BÀI 1 : CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC . (TIẾT 1 )
I – MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết được:
1.Kiến thức:Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
2.Kỹ năng :Phân biệt được 1 số vải thông dụng
3.Thái độ : Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông .
II –PHƯƠNG TIỆN
1) Học sinh : V¶i vôn c¸c lo¹i , nhang.
2) Giáo viên :
- Dự kiến phương pháp : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
- Biện pháp : giáo dục học sinh học tập nghiêm túc .
- Phương tiện : :+Bé mÉu c¸c lo¹i v¶i, mét sè s¶n phÈm may mÆc:quÇn ¸o, kh¨n.
+Diªm, h¬¬ng ®Ĩ ®t mÐp v¶i.
- Yêu cầu học sinh : Học bài ( bài 21 SGK trang 6 ,7 ,8 ,9 ) .
- Tài liệu tham khảo :+ GV : SGK - SGV . + HS : SGK .
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp(3 phút )
• Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút ) : Kiểm tra vở học và SGK của HS
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): Nêu mục bài học .
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 1 đến 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 – TUẦN 1 NGÀY SOẠN : 5/8/2009
NGÀY DẠY : 11/08/2009
BÀI 1 : CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC . (TIẾT 1 )
I – MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết được:
1.Kiến thức:Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
2.Kỹ năng :Phân biệt được 1 số vải thông dụng
3.Thái độ : Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông .
II –PHƯƠNG TIỆN
1) Học sinh : V¶i vôn c¸c lo¹i , nhang.
2) Giáo viên :
- Dự kiến phương pháp : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.
- Biện pháp : giáo dục học sinh học tập nghiêm túc .
- Phương tiện : :+Bé mÉu c¸c lo¹i v¶i, mét sè s¶n phÈm may mÆc:quÇn ¸o, kh¨n...
+Diªm, h¬ng ®Ĩ ®t mÐp v¶i.
- Yêu cầu học sinh : Học bài ( bài 21 SGK trang 6 ,7 ,8 ,9 ) .
- Tài liệu tham khảo :+ GV : SGK - SGV . + HS : SGK .
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp(3 phút )
Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút ) : Kiểm tra vở học và SGK của HS
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): Nêu mục bài học .
Hoạt động 1 (16 phút):T×m hiĨu ngun gc, tÝnh cht c¸c lo¹i vải : V¶i sîi thiªn nhiªn:
HHo¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
Em cho bit tªn c©y trng, vt nu«i cung cp sỵi dng ®Ĩ dƯt v¶i
GV: C©y b«ng -> v¶i sỵi b«ng
Con t»m -> v¶i t¬ t»m
? Em c bit cßn lo¹i c©y, con nµo cung cp sỵi ®Ĩ dƯt v¶i kh«ng
? v¶i sỵi thiªn nhiªn c ngun gc thc vt t d¹ng sỵi nµo? Ngun gc ®ng vt t d¹ng sỵi nµo
? §Ỉc ®iĨm cđa c¸c nguyªn liƯu sỵi thiªn nhiªn lµ g×
? v¶i sỵi thiªn nhiªn gm nh÷ng lo¹i v¶i g×
GV: V¶i sỵi thiªn nhiªn ®ỵc s¶n xut nh th nµo
? Em c bit cßn lo¹i n mµn h×nh, chĩ ý chiỊu mịi tªn ®Ĩ hoµn thµnh s¬ ® sau:
C©y b«ng -> ... -> ... -> ... -> v¶i sỵi b«ng
Con t»m -> ... -> ... -> ... -> v¶i t¬ t»m
- HS ®ỉi chÐo v, chm ®ĩng sai theo ®¸p ¸n trªn mµn h×nh.
? Nªu quy tr×nh s¶n xut v¶i sỵi thiªn nhiªn
GV: Nªu thªm vỊ qu¸ tr×nh kÐo sỵi, ¬m t¬
HS chia ®«i v ghi v¶i sỵi thiªn nhiªn, v¶i sỵi ha hc
HS quan s¸t H1.1 SGK/6
- C©y b«ng, con t»m
- HS nªu thªm:
+ C©y lanh, c©y ®ay, c©y gai...
