Giáo án vật lý 6 - Trường THCS Hướng Phùng

Tiết: 1

ĐO ĐỘ DÀI

A. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức:

- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo - Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :

- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo .

2. Về kĩ năng:

- Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.

- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .

3. Về thái độ

 - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

B. Phương pháp:

¬Nêu và giải quyết vấn đề. Hoạt động nhóm

C. CHUẨN BỊ :

 

doc98 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án vật lý 6 - Trường THCS Hướng Phùng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21.8.2008 Ngày giảng: 6A: 23.8.2008 6B: 23.8.2008 Tiết: 1 ĐO ĐỘ DÀI A. MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức: - Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo - Rèn luyện được các kỹ năng sau đây : - Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . 2. Về kĩ năng: - Đo độ dài trong một số tình huống thông thường. - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . 3. Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm B. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. Hoạt động nhóm C. CHUẨN BỊ : * Cho mỗi nhóm HS : Một thước kẻcó ĐCNN đến mm. Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm. Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS ) * Cho cả lớp : - Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : I.Ổn định: 1' II.Kiểm tra bài cũ : không III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 3' GV Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời : ? Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau . (Gang tay của hai chị em không giống nhau , gang tay của chị dài hơn của em) * GV cần khẳng định lại đơn vị , thước đo của hai chị em không giống nhau .Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể không như nhau , cách đặt gang tay cũng có thể không chính xác , nên có phần dây chưa được đo , có phần dây được đo hai lần … ? Như vậy để khỏi tranh cãi , hai chị em phải thống nhất với nhau về điều gì ? 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài GV: Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì ? HS: Trả lời GV: Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ? ( Km,hm,dam) , nhỏ hơn m là gì ?(dm,cm,mm) ? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền vào chỗ trống của câu C1. GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn . ? Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học . GV cho HS dùng thước kiểm tra xem giá trị ước lượng của em có đúng hay không ? ? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem ước lượng của có đúng không * Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao nhiêu * GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt . Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ dài thường gặp trong sách , truyện như 1 inh(inch) =2,54 cm 1 fit (foot) = 30,48 cm Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn trong vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh sáng “. * Hoạt động2: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả lời câu C4. -GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có ĐCNN 2mm .Gọi HS xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo để trả lời câu C5. -GV Cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời câu C6.