®o thĨ tÝchvt r¾n bt k kh«ng thm níc.
-Tu©n thđ c¸c quy t¾c ®o vµ trung thc víi c¸c s liƯu mµ m×nh ®o ®ỵc,hỵp t¸c trong mi c«ng viƯc cđa nhm hc tp.
II.CHUN BÞ:
Mçi nhm:
-Mt vµi vt r¾n kh«ng thm níc(®¸ ,si,®inh c).
-B×nh chia ®,mt chai c ghi s½n dung tÝch,d©y buc.
-B×nh trµn,b×nh cha.
-KỴ s½n b¶ng kt qu¶ 4.1(sgk).
III.tỉ chc ho¹t ®ng d¹y hc:
Ho¹t ®ng 1:KiĨm tra,tỉ chc t×nh hung hc tp:
1.KiĨm tra:
?Nªu ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch cht lng thng dng?Dơng cơ ®o thĨ tÝch cht lng?Nªu quy t¾c ®o thĨ tÝch cht lng b»ng b×nh chia ®?
2.Tỉ chc t×nh hung hc tp (sgk):
Ho¹t ®«ng 2:C¸ch ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc:
Ho¹t ®«ng cđa thÇy vµ trß
N«i dung
GV:Hßn ®¸ ,®inh c...lµ nh÷ng vt r¾n kh«ng thm níc.Vy chĩng ta s ®o V cđa chĩng nh th nµo?
-Yªu cÇu HS lµm c©u C1.
=>HS ho¹t ®ng c¸ nh©n b»ng quan s¸t h×nh v vµ tr¶ li c©u C1.
GV:Nu c¸c em mun ®o V vt r¾n lín h¬n ta lµm nh th nµo?.
-Yªu cÇu HS lµm c©u C2.
=>HS ho¹t ®ng c¸ nh©n b»ng quan s¸t h×nh v vµ tr¶ li c©u C2.
-GV :kĨ l¹i truyỊn thuyt cđa ac si mÐt:V cđa phÇn cht lng trµn ra=thĨ tÝch cđa vt
?Vy ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc ®o b»ng nh÷ng dơng cơ nµo?yªu cÇu HS nªu c¸c bíc chung khi dng tng dơng cơ ®o V vt r¾n.
HS tr¶ li xong yªu cÇu HS lµm c©u C3 .
?§Ĩ tÝnh thĨ tÝch cđa mt s vt c d¹ng h×nh hc kh¸c nhau:h×nh hp.h×nh cÇu,h×nh trơ...ngi ta lµm th nµo?
-HS:tr¶ li nh mơc :c thĨ em cha bit (sgk)tr17
I.C¸ch ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc:
1.Dng b×nh chia ®:
C1
2.Dng b×nh trµn:
C2
C3
Ho¹t ®ng 3:Thc hµnh ®o thĨ tÝch vt r¾n:
ho¹t ®ng cđa thÇy vµ trß
ni dung
GV nªu mơc ®Ých vµ dơng cơ lµm thÝ nghiƯm,ph¸t dơng cơ cho c¸c nhm.
-Yªu cÇu c¸c nhm lµm theo c¸c bíc:
+®o vt ... b»ng dơng cơ g×?
+íc lỵng V vt cÇn ®o?
+Tin hµnh ®o Vvt r¾n 3 lÇn ri tÝnh:
Vtb=V1+V2+V3/3.
+B¸o c¸o kt qu¶ vµo b¶ng 4.1 ®· kỴ s½n.
HS:+Ph©n c«ng nhau lµm c¸c c«ng viƯc cÇn thit.
+Thc hµnh ®o V vt r¾n.
+Ghi kt qu¶ vµo b¶ng 4.1 ®· kỴ s½n
II.Thc hµnh ®o thĨ tÝch vt r¾n:
Ho¹t ®«ng 4: Vn dơng ,ghi nhí ,híng dn vỊ nhµ:
1.V©n dơng:
-Tr¶ li c©u hi vµo bµi?
-C4.