+ Con cu, dª, l¹c ®µ...
- HS tr¶ li:
- lµ c¸c d¹ng sỵi c s½n trong thiªn nhiªn.
- HS tr¶ li
HS hoµn thµnh s¬ ® vµo v bµi tp/4
- Mt HS nªu quy tr×nh s¶n xut v¶i sỵi b«ng
- Mt HS nªu quy tr×nh s¶n xut v¶i t¬ t»m.
I, Ngun gc, tÝnh cht c¸c lo¹i v¶i:
1, V¶i sỵi thiªn nhiªn:
a, Ngun gc:
- Ngun gc thc vt: sỵi b«ng, sỵi lanh, sỵi ®ay, sỵi gai
- Ngun gc ®ng vt:
+ Sỵi t¬ t»m t kÐn t»m
+ Sỵi len t l«ng cu, l¹c ®µ, vÞt, dª, ...
V¶i sỵi thiªn nhiªn gm c¸c lo¹i v¶i : v¶i sỵi b«ng, v¶i lanh, v¶i t¬ t»m, v¶i len..
* Quy tr×nh s¶n xut SGK/6
b, TÝnh cht:
+Thư nghiƯm
+ Kt lun: SGK/6
Hoạt động 2 (14 phút):T×m hiĨu ngun gc, tÝnh cht c¸c lo¹i vải :V¶i sỵi ha hc: ( tt )
HHo¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
- GV yªu cÇu HS quan s¸t H1.2 SGK/7
? em cho bit v¶i sỵi nh©n t¹o ®ỵc dƯt t lo¹i sỵi nµo
? Sỵi tỉng hỵp ®ỵc dƯt thµnh lo¹i v¶i g×
- GV giíi thiƯu m« h×nh trªn mµn h×nh(H1.2 - SGK)
? Sỵi nh©n t¹o vµ sỵi tỉng hỵp c s½n trong thiªn nhiªn kh«ng? Chĩng ®ỵc t¹o thµnh t nh÷ng nguyªn liƯu nµo, do ai t¹o ra
? V¶i sỵi ha hc gm nh÷ng lo¹i v¶i g×
- Ph¸t v¶i ®Ĩ HS quan s¸t c¸c mu v¶i.
- GV thao t¸c mu tríc líp: vß v¶i, ®t mÐp v¶i, nhĩng v¶i vµo níc.
- GV theo di ho¹t ®ng cđa c¸c nhm, un n¾n nh÷ng sai st.
? Qua kt qu¶ thư nghiƯm em c kt lun g× vỊ tÝnh cht cđa v¶i sỵi b«ng, v¶i t¬ t»m, v¶i sỵi nh©n t¹o, v¶i sỵi tỉng hỵp
GV: + V¶i thm níc nhanh -> mỈc m¸t
+ V¶i thm níc chm -> mỈc bÝ
*Tích hợp môi trường :cần giữ gìn các loại vải như thế nào để đảm bảo sạch sẽ và tránh tác hại của môi trường xung quanh ? và chọn các loại vải như thế nào cho phù hợp với môi trướng ?
- T lo¹i sỵi axetat, visco
- V¶i sỵi tỉng hỵp
- HS th¶o lun nhm ®«i ®Ĩ tr¶ li miƯng bµi tp: ®iỊn vµo kho¶ng trng - SGK/8
- V¶i sỵi ha hc ®ỵc dƯt b»ng c¸c lo¹i sỵi do con ngi t¹o ra t mt s cht ha hc ly t gç, tre, na, dÇu m, than ®¸...
- Gm v¶i sỵi nh©n t¹o va v¶i s¬i tỉng hỵp
- §¹i diƯn nhm HS lªn bµn GV quan s¸t thao t¸c cđa GV ®Ĩ nhn xÐt vỊ:
+ § nhµu.
+ § tan cđa tro.
+ § thm níc cđa v¶i sỵi b«ng, v¶i t¬ t»m ®Ĩ rĩt ra kt lun vỊ tÝnh cht cđa v¶i
- HS quan s¸t trªn mµn h×nh vµ so s¸nh tÝnh cht cđa c¸c lo¹i v¶i ®.