(GV gọi 1 HS trong các nhóm luân phiên trả lời câu C6) * Lưu ý : trong câu C6 điều kiện của đề bài là mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần . GV Gọi HS đọc và trả lời câu C7: Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải , các số đo cơ thể của khách hàng ? * Hoạt động 3: Đo độ dài GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 (SGK) * Chú ý : - Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3 Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS. HS : Phân công nhau làm các công việc cần thiết. Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK) GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo I/.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1/. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài : - Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét . - Ký hiệu : m . Câu C1: 1m = 10dm , 1m = 100cm 1cm = 10 mm , 1Km = 1000m 2/.Ước lượng độ dài : Câu C2: Ước lượng độ dài của 1m Câu C3 : Ước lượng chiều dài của gang tay. II/.ĐO ĐỘ DÀI : 1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài Câu C4: -Thợ mộc :dùng thước dây (thước cuộn) - Học sinh : dùng thước kẻ . - Người bán vải : dùng thước mét (thước thẳng ). Câu C5: kết quả tùy theo thước của học sinh. Câu C6: a/.Đo chiều rộng của cuốn sách vật lý 6 : dùng thước 2 có GHĐ 20cm ,ĐCNN:1mm. b/.Chiều dài của cuốn sách vật lý 6: dùng thước 3 có GHĐ: 30cm , ĐCNN: 1mm c/.Chiều dài của bàn học : dùng thước 1 có GHĐ 1m và ĐCNN : 1cm. C7: Thơ may thường dùng thước có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng . 2/.Đo độ dài : BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI. (SGK) 4/.Củng cố : GV gọi HS phát biểu ghi nhớ. Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết. GV hướng dẫn HS BT 1.-2.1, 1.-2.2, 1.-2.3 5/.Dặn dò : + Làm BT 1.-2.4 đến 1.-2.13 + Chuẩn bị : bài ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo) ÄRÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn: 28.8.2008 Ngày giảng: 6A: 30.8.2008 6B: 30.8.2008 Tiết: 2 ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo) A.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức Củng cố các mục tiêu ở tiết 1 2.Kĩ năng: - Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo đúng quy tắc đo ,bao gồm. + Ước lượng chiều dài cần đo. + Chọn thước đo thích hợp. + Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo. + Đặt thước đo đúng . + Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng . + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo 3.Thái độ: . Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo : B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề Thảo luận nhóm Thuyết trình C. CHUẨN BỊ : Vẽ to hình 2.1 ,2.2 (SGK) để sử dụng đèn chiếu Hình vẽ minh hoạ 3 trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia gần sau 1 vạch chia ,giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo của thước . D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định : 1' II.Kiểm tra bài cũ : 4’ HS1: ? Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước VN là gì ?, GHĐ của 1 thước là gì ?, ĐCNN của 1 thước là gì ? ? Cho HS xem SGK và yêu cầu HS trả lời lại câu C4 ? Làm BT 1-2.1 GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt được của HS qua các câu trả lời. HS2 : ? Gọi HS phát biểu ghi nhớ ? Cho HS xem SGK và yêu cầu HS trả lời lại câu C6,C7 ? Yêu cầu HS làm BT 1-2.2,1-2.3 GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt được của HS qua các câu trả lời. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: 2' GV: Gọi HS thảo luận lại cách đo độ dài mà tiết trước đ tìm hiểu. HS: Thảo luận trả lời lại các câu hỏi từ C1 đến C7 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Thảo luận về cách đo độ dài : GV: Cho HS thảo luận trong nhóm để đi đến trả lời câu C1 đến C5 + Đối với câu C1:Sau khi gọi 1 vài nhóm trả lời , GV nên đánh giá kết quả ước lượng độ dài đối với từng vật của các nhóm + Đối với câu C2:HS thường chọn đúng dụng cụ đo . GV:Dùng thước dây hoặc thước kẻ đều có thể đo được chiều dài bàn học , cũng như đo được bề dày cuốn SGK vật lý , tại sao em không chọn ngược lại : tức là dùng thước kẻ để đo chiều dài bàn học và dùng thước dây để đo bề dày cuốn SGK ? .(Nếu chọn ngược lại , kết quả đo không chính xác ) HS: Đối với câu C3: có thể xảy ra trường hợp đo khác như sau : đặt đầu thứ nhất của chiều dài cần đo trùng với một vạch khác vạch số 0 của thước và độ dài đo được lấy bằng hiệu của 2 giá trị tương ứng với 2 đầu của chiều dài cần đo .Cách đo chỉ nên sử dụng khi đầu thước bị gãy hoặc khi vạch số 0 bị mờ .Như vậy cần thống nhất câu trả lời là cần đặt thước sao cho một đầu của vật trùng với vạch số 0 của thước. + Đối với câu C4 : Em cần đặt mắt như thế nào để đọc kết quả đo ? + Đối với câu C5 : Nên sử dụng hình minh hoạ 3 trường hợp đầu cuối của vật không trùng với vạch chia (gần sau 1 vạch chia , giữa 2 vạch chia và gần trước vạch chia tiếp theo của thước ) để thống nhất cách đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật . * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS rút ra kết luận Qua phần thảo luận , gọi HS trong nhóm nêu phần kết luận . GV gọi HS chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau đây .(HS làm việc cá nhân ) * Hoạt động 3 :Vận dụng C7: Cho HS xem hình 2.1 (SGK) , hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì a/. Không đặt thước dọc theo chiều dài bút chì . b/.Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì , nhưng một đầu không ngang bằng với vạch số 0. c/.Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì , vạch số 0 ngang bằng với một đầu của bút chì . C8: Cho HS xem hình 2.2 (SGK) , hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết quả đo a/.Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang phải. b/.Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang trái. a/.Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật . C9 : Quan sát kỹ hình 2.3 và ghi kết quả đo tương ứng : C10 : Kinh nghiệm cho thấy độ dài của sải tay một người thường gần bằng chiều cao người đó , độ dài vòng nắm tay thường gần bằng chiều dài của bàn chân người đó (xem hình 2.4) Hãy kiểm tra lại xem có đúng không GV mời 2 HS lên bảng và dùng thước dây để kiểm tra lại . . I.CÁCH ĐO ĐỘ DÀI: C1:Tuỳcâu trả lời của HS C2: Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ ),chọn thước dây để đo chiều dài bàn học , vì chỉ phải đo 1 hoặc 2 lần; chọn thước kẻ để đo bề SGK vật lý 6 , vì thước kẻ có ĐCNN (1mm)nhỏ hơn so ĐCNN của thước dây (0,5cm ),nên kết quả đo chính xác hơn. C3: Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số 0 ngang với 1 đầu của vật . C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật . C5 : Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng(trùng ) với vạch chia , thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật . * Kết luận : - Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp - Đặt thước và mắt nhìn đúng cách - Đọc , ghi kết quả đo đúng quy định C6: (1): Độ dài (2): Giới hạn đo (3): Độ chia nhỏ nhất (4):Dọc theo (5): ngang bằng với (6):Vuông góc (7) : Gần nhất II.VẬN DỤNG : C7: Chọn câu c) C8: Chọn câu c) C9 : (1),(2),(3)=7cm IV.CỦNG CỐ: Để đo những khoảng cách rất lớn trong vũ trụ , người ta không dùng đơn vị mét hoặc Km , mà dùng đơn vị : năm ánh sáng(1n.a.s) @ 9461 tỉ Km GV giới thiệu phần: “Có thể em chưa biết” V. DẶN DỊ: - Về nhà làm BT từ 1_2.9 đến 1_2.13 - Chuẩn bị nội dung bài mới: bài "ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG" + Dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. + Cách xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp +Cách tính giá trị trung bình các kết quả đo . VI. RÚT KINH NGHIỆM: Ngµy so¹n : 5.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 6.9.2008 6B: 6.9.2008 Tit : 3 ®o thĨ tÝch cht lng A.Mơc tiªu : 1. Kin thc: - KĨ tªn mt s dơng cơ th­ng ®ung ®Ĩ ®o thĨ tÝch cht lng. - Bit x¸c ®Þnh thĨ tÝch cđa cht lng b»ng dơng cơ ®o thÝch hỵp. 2.K n¨ng: - Lµm thc hµnh. 3. Th¸i ®: - Cn thn, trung thc, bit giĩp ®ì ln nhau. B. Ph­¬ng ph¸p: - Thc hµnh ®o thĨ tÝch cht lng. Gv h­íng dn, HS thc hiƯn. C. Chun bÞ: *Chun bÞ cho mçi nhm HS: - B×nh 1 (®ng ®Çy n­íc) (ch­a bit dung tÝch). - .B×nh 2 (®ng mt Ýt n­¬c). - 1 b×nh chia ® vµ 1 vµi lo¹i ca ®ong. *Chun bÞ cho c¶ líp: - 1 x« ®ng n­íc D.Tin tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chc (1 phĩt)) II. KiĨm tra bµi cị : Kh«ng. III.Bµi Míi: §Ỉt vn ®Ị: (3 phĩt) C¸c em th­ng nghe ng­i ta hay ni ca n­íc nµy 2 lÝt, c¸i thng nµy 1 khi. Vy lµm th nµo ®Ĩ bit ®­ỵc chÝnh x¸c chĩng cha bao nhiªu n­íc? H«m nay c« vµ c¸c em s nghiªn cu c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®ng cđa GV-HS Ni dung kin thc H§1: ¤n l¹i ®¬n vÞ ®o thĨ tÝch. (5 phĩt) -GV: Mçi vt d to hay nh ®Ịu chim mt thĨ tÝch trong kh«ng gian. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ®¬n vÞ thĨ tÝch ®· hc. -HS: Tr¶ li. -GV: 1 cc b»ng bao nhiªu cm3? -HS: Tr¶ li. -GV: 1lÝt b»ng bao nhiªu dm3? -HS: Tr¶ li. -GV: T ® c¸c em h·y lµm c©u C1. -HS: Thc hiƯn. -GV: Gi 1 s HS lªn b¶ng lµm C1. I. §¬n vÞ ®o thĨ tÝch: 1l=1dm3 1ml=1cm3 1l=?m3 C1: H§2: T×m hiĨu vỊ c¸c dơng cơ ®o thĨ tÝch cht lng. (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm viƯc víi SGK vµ lµm c¸c c©u C2, C3, C4, C5. -HS: Thc hiƯn lÇn l­ỵt tng c©u c s h­íng dn cđa GV. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i §CNN vµ GH§ lµ g×? -HS: Tr¶ li. -GV: Trong c©u C3, GV c thĨ gỵi ý nu HS lĩng tĩng (c¸c c« y t¸ dng c¸i g× ®Ĩ ly ®ĩng l­ỵng thuc tiªm? …) II. §o thĨ tÝch cht lng: 1. T×m hiĨu dơng cơ ®o thĨ tÝch: C2: C3: C4: C5: Nh÷ng dơng cơ ®o thĨ tÝch cht lng gm chai, l, ca ®ong c ghi s½n dung tÝch; c¸c lo¹i ca ®ong (ca, x«, thng) ®· bit tr­íc dung tÝch; b×nh chia ®, b¬m tiªm. H§3: T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng. (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm c¸c c©u C6, C7, C8. -HS: Tr¶ li lÇn l­ỵt c¸c c©u. -GV: H¬p thc ho¸ c¸c c©u tr¶ li cđa HS. -GV: Gi HS nh¾c l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng da vµo c©u tr¶ li cđa 3 c©u hi trªn. -HS: Tr¶ li. -GV: cho HS ghi v. -GV: T ® c¸c em h·y rĩt ra kt lun b»ng c¸ch hoµn thµnh c©u C9. -HS: Thc hiƯn. -GV: Gi HS nh¾c l¹i. 2. T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng: C6: C7: C8: *Rĩt ra kt lun: C9: Khi ®o thĨ tÝch cht lng cÇn: a. ¦íc l­ỵng thĨ tÝch cÇn ®o. b.Chn b×nh chia ® c GH§ vµ §CNN thÝch hỵp. c.§Ỉt b×nh chia ® th¼ng ®ng. d.§Ỉt m¾t nh×n ngang víi ® cao mc cht lng trong b×nh. e.§c vµ ghi kt qu¶ ®o theo v¹ch chia gÇn nht víi mc cht lng. H§4: Thc hµnh ®o thĨ tÝch cht lng cha trong b×nh. (13 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cu SGK xem nhiƯm vơ cÇn lµm lµ g×? CÇn chun bÞ nh÷ng gi? -HS: tr¶ li. -GV: Tin hµnh ®o nh­ th nµo? -HS: Tr¶ li. -GV: H­íng dn HS lµm thc hµnh. -HS: Thc hµnh theo nhm. -GV: Theo di c¸c nhm tin hµnh vµ yªu cÇu HS ghi kt qu¶ vµo b¶ng 3.1 SGK. -HS: Thc hiƯn. -GV: Nhn xÐt c¸c kt qu¶ cđa c¸c nhm. 3. Thc hµnh: a.Chun bÞ: b.Tin hµnh ®o: IV. Vn dơng-Cđng c: (6 phĩt) GV: Gi HS nh¾c l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng. HS: Tr¶ li. GV: §Ĩ ®o thĨ tÝch cht lng ta dng nh÷nh dơng cơ nµo? HS: tr¶ li. GV: Yªu cÇu HS lµm bµi tp 3.1, 3.2. HS: Thc hiƯn. V. DỈn dß: (3 phĩt) Hc bµi cị. Lµm c¸c bµi tp 3.1 ®n 3.7 SBT. Chun bÞ bµi míi "§o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm n­íc". Ngµy so¹n : 11.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 13.9.2008 6B:20.9.2008 Tit : 4 §o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm n­íc A.Mơc tiªu : 1. Kin thc: - Bit sư dơng c¸c dơng cơ ®o (b×nh chia ®, b×nh trµn) ®Ĩ x¸c ®Þnh thĨ tÝch cđa vt r¾n c h×nh d¹ng bt k× kh«ng thm n­íc. 2.K n¨ng: - Lµm thc hµnh. 3. Th¸i ®: - Cn thn, Trung thc víi c¸c s liƯu mµ m×nh ®o ®­ỵc, hỵp t¸c vi b¹n. B. Ph­¬ng ph¸p: Thc hµnh. GV h­íng dn, HS lµm thc hµnh. C. Chun bÞ: - Vt r¾n kh«ng thm n­íc. - 1 b×nh chia ®, 1 chai (l hoỈc ca ®ong) c ghi s½n dung tÝch, d©y buc. - 1 b×nh trµn. - 1 b×nh cha. - KỴ s½n b¶ng 4.1. D.Tin tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chc (1 phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hi: Dơng cơ ®Ĩ ®o thĨ tÝch cht lng? C¸ch ®o? III.Bµi Míi: §Ỉt vn ®Ị: (3 phĩt) Tit tr­íc c¸c em ®· ®­ỵc nghiªn cu vµ bit c¸ch ®o thĨ tÝch cht lng. Vy víi nhwngx vt r¾n kh«ng thm n­íc th× lµm th nµo c thĨ ®o ®­ỵc thĨ tÝch cđa n? Bµi hc h«m nay s giĩp ta tr¶ li c©u hi ®. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®ng cđa thÇy vµ trß Ni dung kin thc H§1: T×m hiĨu c¸ch ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm n­íc. (15 phĩt) -GV: Giíi thiƯu vt cÇn ®o (hßn ®¸) trong hai tr­ng h¬p lot vµ khong lt b×nh chia ®. -GV: Yªu cÇu HS quan s¸t 2 h×nh 4.2 vµ 4.3 SGK , m« t¶ c¸ch ®o thĨ tÝch cđa hßn ®¸ trong tng tr­ng h¬p. -HS: Tr¶ li. -GV: Nh¾c l¹i hai c¸ch ®o. -HS: L¾ng nghe. -GV: T ® c¸c em h·y hoµn thµnh c©u C3. -HS: Nghiªn cu tr¶ li. -GV: Hỵp thc ho¸ c©u tr¶ li cđa HS vµ cho HS ghi v. I. C¸ch ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng thm n­íc: 1. Dng b×nh trµn: C1: 2. Dng b×nh trµn: C2: *Kt lu©n: ThĨ tÝch cđa vt r¾n bt k× kh«ng thm n­íc c thĨ ®o ®­ỵc b»ng c¸ch: a.Th¶ ch×m vt ® vµo cht lng ®ng trong b×nh chia ®. ThĨ tÝch cđa phÇn cht lng d©ng lªn b»ng thĨ tÝch cđa vt. b.Khi vt r¾n kh«ng b lt b×nh chia ® th× th¶ vt ® vµo trong b×nh trµn. ThĨ tÝch cđa phÇn cht lng trµn ra b»ng thĨ tÝch cđa vt. H§2: Thc hµnh ®o thĨ tÝch. (12 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cu SGk vµ tr¶ li xem ®Ĩ lµm th­ch hµnh ®o ta cÇn chun bÞ nh÷ng dơng cơ g×? -HS: Tr¶ li. -GV: Yªu cÇu HS nh¾c l¹i. -GV: Tin hµnh thc hµnh nh­ th nµo? -HS: Nghiªn cu tr¶ li. -GV: H­íng dn l¹i c¸ch ®o thĨ tÝch. -GV: Yªu cÇu c¸c nhm nhn dơng cơ vµ tin hµnh ®o. -HS: Thc hiƯn. -GV: Theo di c¸c nhm vµ yªu cÇu c¸c nhm ghi KQ vµo b¶ng 4.1. -HS: Thc hiƯn. -GV: Nhn xÐt c¸c nhm. 3. Thc hµnh: §o thĨ tÝch vt r¾n. a. Chun bÞ: b. ¦íc l­ỵng: c. KiĨm tra ­íc l­ỵng: H§3: Vn dơng. (4 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm c©u C4. -HS: Hoµn thµnh c©u hi. -GV: H­íng dn HS tr¶ li vµ hỵp thc ho¸ c¸c c©u tr¶ li ®. -GV: Yªu cÇu HS vỊ nhµ lµm c©u C5, C6. II. Vn dơng: C4: IV. Cđng c: (3 phĩt) GV: C¸c ®o thĨ tÝch vt r¾n kh«ng tm n­íc? HS: Tr¶ li. GV: Dơng cơ ®Ĩ ®o? HS: Tr¶ li. GV: yªu cÇu HS lµm bµi tp 4.1, 4.2 SBt. V. DỈn dß: (3 phĩt) Hc bµi cị. Lµm c¸c bµi tp 4.1 ®n 4.6 SBT. §c "C thĨ em ch­a bit" Vµ chun bÞ bµi míi "Khi l­ỵng-§o khi l­ỵng". Ngµy so¹n : 18.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 20.9.2008 6B: 27.9.2008 Tit : Líp : 5 Khi l­ỵng - ®o khi l­ỵng A.Mơc tiªu : 1. Kin thc: - Tr¶ li ®­ỵc c¸c c©u hi cơ thĨ nh­: khi ®Ỉt mt tĩi ®­ng lªn c©n, c©n ch 1 Kg, th× s ® ngha lµ g×? - Ch ra ®­ỵc §CNN vµ GH§ cđa mt c¸i c©n. - Bit ®­ỵc ®¬n vÞ ®o khi l­ỵng. 2.K n¨ng: -Nhn bit ®­ỵc qu¶ c©n 1Kg. - Bit ®iỊu chnh s 0 cho c©n R«bÐcvan vµ c¸ch c©n mt vt b»ng c©n R«bÐcvan 3. Th¸i ®: - Nghiªm tĩc trong hc tp. - Cn thn, chÝnh x¸c. B. Ph­¬ng ph¸p: D¹y hc nªu vn ®Ị, HS nghiªn cu ®Ĩ gi¶i quyt vµ rĩt ra kt lun. C. Chun bÞ: - Mt c¸i c©n R«bÐcvan vµ hp qu¶ c©n. - Vt ®Ĩ c©n. - Tranh v to c¸c lo¹i c©n trong SGK. D.Tin tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chc (1phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hi: Tr×nh bµy c¸ch ®o thĨ tÝch cđa mt vt r¾n kh«ng thm n­íc? III.Bµi Míi: §Ỉt vn ®Ị: (2 phĩt) Mçi lĩc ®i c©n vỊ, mi ng­i hi "B¹n nỈng bao nhiªu Kg" vµ b¹n tr¶ li "T«i nỈng 30 Kg". Vy víi c©u hi vµ c©u tr¶ li trªn c ®ĩng hay kh«ng? C« trß chĩng ta s ®­ỵc bit qua bµi hc ngµy h«m nay. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®ng cđa trß vµ bỉ trỵ cđa GV Ni dung kin thc H§1: Khi l­ỵng- §¬n vÞ khi l­ỵng (17 phĩt) -GV: Vy khi l­ỵng lµ g×? ta s ®i vµo t×m hiĨu phÇn 1: Khi l­ỵng. -GV: Yªu cÇu HS nghiªn cu SGK vµ tr¶ li C1, C2. -HS: Thc hiƯn. -GV: Gỵi ý cho HS la chn. -HS: Mt vµi em ®ng dy tr¶ lli. -GV: Sau khi t×m hĨu C1, C2 c¸c em tip tơc suy ngh lµm C3, C4. -HS: Nghiªn cu tr¶ li. -GV: C¸c em h·y tip tơc lµm C5, C6. -HS: La chn, tr¶ li c¸ nh©n, sau ® ghi vµo v. -GV: Cht l¹i vn ®Ị. -GV: Nh­ vy c©u ni "T«i nỈng30Kg" trªn c ®ĩng kh«ng? -HS: Tr¶ li. -GV: C¸c em nghiªn cu SGK vµ tr¶ li xem ®¬n vÞ cđa khi l­ỵng lµ g×? -HS: §c SGK (mt em ®c) vµ tr¶ li c¸ nh©n. -GV: Th«ng b¸o " Kil«gam lµ khi l­ỵng cđa mt qu¶ c©n mu, ®Ỉt viƯn ®o l­ng quc t Ph¸p". -GV: Ngoµi ra, khi l­ỵng cßn ®­ỵc ®o b»ng ®¬n vÞ g×? -HS: Tr¶ li. -GV: §ỉi 1000Kg = ? t¹. -HS: Tin hµnh (1000Kg = 10 t¹). I. Khi l­ỵng - §¬n vÞ khi l­ỵng: 1. Khi l­ỵng: C1: L­ỵng s÷a cha trong hp. C2: L­ỵng bt giỈt c trong tĩi. C3: 500g C4: 397g C5: Mi vt d to hay nh ®Ịu c khi l­ỵng. C6: Khi l­ỵng cđa vt ch l­ỵng cht cha trong vt. 2. §¬n vÞ khi l­ỵng: + §¬n vÞ: Kil«gam (Kg). + Ngoµi ra: - gam (g): 1g = Kg. - hÐct«gam (l¹ng) - t¹: 1t¹ = 100Kg H§2: §o khi l­ỵng (15 phĩt) -GV: Th khi l­ỵng ®­ỵc ®o b»ng g×? Chĩng ta ®i vµo phÇn 2 -GV:§©y lµ c©n R«becvan. C¸c em h·y quan s¸t vµ ®i chiu víi c©n trong h×nh 5.2 xem c©n R«becvan gm nh÷ng b phn nµo? -HS: Tr¶ li. -GV: Cho HS quan s¸t c©n R«becvan tht vµ ch ra GH§ vµ §CNN cđa n -HS: Mt vµi em tr¶ li. -GV: Yªu cÇu HS ®c SGK vµ tr¶ li C9 d­íi s h­íng dn cđa GV -HS: Lµm theo nhm. -GV: C¸ch ®iỊu chnh c©n vỊ s 0? -HS: Tr¶ li -GV: Cho HS tin hµnh ®o mt vt b»ng c©n R«becvan theo nhm. -HS: Tin hµnh theo nhm. -GV: H­íng dn. -GV: Yªu cÇu HS lµm C11. -HS: Tr¶ li II. §o khi l­ỵng: a. T×m hiĨu c©n R«becvan: Gm: - §ßn c©n, ®a c©n, kim c©n vµ hp qu¶ c©n. b. C¸ch dng c©n R«becvan ®Ĩ c©n mt vt: C9: C10: c. C¸c lo¹i c©n kh¸c: H§3: Vn dơng:(1,5 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm C13 -HS: Tr¶ li (5 tn). III. Vn dơng: IV.Cđng c: (1,5 phĩt) -Khi l­ỵng lµ g×? §¬n vÞ cđa khi l­ỵng? -Khi l­ỵng ®­ỵc ®o b»ng g×? -Gi 1 HS ®c phÇn ghi nh SGK. V. DỈn dß: -Hc thuc ghi nh vµ lµm c¸c bµi tp t 5.1 ®n 5.5. -§c phÇn "C thĨ em ch­a bit" vµ chun bÞ tr­íc bµi míi "Lc _ Hai lc c©n b»ng" Ngµy so¹n : 21.9.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 27.9.2008 6B: 29.9.2008 Tit : 6 Lc - hai lc c©n b»ng A.Mơc tiªu : 1. Kin thc: - Nªu ®­ỵc thÝ dơ vỊ lc ®y, lc kÐo… - Ch ra ®­ỵc ph­¬ng vµ chiỊu cđa lc - Nªu ®­ỵc thÝ dơu vỊ hai lc c©n b»ng 2.K n¨ng: - Lµm ®­ỵc thÝ ngiƯm -Nªu ®­ỵc nh©n xÐt sau khi quan s¸t c¸c thÝ nghiªm 3. Th¸i ®: - Cn thn, bit giĩp ®ì ln hau, ®oµn kt. B. Ph­¬ng ph¸p: Nªu vµ gi¶i quyt vn ®Ị C. Chun bÞ: * Chun bÞ cho mçi nhm: - Mt chic xe l¨n, mt lß xo l¸ trßn - Mt lß xo mỊm, dµI kho¶ng 10cm - Mt thanh nam ch©m th¼ng - Mt qu¶ gia trng b»ng s¾t c mc kÐo. - Mt c¸i gi¸ c kĐp ®Ĩ gi÷ c¸c lß xo vµ treo qu¶ gia trng. D.Tin tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chc (1phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hi: Khi l­ỵng cđa mt vt ch c¸i g×? C¸ch ®o khi l­ỵng b»ng c©n R«becvan? III.Bµi Míi: §Ỉt vn ®Ị: (3 phĩt) GV: §Ĩ dÞch chuyĨn mt c¸i bµn ®ang ®ng yªn ta ph¶i lµm g×? HS: Tr¶ li (§y, kÐo…..) GV: Tt c¶ c¸c ph­¬ng ¸n mµ c¸c em tr¶ li ®Ịu ®ĩng