-GV nªu c©u hi: ?tr×nh bµy c¸ch ®o V vt r¾n thm níc(viªn phn....)vt r¾n thm níc nỉi (qu¶ bng bµn...)
-Yªu cÇu lµm C5,C6 ®Ĩ tit sau cho ®iĨm.
2.Ghi nhí(sgk).
3.Híng dn vỊ nhµ:
-Lµm BT 4.1 =>4.18(SBT)
-§a mt c¸i c©n bt k×, mt ng g¹o ®Çy(mçi nhm).
San ngµy: 13/ 9/2011
TIẾT 4 : bµi 5 KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG
I/.MỤC TIÊU:
* Về kiến thức:
Kể tên 1 số dụng cụ đo khối lượng thường dùng .
* Về kĩ năng:
-Trình bày được cách điều chỉnh số cho cân Rôbécvan và cách cân một vột bằng cân Rôbécvan.
- Chỉ ra được ĐCNN và GHĐ của một cái cân .
* Về thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/PHƯƠNG PHÁP:
-Thuyết trình
-Thảo luận nhóm
III/.CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị cho nhóm HS :
- Mỗi nhóm có 1 chiếc cân Rôbécvan và bộ quả cân,1 vật cần cân
Chuẩn bị cho cả lớp:
Một cái cân Rôbécvan và 1 hộp quả cân
Vật để cân
Tranh vẽ to các loại cân trong SGK
IV/.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRÒ
NỘI DUNG BÀI DẠY
1/.Ổn định lớp:kiểm diện
2/.Kiểm tra bài cũ : không
3/.Bài mới
Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập(sgk)
-GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm để trả lời câuC1,C2,C3,C4,C5,C6.(GVgọi1HStrongnhómtrảlời).Trước khi cho HS trả lời câu C1 ,C2,C3,C4,C5,C6 GV cần nhắc lại .
- Mọi vật dù to hay nhỏ đều có khối lượng.
- Khối lượng của 1 vật làm bằng chất nào chỉ lượng chất đó chứa trong vật.
- Đơn vị đo khối lượng thng dng là gì ?
GV cho HS xem hình 5.1 SGK để giới thiệu Kg mẫu :
Kilôgam mẫu là khối lượng của 1 khối hình trụ tròn xoay có đường kính và chiều cao đều bằng 39 mm , làm bằng bạch kim pha iriđi, đặt ở viện đo lường quốc tế ở Pháp.
* Hoạt động 2: khối lượng , đơn vị khối lượng
1g = ? Kg
1 lạng = ? g
1 t =? Kg
1mg= ?g
1 tạ = ? Kg
* Hoạt động 3 : Đo khối lượng
Người ta đo khối lượng bằng cân .Trong phòng thí nghiệm người ta thường dùng cân Rôbécvan để đo khối lượng
Tổ chức cho HS làm những việc sau để trả lời câu C7,C8:
-Tìm hiểu các bộ phận , ĐCNN , GHĐ của cân Rôbécvan .
- Cách điều chỉnh kim ngay vạch số 0
GV gọi HS chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu C9
GV phát mỗi nhóm 1 cân Rôbécvan , hộp quả cân và vật cần cân sau đó hướng dẫn HS trả lời câu C10,C11,C12
4/.Củng cố ( Hoạt động 4 –Vận dụng )
C13 : Trước 1 chiếc cầu có 1 biển báo giao thông , trên có ghi 5T (Hình 5.7 SGK).Số 5t có ý nghĩa gì ?
GV gọi 1 vài HS phát biểu lại kết luận cuối bài
GV Giới thiệu phần có thể em chưa biết
? Dùng dụng cụ nào để đo khối lượng?
? Đơn vị đo khối lượng là gì ?
? GHĐ và ĐCNN của 1 cân là gì ?
5/Dặn dò :
- Về nhà làm BT : Từ 5.1 đến 5.17( Sách BT)
Chuẩn bị : Xem trước bài “LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG”
Tiết 5 : KHỐI LƯỢNG
_ ĐO KHỐI LƯỢNG
I/.KHỐI LƯỢNG_ĐƠN VỊ KHỐI LƯỢNG:
1/.Khối lượng:
C1: 397 g : chỉ lượng sữa chứa trong hộp.