I, Ngun gc, tÝnh cht c¸c lo¹i v¶i:
1, V¶i sỵi thiªn nhiªn:
2, V¶i sỵi ha hc:
a, Ngun gc:
- V¶i sỵi ha hc gm:
+ V¶i sỵi nh©n t¹o: xa tanh, visco.
+ V¶i sỵi tỉng hỵp: polyeste, lơa nilon.
b, TÝnh cht
+ Thư nghiƯm
+ Kt lun: SGK/8
4) Củng cố – tổng kết (3phút)
GV chốt lại nội dung bài học.
Nhận xét giờ học
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút)
– Học thuộc bài theo vở ghi và SGK.
– Đọc trước mục tiếp theo .
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 2 – TUẦN 1 NGÀY SOẠN : 5/8/2009
NGÀY DẠY : 14/08/2009
BÀI 1 : CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC . (TIẾT 2 )
I – MỤC TIÊU : ( như ở bài 1 tiết 1 )
II – PHƯƠNG TIỆN : ( như ở bài 1 tiết 1 )
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp(3 phút )
Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút )
HS1, V× sao vµo ma hÌ ngi ta thÝch mỈc ¸o v¶i b«ng, v¶i t¬ t»m vµ Ýt sư dơng lơa nilon, v¶i polyeste?
HS2, Lµm th nµo ®Ĩ ph©n biƯt v¶i sỵi thiªn nhiªn vµ v¶i sỵi ha hc?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): ( như ở bài 1 tiết 1 )
Hoạt động 1 : T×m hiĨu ngun gc, tÝnh cht v¶i sỵi pha : (17phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
kiến thức cần đạt
- Cho HS xem mt s mu v¶i sỵi c ghi thµnh phÇn sỵi pha.
? Em cho bit ngun gc cđa v¶i sỵi pha
\
?V¶i sỵi b«ng pha sỵi tỉng hỵp c tÝnh cht g×
? V¶i t¬ t»m pha sỵi nh©n t¹o c tÝnh cht g×
?V¶i polyste pha len c tÝnh cht g×?
- HS nªu ngun gc cđa v¶i sỵi pha, tªn v¶i sỵi pha :
+, Cotton +Polyste(v¶i sỵi b«ng pha sỵi tỉng hỵp) .
+, T¬ t»m + visco (v¶i t¬ t»m pha sỵi nh©n t¹o) .
- HS nh¾c l¹i tÝnh cht cđa v¶i sỵi b«ng vµ v¶i t¬ t»m, v¶i nh©n t¹o, v¶i tỉng hỵp.
Hĩt m nhanh , tho¸ng
m¸t kh«ng nhµu, giỈt chng kh«, bỊn ®Đp.
- Hĩt m nhanh, tho¸ng m¸t, bng ®Đp.
- Bng ®Đp, mỈc m, gi÷ nhiƯt tt ,dƠ giỈt.
3, V¶i sỵi pha :
a, Ngun gc : SGK/8
b, TÝnh cht :SGK/8
*H§ 2 :Thö nghiÖm ®Ó ph©n biÖt mét sè lo¹i v¶i : ( 13 phút )
- GV híng dn HS ®iỊn ni dung vµo b¶ng 1/VBT
- GV ph¸t v¶i híng dn HS thao t¸c theo nhm tỉ:
+Vß v¶i
+§t sỵi v¶i
- GV giíi thiƯu ngha cđa mt s t trªn b¨ng v¶i: +Wool: len + Silk : t¬ t»m
+Line : lanh
35% cotton
65% polyste
- GV ®c mu :35% sỵi cotton vµ 65% sỵi polyste.
*Tích hợp môi trường :cần giữ gìn các loại vải như thế nào để đảm bảo sạch sẽ và tránh tác hại của môi trường xung quanh ? và chọn các loại vải như thế nào cho phù hợp với môi trướng ?