vµ khi ® c« ni c¸c em ®· t¸c dơng vµo c¸i bµn mt lc. Vy lc lµ g×? N c tÝnh cht g×? Bµi hc h«m nay s giĩp chĩng ta hiĨu r. 2. TriĨn khai bµi míi: Ho¹t ®ng cđa thÇy vµ trß Ni dung kin thc H§1: T×m hiĨu vỊ lc (13 phĩt) -GV:B trÝ thÝ nghiƯm nh­ h×nh 6.1 SGK . Yªu cÇu HS nªu dơng cơ vµ tin hµnh thÝ nghiƯm, rĩt ra nhn xÐt -HS: Tin hµnh. -GV: Sau khi HS lµm thÝ nghÞm xong yªu cÇu HS lµm C1. -HS: Lµm theo nhm. -GV: T­¬ng t cho HS lµm thÝ nghiƯm h×nh 6.2 vµ 6.3. Hoµn thµnh C2, C3. -HS: LÇn l­ỵt lµm c¸c thÝ nghiƯm, tr¶ li c©u hi theo nhm. -GV: Qua 3 thÝ nghiƯm trªn c¸c em h·y nghiªn cu, th¶o lun theo nhm lµm C4. -HS: Lµm theo nhm, np cho GV. -GV: Nhn xÐt c¸c nhm (C thĨ ghi ®iĨm). -GV: Qua ® em nµo ttr¶ li ®­ỵc khi nµo vt nµy t¸c dơng lªn vt kia? -HS: Tr¶ li. I. Lc: 1. ThÝ nghiƯm: a. ThÝ nghiƯm 6.1: C1: Lß xo ®y (Ðp) xe vµ xe ®y (Ðp) lß xo. b. ThÝ nghiƯm 6.2: C2: Lß xo kÐo xe vµ xe kÐo lß xo. c. THÝ nghiƯm 6.3: C3: Nam ch©m hĩt (kÐo) qu¶ nỈng vµ qu¶ nỈng hĩt (kÐo nam ch©m. C4: a. (1): Lc ®y, (2): Lc Ðp. b. (3):Lc kÐo, (4): Lc kÐo. c. (5): Lc hĩt. 2. Rĩt ra kt lun: Khi vt nµy ®y hoỈc kÐo vt kia, ta ni vt nµy t¸c dơng lªn vt kia. H§2: Ph­¬ng vµ chiỊu cđa lc (7 phĩt) -GV: Yªu cÇu HS lµm l¹i thÝ nghiƯm 6.1 vµ 6.2. Nhn xÐt vỊ ph­¬ng vµ chiỊu cđa lc. -HS: Thc hiƯn. -GV: Nh­ vy mçi lc c ph­¬ng vµ chiỊu x¸c ®Þnh. -GV: T ® c¸c em h·y x¸c ®Þnh ph­¬ng vµ chiỊu cđa lc do nam ch©m t¸c dơng lªn qu¶ nỈng. - HS: Nghiªn cu tr¶ li. (ph­¬ng song song víi thanh nam ch©m vµ chiỊu h­íng vỊ phÝa nam ch©m) II. Ph­¬ng vµ chiỊu cđa lc: Mçi lc c ph­¬ng vµ chiỊu x¸c ®Þnh. H§3: Nghiªn cu hai lc c©n b»ng -GV: Cho HS quan s¸t h×nh 6.4 vµ d ®o¸n xem ®i nµo th¾ng. (lµm C6) -HS: D ®o¸n. -GV: T ® c¸c em nghiªn cu lµm C7. -HS: Thc hiƯn theo nhm. -GV: Mi 1 em ®c C8 vµ gi 1 vµi em ®ng dy hoµn thµnh c©u C8. C¸c HS cßn L¹i tip tơc hoµn thµnh C8 vµo phiu hc tp. -HS: Thc hiƯn. -GV: Thu 1 s phiu hc tp ®Ĩ kiĨm tra->§­a ra nhn xÐt, ®¸nh gi¸. III. Hai lc c©n b»ng: C7: Ph­¬ng dc theo sỵi d©y, chiỊu cđa hai lc ng­ỵc nhau. C8: (1) c©n b»ng, (2)®ng yªn, (3)chiỊu, (4)ph­¬ng, (5)chiỊu. IV. Vn dơng - Cđng c: (5 phĩt) GV: Yªu cÇu HS lµm viƯc c¸ nh©n hoµn thµnh C9, C10. HS: 1 vµi em ®ng dy tr¶ li. GV: Mi 2 em ®c phÇn ghi nhí SGK. V. DỈn dß:(2 phĩt) -Hc bµi cị, lµm c¸c bai tp 6.1 ®n 6.5 SBT. -§c phÇn "C thĨ em ch­a bit" vµ chun bÞ bµi míi "T×m hiĨu kt qu¶ t¸c dơng cđa lc". Ngµy so¹n : 2.10.2008 Ngµy gi¶ng : 6A: 4.10.2008 6B: 4.10.2008 Tit : 7 T×m hiĨu kt qu¶ t¸c dơng cđa lc A.Mơc tiªu : 1. Kin thc: - Nªu ®­ỵc mt s thÝ dơ vỊ lc t¸c dơng lªn mt vt lµm bin ®ỉi chuyĨn ®ng cđa vt ®. - Nªu ®­ỵc mt s thÝ dơ vỊ lc t¸c dơng lªn mt vt lµm bin d¹ng vt ®. 2.K n¨ng: - Lµm ®­ỵc thÝ nghiƯm vỊ kt qu¶ t¸c dơng cđa lc. 3. Th¸i ®: - Nghiªm tĩc, cn thn. B. Ph­¬ng ph¸p: Trc quan, nªu vµ gi¶i quyt vn ®Ị. C. Chun bÞ: *Cho mçi nhm HS: - 1 xe l¨n. - 1 m¸ng nghiªng. - 1 lß xo. - 1 lß xo l¸ trßn. - 1 hßn bi vµ 1 sỵi d©y. D.Tin tr×nh lªn líp: I. ỉn ®Þnh tỉ chc (1phĩt) II. KiĨm tra bµi cị (4 phĩt) C©u Hi: Lc lµ g×? Th nµo lµ hai lc c©n b»ng? Yªu cÇu HS lµm c©u 6.3 SBT. III.Bµi Míi: §Ỉt vn ®Ị: (3 phĩt) Tit tr­íc c¸c em ®· ®­ỵc hc vỊ l

File đính kèm:

  • docly 6(4).doc
Giáo án liên quan