C2: 500 g : chỉ lượng bột giặt trong túi
C3: (1): 500 g
C4: (2) : 397 g
C5 : (3) : khối lượng
C6 : (4) : lượng
2/.Đơn vị khối lượng:
a/.Đơn vị đo khối lượng : Kilôgam (ký hiệu : Kg)
- Kilôgam là khối lượng của 1 quả cân mẫu , đặt ở viện đo lường quốc tế ở Pháp.
b/.Các đơn vị khối lượng thường gặp:
1g = Kg
1 lạng = 100 g
tấn (ký hiệu : t)
1 t =1000 Kg
1mg=g
1 tạ = 100 Kg
II/.ĐO KHỐI LƯỢNG:
1/Tìm hiểucân Rôbécvan:
C7 : Các bộ phận của cân Rôbécvan: gồm có : đòn cân , đĩa cân,kim cân và hộp quả cân .
C8 :
2/.Cách dùng cân Rôbécvan để cân một vật :C9: (1):Điềuchỉnhsố 0 (2): Vật đem cân
(3): Quả cân
(4) : thăng bằng
(5) : Đúng giữa
(6): Quả cân
(7): Vật đem cân
3/. Các loại cân
C11: Hình 5.3 : cân tạ
Hình 5.4 : cân y tế
Hình 5.5 : cân đòn
Hình 5.6cân đồng hồ
IIIVẬN DỤNG :
C12: HS tự làm
C13 : Số 5T chỉ dẫn rằng xecó khối lượngtrên 5tấn không được đi qua cÇu.
So¹n ngµy : 20/ 9/2011
Tit 5 : bµi 6 LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG
I/.MỤC TIÊU:
* Về kiến thức:
- Nêu được các thí dụ về lực đẩy , lực kéo ..và chỉ ra được phướng và chiều của các lực đó.
- Nêu được thí dụ về 2 lực cân bằng.
* Về kĩ năng:
- Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm .
- Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng.
* Về thái độ:Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
HS nắm kiến thức và tìm được thí dụ về sự tồn tại của lực , 2 lực cân bằng.
III /.CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị cho nhóm HS :
1 Chiếc xe lăn.
1 Lò xo lá tròn.
1 Lò xo mềm , dài khoảng 10 cm.
1 Thanh nam châm thẳng .
1 Quả gia trọng bằng sắt , có móc treo
Một cái giá có kẹp để giữ các lò xo và để treo quả gia trọng .
III/.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
ni dung bµi d¹y
1/.Ổn định lớp:kiểm diện.
2/.Kiểm tra bài cũ :không
3/.Bài mới
Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập(sgk)
Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm lực
Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng .Chú ý làm sao cho HS thấy được sự kéo , đẩy , hút ..của lực .
a/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.1
Trong thí nghiệm 1 : về tác dụng giữa lò xo lá tròn và xe lăn , GV hướng dẫn HS cảm nhận bằng tay của mình sự đẩy của lò xo lên xe lăn, đồng thời quan sát sự méo dần của lò xo khi xe lăn ép mạnh dần vào lò xo .
b/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.2
HS quan sát và trả lời câu C2
c/.Đưa từ từ 1 cực của thanh nam châm lại gần 1 quả nặng bằng sắt .(Hình 6.3 )
C3 : Nhận xét về tác dụng của nam châm lên quả nặng
C4 : Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau :
Gọi 2,3 HS đọc kết luận
Hoạt động 3 :nhận xét về phương và chiều của lực
Làm lại thí nghiệm như ở hình 6.1 và 6.2
? Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào ?
? Lực do lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào ?
Vậy mỗi lực có phương và chiều xác định
C5 : Hãy xác định phương và chiều của lực do nam châm tác dụng lên quả nặng trong thí nghiệm ở hình 6.3 .