H-S ®iỊn ni dung vỊ tÝnh cht cđa v¶i sỵi thiªn nhiªn vµ v¶i sỵi ho¸ hc vµo b¶ng 1 /VBT -6
- HS vß v¶i vµ ®t sỵi v¶i.Xp c¸c lo¹i v¶i c cng tÝnh cht vµo mt nhm.
T¬ng t tng em ®c thµnh phÇn sỵi v¶i b¨ng 2,3,4 vµ c¸c b¨ng v¶i c¸c em su tÇm ®ỵc.
II,Thư nghiƯm ®Ĩ ph©n biƯt mt s lo¹i v¶i:
1,§iỊn tÝnh cht cđa mt s lo¹i v¶i:
( VBT/6)
2, Thư nghiƯm ®Ĩ ph©n biƯt mt s lo¹i v¶i:
+ Vß v¶i
+§t sỵi v¶i
3, §c thµnh phÇn sỵi v¶i:
4) Củng cố – tổng kết (3phút) : GV chốt lại nội dung bài học . Nhận xét giờ học
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút) Học thuộc bài theo vở ghi và SGK . Đọc trước BÀI 2 tiếp theo .
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 3 – TUẦN 2 NGÀY SOẠN : 14/8/2009
NGÀY DẠY : 18/08/2009
Bµi 2 : la chn trang phơc (TIẾT 1 )
I – MỤC TIÊU :
- Kiến thức : HS bit ®ỵc kh¸i niÖm trang phôc, c¸c lo¹i trang phôc, chøc n¨ng cña trang phôc.
- Kü n¨ng: Ph©n biÖt ®îc c¸c lo¹i trang phôc vµ chøc n¨ng cña chóng.
- Th¸i ®é: C tÝnh thm m khi chn trang phơc cho b¶n th©n . Có ý thức giữ gìn trang phục sạch đẹp .
II – PHƯƠNG TIỆN :
1 . Học sinh : sưu tầm tranh ảnh về các loại trang phục Mçi tæ 1 bé trang phôc ®îc cho lµ ®Ñp nhÊt.
2 . Giáo viên :
- Dự kiến phương pháp : - Vn ®¸p, chia nhm nh, ph¸t hiƯn V§ vµ gi¶i quyt V§.
- Biện pháp : giáo dục học sinh học tập nghiêm túc , ý thức vận dụng trang phôc vào cuộc sống .
- Phương tiện:Tranh ¶nh,c¸c lo¹i trang phơc, c¸ch chn v¶i c mµu s¾c, hoa v¨n ph hỵp víi vc d¹ng c¬ thĨ.Tranh ¶nh c liªn quan do GV vµ HS su tÇm
- Yêu cầu học sinh : Học bài ( bài 2 SGK trang 10,11,12 ,13 ,14 , 15 , 16, 17 ) ) .
- Tài liệu tham khảo :+ GV:Nghiên cứu SGK, SGV,đọc thêm các tài liệu tham khảo. + HS : SGK , mẫu báo cáo thực hành .
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút )
H·y cho bit ngun gc vµ tÝnh cht cđa v¶i sỵi pha ? V× sao v¶i sỵi pha ®ỵc sư dơng phỉ bin trong may mỈc hiƯn nay?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): MỈc lµ mt trong nh÷ng nhu cÇu thit yu cđa con ngi. nhng cÇn may mỈc nh th nµo ®Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵ, lµm ®Đp cho c¶ ngi mỈc vµ tit kiƯm.
Hoạt động 1 : Trang phôc lµ g×? (13 phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
? Theo em hiĨu th nµo lµ trang phơc
- GV nªu kh¸i niƯm vµ cho HS xem tranh ¶nh ®Ĩ n»m ®ỵc ni dung.
GV: ngµy nay cng víi s ph¸t triĨn cđa x· hi loµi ngi vµ s ph¸t triĨn cđa KHCN, ¸o quÇn ngµy cµng ®a d¹ng, phong phĩ vỊ kiĨu d¸ng mu m·, chđng lo¹i ®Ĩ ngµy cµng ®¸p ng nhu cÇu cđa con ngi.
- HS: gm quÇn, ¸o, mị ,kh¨n quµng,...