Hoạt động 4 : nghiên cứu hai lực cân bằng
Quan sát hình 6.4 .Đoán xem : sợi dây sẽ chuyển động như thế nào , nếu đội kéo co bên trái mạnh hơn , yếu hơn và nếu hai đội mạnh ngang nhau
GV ví dụ : đội A ở bên trái
đội B ở bên phải
GV đọc câu C6: và gọi HS trả lời
C7 : Nêu nhận xét về phương và chiều của 2 lực mà hai đội tác dụng vào sợi dây .
C8 : Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau :
4/.Củng cố (Hoạt động 5 : vận dụng )
Hỏi HS và uốn nắn câu trả lời của các em
C9:Tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong các câu sau:Qua quan sát H6.5 vµ 6.6(sgk)
GV gọi 1 vài HS nhắc lại kết luận cuối bài .
GV giới thiệu phần có thể em chưa biết cho HS
5/.Dặn dò :
- Về nhà làm bài tập : từ 6.1 đến 6.13 ở sách bài tập
- Chuẩn bị : xem trước bài “TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC “
Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG
I/.LỰC
1/.Thí nghiệm:
C1: Qua quan sát thí nghiệm 1, rút ra nhận xét :
- Lò xo lá tròn tác dụng 1 lực đẩy lên xe lăn ( vì lò xò lá tròn bị ép lại , bị biến dạng thì có khuynh hướng dãn ra , đẩy ra )
-Xe lăn tác dụng vào lò xo lá tròn 1 lực ép (hay lực nén) làm lò xo bị biến dạng.
C2 : Qua quan sát thí nghiệm 2, rút ra nhận xét :
- Lò xo tác dụng lực kéo lên xe lăn (vì lò xo bị kéo ra nên có khuynh hướng co lại )
- Xe lăn tác dụng lực kéo lên lò xo làm cho lò xo bị biến dạng
C3 : Thanh nam châm đã tác dụng 1 lực hút lên quả nặng
C4 : a (1): Lực đẩy (2) : Lực ép
b (3) : Lực kéo(4): Lực kéo
c (5): Lực hút
2/.Kết luận : SGK
II/.PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA LỰC :Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương dọc theo lò xo và có chiều hướng từ xe lăn đến cái cộc .
Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương gần song song với mặt bàn và có chiều đẩy ra .
C5 : Lực do nam châm tác dụng lên quả nặng có phương xiên và có chiều từ trái sang phải (theo chiều làm TN)
III/HAI LỰC CÂN BẰNG :
C6:- Nếu đội A thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên trái.
- Nếu đội B thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên phải .
- Nếu hai đội mạnh ngang nhau thì dây sẽ đứng yên ở giữa.
C7: Phương của 2 lực mà 2 đội tác dụng vào sợi dây là phương ngang
Chiều của 2 lực
+ Đội A: Chiều từ phải sang trái.
+ Đội B: Chiều từ trái sang phải
C8 : (1):cân bằng,(2): đứng yên
(3) : chiều ,(4) : phương ,(5) : chiều
IV/.VẬN DỤNG
C9: (a): lực đẩy
(b): lực kéo
C10 : HS tự làm
* Kết luận: SGK
So¹n ngµy : 26/ 9/2011
Tit6 :bµi 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I/.MỤC TIÊU :
* Về kiến thức:
Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên 1 một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó.
Nêu được 1 số thí dụ về lực tác dụng lên 1 vật làm biến dạng vật đó
* Về kĩ năng:
Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm .
Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng.
* Về thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
II/.CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị cho nhóm HS :
1 Xe lăn
1 Máng nghiêng
1 Lò xo
-1 Lò xo lá tròn
1 Hòn bi
1 Sợi dây
III/.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY,TRÒ
NỘI DUNG BÀI DẠY
1/.Ổn định lớp: Kiểm diện.
2/.Kiểm tra bài cũ :(5ph)
?Lc lµ g×?Cho vÝ dơ?Hai lc c©n b»ng lµg×?cho vÝ dơ?