I, Trang phơc vµ cha n¨ng cđa trang phơc
1, Trang phơc lµ g×?
Kh¸i niƯm: Trang phơc lµ bao gm c¸c lo¹i quÇn ¸o vµ mt s vn dơng kh¸c ®i kÌm nh mị, giµy, tt, kh¨n quµng,... trong ® ¸o quÇn lµ nh÷ng vt dơng quan trng nht.
Hoạt động 2 : C¸c lo¹i trang phơc: (17phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
? Nªu tªn vµ c«ng dơng cđa tng lo¹i trang phơc trong H1.4
H1.4a: Trang phơc trỴ em, mµu s¾c t¬i s¸ng, rc rì (v¶i dƯt kim; v¶i b«ng m h« thm i)
H1.4b: Trang phơc thĨ thao, TD nhÞp ®iƯu, may víi cht liƯu v¶i co gi·n tt, b s¸t ngi mµu s¾c phong phĩ -> t«n thªm vỴ ®Đp khoỴ, t¬i trỴ cđa V§V.
? KĨ tªn c¸c b m«n thĨ thao mµ em bit
H1.4c : Trang phơc lao ®ng (b b¶o h lao ®ng cđa c«ng nh©n - may rng, v¶i sm mµu vµ thm m h«i)
? M« t¶ mt s trang phơc lao ®ng kh¸c(ngµnh y, nu ¨n, ...)
? KĨ nh÷ng trang phơc vỊ ma l¹nh
? Qua c¸c vÝ dơ trªn em rĩt ra nhn xÐt g×
? Ngi vng ®Þa cc mỈc nh th nµo
? Ngi vng xÝch ®¹o mỈc nh th nµo
? Vy trang phơc c chc n¨ng g×
- HS th¶o lun nhm bµn vỊ quan niƯm c¸i ®Đp trong may mỈc da theo gỵi ý SGK
GV (cht l¹i) MỈc ¸o quÇn ph hỵp víi vc d¸ng, la tuỉi, nghỊ nghiƯp cđa b¶n th©n, ph hỵp víi c«ng viƯc vµ hoµn c¶nh sng ®ng thi pah bit c¸ch ng xư khÐo lÐo th«ng minh.
Tích hợp môi trường :cần giữ gìn các loại trang phục thế nào cho sạch sẽ và không bị nhàu ?
- HS quan s¸t H1.4/11-SGK
- C nhiỊu c¸ch ph©n lo¹i trang phơc:
+ Theo thi tit, theo c«ng dơng, theo la tuỉi, theo giíi tÝnh.
- Bng ®¸, b¬i li,...
-Ngµnh y: trang phơc mµu tr¾ng hoỈc mµu xanh.
- A len, quÇn d¹, mị len,tt, kh¨n len,...
- vng ®Þa cc : ngi mỈc quÇn ¸o m nh : ¸o l«ng, quÇn bß, ¸o phao, mị len, mị l«ng, giÇy, đng, g¨ng tay,... V× thi tit l¹nh.
- Vng xÝch ®¹o : ngi mỈc ¸o ng¾n tay, quÇn ¸o may b»ng v¶i tho¸ng m¸t v× n¾ng nng.
Trả lời tùy ý
I2, C¸c lo¹i trang phơc:
(SGK/11)
*Tu tng ®Ỉc ®iĨm ho¹t ®ng cđa tng ngµnh nghỊ, mµ trang phơc ®ỵc may b»ng cht liƯu v¶i, mµu s¾c vµ kiĨu may kh¸c nhau
3, Chc n¨ng cđa trang phơc:
a, B¶o vƯ c¬ thĨ tr¸nh t¸c h¹i cđa m«i trng.
b, Lµm ®Đp cho con ngi trong mi ho¹t ®ng
- Bµi tp /12
4) Củng cố – tổng kết (3phút) : GV chốt lại nội dung bài học . Nhận xét giờ học
H·y ®iỊn du (x) vµo « ®Ĩ chn ni dung tr¶ li cho c©u hi “Th nµo lµ mỈc ®Đp? MỈc ¸o quÇn mt míi, ®¾t tiỊn. MỈc ¸o quÇn cÇu k×,hỵp thi trang. MỈc ¸o quÇn gi¶n dÞ,trang nh·. MỈc ¸o quÇn may va vỈn, ng xư khÐo lÐo. MỈc ¸o quÇn ph hỵp víi vc d¸ng, la tuỉi, ph hỵp víi c«ng viƯc vµ hoµn c¶nh sng.
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút) Học thuộc bài theo vở ghi và SGK . Đọc trước BÀI 2 tiếp theo .
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 4 – TUẦN 2 NGÀY SOẠN : 11/8/2009
NGÀY DẠY : 19/08/2009
Bµi 2 : la chn trang phơc (TIẾT 2 )
I – MỤC TIÊU : ( như ở bài 1 tiết 1 )
II – PHƯƠNG TIỆN : ( như ở bài 2 tiết 1 )
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp(3 phút )
Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút )
HS1, Trang phơc lµ g×? H·y cho bit c«ng dơng cđa tng lo¹i trang phôc mµ em ®· häc?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): ( như ở bài 2 tiết 1 )
Hoạt động 1 : T×m hiÓu c¸ch lùa chän trang phôc : (17phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
- C¬ thĨ con ngi rt ®a d¹ngvỊ tÇm vc, h×nh d¸ng.Ngi qu¸ gÇy, thp ln, ngi bÐo...th× cÇn ph¶i la chn v¶i vµ chn kiĨu may ph hỵp ®Ĩ che khut nh÷ng nhỵc ®iĨm cđa c¬ thĨ vµ t«n vỴ ®Đp cđa m×nh.
- GV treo b¶ng phơ 2
? Ngi bÐo vµ thp nªn la chn v¶i c mµu s¾c vµ cht liƯu v¶i nh th nµo
? Ngi gÇy vµ cao nªn la chn v¶i c mµu s¾c vµ cht liƯu v¶i nh th nµo
GV cho HS ghi kt lun .
GV: §ng nÐt chÝnh cđa th©n ¸o , kiĨu tay, kiĨu cỉ ¸o,... cịng lµm cho ngi mỈc c vỴ gÇy ®i hoỈc bÐo ra.
GV treo b¶ng phơ 3
? §Ĩ t¹o c¶m gi¸c gÇy ®i vµ cao lªn th× chn kiĨu may vµ ®ng nÐt chÝnh trªn ¸o quÇn nh th nµo
? CÇn chn kiĨu may nh th nµo ®Ĩ t¹o c¶m gi¸c bÐo ra vµ thp xung
- HS quan s¸t H1.6 .Nªu nhn xÐt vỊ ¶nh hng cđa kiĨu may ®n vc d¸ng ngi mỈc?
? Em h·y nªu ý kin cđa m×nh vỊ c¸ch la chn v¶i may cho tngvc d¸ng ngi H1
- HS ®c ni dung b¶ng 2/SGK
Mµu ti , mỈt v¶i ph¼ng, tr¬n kỴ sc dc hoa nh...
Mµu s¸ng, mỈt v¶i bng, th«, xp => c¶m gi¸c ®ì gÇy,®ì cao vµ c vỴ bÐo ra.
+ HS quan s¸t
- KiĨu mayva s¸t c¬ thĨ, tay chÐo..
- A c cÇu vai , dĩn chun, thơng, tay bng...
+ HS quan s¸t H1.6
vµ nªu nhn xÐt.
- HS th¶o lun nhm,®¹i diƯn 2 nhm tr×nh bµy.Nhm kh¸c bỉ sung
-HS lµm VBT/10
II, La chn trang phơc:
1, Chn v¶i, kiĨu may ph hỵp víi vc d¸ng c¬ thĨ :
a, La chn v¶i may:
+ B¶ng 2/SGK -13
+ VBT/9
- Mµu s¾c , hoa v¨n, cht liƯu v¶i c thĨ lµm cho ngi mỈcc c¶m gi¸c gÇy ®i hoỈc bÐo lªn, cịng c thĨ lµm cho h tr nªn xinh ®Đp, duyªn d¸ng trỴ ra hoỈc giµ ®i...
b, La chn kiĨu may:
B¶ng 3/ SGK- 14
- Ngi c©n ®i thÝch hỵp víi nhiỊu lo¹i trang phơc.