?BT 6.1 vµ 6.2(sbt)
3/.Bài mới
Hoạt động 1 :Tổ chức tình huống học tập :(sgk)
Hoạt động 2 : Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng (10ph).
Hướng dẫn HS đọc SGK , thảo luận theo nhóm để trả lời các câu C1,C2.
? Vật chuyển động nhanh lên , hay vật chuyển động chậm đi là có ý nghĩa gì ?
C1 : Hãy tìm 4 thí dụ cụ thể để minh hoạ những sự biến đổi của chuyển động
- Vật đang chuyển động , bị dừng lại .
- Vật đang đứng yên , bắt đầu chuyển động .- Vật chuyển động nhanh lên
- Vật chuyển động chậm lại
- Vật đang chuyển động theo hướng này , bỗng chuyển động theo hướng khác .
GV hướng dẫn HS trả lời câu C2
Hoạt động 3 : Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực (15ph)
GV làm thí nghiệm như ở hình C3,4,5,6
C3 : Trong thí nghiệm ở hình (6.1) , đang giữ xe , ta đột nhiên buông tay không giữ xe nữa .Nhận xét về kết quả tác dụng của lò xo lá tròn lên xe lúc đó.
C4 : Buộc sợi dây vào 1 xe lăn rồi thả cho xe chạy xuống từ đỉnh 1 dốc nghiêng .Hãy tìm cách giữ dây , sao cho xe chỉ chạy đến lưng chùng dốc thì dừng lại .Nhận xét về kết quả của lực mà tay ta tác dụng lên xe thông qua sợi dây
C5 : Đặt 1 lò xo lá tròn nằm ngang ở lưng chừng dốc .Thả 1 hòn bi lăn từ đỉnh dốc xuống sao cho nó va chạm vào thành bên của lò xo .Nhận xét về kết quả của lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi khi va chạm
C6: Lấy ta ép hai đầu 1 lò xo .Nhận xét về kết quả của lực mà tay ta tác dụng lên lò xo
Chú ý : hướng dẫn HS làm thí nghiệm và nhận xét ,định hướng cho HS thấy được sự biến đổi của chuyển động hoặc sự biến dạng của vật
Qua các thí nghiệm trên , yêu cầu HS rút ra kết luận?
C7 : Chọn cụm từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau :
C8: Hãy viết đầy đủ các câu dưới đây :
Hoạt động 4: Vận dụng (10ph)
4/.Củng cố
? Làm sao để nhận biết có lực lực tác dụng
GV Giới thiệu phần có thể em chưa biết.
5/.Dặn dò :
-Học kỹ bài và tìm ví dụ minh hoạ
-Làm BT : 7.1 đến 7.12 (sách bài tập )
-Chuẩn bị : xem trước bài :TRỌNG LỰC –ĐƠN VỊ LỰC
BT 6.1: Chọn câu C.
BT 6.2: (a)lực nâng
(b)lực kéo
(c)lực uốn
(d)lực đẩy.
Tiết 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC
I/.NHỮNG HIỆN TƯỢNG CẦN CHÚ Ý QUAN SÁT KHI CÓ LỰC TÁC DỤNG:
1/.Những sự biến đổi của chuyển động :
C1:
- Xe A đang chuyển động từ máng nghiêng xuống , bị xe B cản lại ,làm xe A bị dừng lại
- Xe A đang đứng yên , xe B đang chuyển động từ máng nghiêng xuống Þ xe B va chạm phải xe A , làm cho xe A đứng yên bắt đầu chuyển động .
- Khi chạy xe gắn máy , muốn xe chuyển động nhanh lên thì ta phải tăng ga
- Khi chạy xe gắn máy , muốn xe chuyển động chậm lại thì ta phải giảm ga.
- Một quả cầu đang bay lên cao thì chuyển động của nó luôn bị đổi hướng .Điều đó chứng tỏ luôn luôn có lực tác dụng lên quả cầu làm đổi hướng chuyển động của nó .