- Ngi cao gÇy: chn v¶i mµu s¸ng, hoa to, v¶i th« xp , tay bng.
- Ngi thp bÐ: chn v¶i mµu s¸ng, may va ngi.
-Ngi bÐo ln: chn v¶i tr¬n mµu ti hoỈc hoa nh, kỴ sc, kiĨu may ®ng nÐt dc.
Hoạt động 2 : T×m hiÓu viÖc chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi løa tuæi : (17phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
?V× sao ph¶i chn v¶i may vµ hµng may s½n ph hỵp víi la tuỉi
-HS lµm VBT/10
2, Chn v¶i, kiĨu may ph hỵp víi la tuỉi:
SGK/15
Hoạt động 3 : T×m hiÓu sù ®ång bé cña trang phôc: (17phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
? Nªu nhn xÐt vỊ s ®ng b cđa trang phơc
- C 3 la tuỉi chÝnh
- HS quan s¸t H1.8
- Lµm cho ngi mỈc thªm duyªn d¸ng, lÞch s , tit kiƯm mua s¾m
3, S ®ng b cđa trang phơc: SGK/16
4) Củng cố – tổng kết (3phút) : )- HS ®äc phÇn ghi nhí. GV treo b¶ng phô b¶ng2, 3/9- VBT
-Tng HS ®ng t¹i chç tr¶ lêi.
- S ®ng b cđa trang phơc c ý ngha g× ?
- H·y t×m nh÷ng t thÝch hỵp ®Ĩ ®iỊn vµo chç trng(...) trong c¸c c©u sau:
a, Mµu..................hoỈc ...........................lµm cho ngi mỈc c vỴ bÐo ra.
b, Mµu..................hoỈc ...........................lµm cho ngi mỈc c vỴ gÇy ®i.
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút) - Thuc phÇn ghi nhí. Lµm vµo VBT §c mơc “C thĨ em cha bit”/17.
* Híng dn t hc: Chun bÞ cho gi thc hµnh sau: Mçi tæ lùa chän 2 b trang phơc mỈc ®i ch¬i mµ em cho lµ ®Đp vµ ph hỵp nht, cng víi mt s vt dơng ®i kÌm.§c tríc bµi 3 ®Ĩ tr¶ li c©u hi: §Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵp vµ ®Đp cÇn ph¶i lµm g×?
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 5 – TUẦN 3 NGÀY SOẠN : 18/8/2009
NGÀY DẠY : 25/08/2009
Bµi 3 : THỰC HÀNH : la chn trang phơc
I – MỤC TIÊU :
- Kiến thức : HS Nắm vững các kiến thức đã học về lựa chọn trang phục.
- Kü n¨ng: VËn dơng ®ỵc c¸c kin thc ®· hc vµo la chn trang phơc ph hỵp víi b¶n th©n , ®¶m b¶o yªu cÇu thm m vµ chn ®ỵc mt s vt dơng ®i kÌm ph hỵp víi ¸o quÇn ®· chn.
- Th¸i ®é: C tÝnh thm m khi chn trang phơc cho b¶n th©n . Có ý thức giữ gìn trang phục sạch đẹp .
II – PHƯƠNG TIỆN :
1 . Học sinh : Mçi tỉ la chn 2 b trang phơc mỈc ®i ch¬i mµ em cho lµ ®Đp vµ ph hỵp nht, cng víi mt s vt dơng ®i kÌm.
2 . Giáo viên :
- Dự kiến phương pháp : - Vn ®¸p, chia nhm nh, ph¸t hiƯn V§ vµ gi¶i quyt V§, thực hành .
- Biện pháp : giáo dục học sinh học tập nghiêm túc , ý thức vận dụng trang phôc vào cuộc sống .
- Phương tiện: MÉu v¶i , mÉu trang phôc, phô trang ®i kÌm . Tranh ¶nh c liªn quan ®n trang phơc, kiĨu mu ®Ỉc trng.