2/.Những sự biến dạng
C2 : Người đang giương cung đã tác dụng lực vào dây cung nên làm cho dây cung và cánh cung bị biến dạng
II/.NHỮNG KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC :
1/.Thí nghiệm :
C3 : Khi buông tay không giữ xe nữa thì lò xo lá tròn trở lại hình dạng ban đầu và lực đẩy mà lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn đã làm biến đổi chuyển động của xe lăn
C4: Khi thả xe từ đỉnh 1 dốc nghiêng xuống thì lúc đó xe sẽ chịu tác dụng của 1 lực kéo ,lực mà tay (thông qua sợi dây )tác dụng lên xe lăn khi đang chạy đã làm biến đổi chuyển động của xe
Þ xe chỉ chạy đến lưng chừng dốc thì dừng lại
C5: Khi thả hòn bi lăn từ đỉnh dốc xuống và va chạm vào thành bên của lò xo Þ thì lực mà lò xo lá tròn tác dụng lên hòn bi khi va chạm đã làm biến đổi chuyển động của hòn bi
C6 :Lực mà tay ta ép vào lò xo đã làm biến dạng lò xo
Kết luận : Lực tác dụng lên 1 vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó bị biến dạng .
C7: (1):biến đổi chuyển động của
(2:biến đổi chuyển động của
(3:biến đổi chuyển động của
(4):biến dạng
C8 :
(1):biến đổi chuyển động của
(2) :biến dạng
III/.VẬN DỤNG
C9,C10,C11: HS tự làm
Đề kiểm tra 15 phút
I. Ma trận:
ni dung
Cp ® nhn thc
tỉng®iĨm
Bit
HiĨu
Vn dơng
1.§o ® dµi
C©u 1.2 (4®iĨm)
3,0®iĨm
2.§o thĨ tÝch cht lng
3.§o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm níc
C©u 2(2,0đ)
2,0®iĨm
4.Khi lỵng.§o khi lỵng
C©u 5(1,0đ)
Câu 5(1đ)
1,0®iĨm
5.Lc .Hai lc c©n b»ng
C©u,(1,0®)
3,0®iĨm
6.T×m hiĨu kt qu¶ t¸c dơng cđa lc
C©u 3(1,0®)
1,0®iĨm
II. Đề bài:
C©u1(3®): Dng t hay cơm t thÝch hỵp ®iỊn vµo chç trng cđa c¸c c©u sau:
Khi ®o ® dµi cđa mt vt ngi ta lµm nh sau:
……………………………………………® dµi cÇn ®o.
……………………………………..c GH§ vµ §CNN thÝch hỵp;
……………………………..dc theo ® dµi cÇn ®o sao cho mt ®Çu cđa vt…………………………………..víi v¹ch s 0 cđa thíc.
……………………..nh×n theo híng………………………………víi v¹ch thíc ®Çu kia cđa vt.
……………………………..kt qu¶ ®o theo v¹ch ……………………..víi ®Çu kia cđa vt.
C©u2(2®): Ni ct A víi ct B sao cho hỵp lÝ.
Khi ta ®o thĨ tÝch cht lng b»ng b×nh chia ®, ngi ta lµm nh sau:
A
Ni
B
1. §iỊu chnh b×nh chia ® tríc khi ®o b»ng c¸ch
2.§o thĨ tÝch cht lng b»ng c¸ch
3. “Kim” ch kt qu¶ ®o lµ
4. Ghi kt qu¶ ®o theo
1->
2->
3->
4->
a. ®ỉ ch¸t lng vµo b×nh.
b. v¹ch chia gÇn nht víi mc cht lng trong b×nh.
c. ®Ỉt b×nh chia ® th¼ng ®ng.
d. mc cht lng trong b×nh
e. ®Ỉt b×nh chia ® n»m ngang.
C©u 3(1®) M ột học sinh dùng chân đá mạnh quả bóng v ào tường quả bóng sẽ:
A,Biến đổi chuyển động
B,Bi ến d ạng
C,Bi ến đổi chuy ển động và bi
File đính kèm:
- giao an vat ly 6(3).doc