- Yêu cầu học sinh : Học bài ( bài 3SGK trang 17 , 18 ,) .
- Tài liệu tham khảo :+ GV:Nghiên cứu SGK, SGV,đọc thêm các tài liệu tham khảo. + HS : SGK , mẫu báo cáo thực hành .
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :.
1. Ổn định lớp(3 phút ) : KiĨm tra s chun bÞ cđa HS: Mçi tỉ 2 b trang phơc mỈc ®i ch¬i cng víi 1 s vt dơng ®i kÌm.
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút )
Kiểm tra 15 phút: Câu 1: Trang phục là gì ? Có mấy loại trang phục? Hãy kể tên. §Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵp vµ ®Đp cÇn ph¶i lµm g×?
Câu 2: Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): MỈc lµ mt trong nh÷ng nhu cÇu thit yu cđa con ngi. nhng cÇn may mỈc nh th nµo ®Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵ, lµm ®Đp cho c¶ ngi mỈc vµ tit kiƯm.
Hoạt động 1 : Chun bÞ: (5phút)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
GV: Nêu yêu cầu cuả bài thực hành và các hoạt động cần thiết trong tiết thực hành.
GV: Chia tổ thảo luận và kiểm tra kiến thức đã học có liên quan:
+ Chọn vải phù hợp với vóc dáng cơ thể.
+ Anh hưởng của màu sắc, hoa văn, kiểu may đến vóc dáng của người mặc.
* HS: Đại diện tổ trình bày kiến thức về qui trình lựa chọn trang phục.
I, Chun bÞ:
(SGK /17)
Hoạt động 2 : Thùc hµnh: Lµm viÖc c¸ nh©n: (12 phút )
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân.
-Tổ 1 và tổ 2 lựa chọn vải, kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi mùa nóng.
-Tổ 3 và tổ 4 lựa chọn vải, kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi mùa lạnh.
* HS làm việc cá nhân: Từng HS ghi vào giấy:
+ Những đăc điểm về vóc dáng của bản thân và kiểu áo quần định may.
+ Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may.
+ Chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
II, Thc hµnh:
1, Lµm viƯc c¸ nh©n:
(VBT/12)
Hoạt động 2 : Thùc hµnh :Th¶o luËn trong tæ häc tËp: (12PHÚT)
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
* Hoạt động 3:
GV theo dõi các tổ thảo luận.
*tích hợp moi truòng :cần giữ gìn trang phục như thế nào cho sạch sẽ , an toàn và ngăn năp ?
* HS thảo luận theo tổ:
- Trình bày phần viết của mình trong tổ.
- Các bạn góp ý kiên.
* HS nộp bài thực hành.
Giặt sạch sẽ và cất giữ cẩn thận
2, Th¶o lun trong tỉ hc tp:
a, C¸ nh©n tr×nh bµy phÇn vit cđa m×nh.
b, Th¶o lun, nhn xÐt c¸ch la chn trang phơc cđa b¹n.
4) Củng cố – tổng kết (3phút) :
GV nhận xét đánh giá về: Tinh thần làm việc; Nội dung đạt được so với yêu cầu; Giới thiệu một số phương án lựa chọn hợp lí; Nêu yêu cầu vận dụng tại gia đình; Thu bài viết của HS để chấm điểm.
BT vËn dông t¹i gia ®×nh
- GV ®a ra mét sè ¸o quÇn vµ vËt dơng, yªu cÇu 3 HS ®ng vai ®i mua trang phơc ma hÌ vµ ma ®«ng cho em m×nh .
- HS nhn xÐt ®¸nh gi¸ vỊ trang phơc la chn cđa b¹n ®· hỵp lý cha , nu cha nªn sưa nh th nµo?
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút)
+ §äc tríc bµi 4 ®Ó tr¶ lêi c©u hi :Sư dơng trang phơc nh th nµo cho hỵp lý?
+ Su tÇm tranh ¶nh vỊ sư dơng trang phơc vµ c¸c mu ghi kÝ hiƯu b¶o qu¶n trang phơc.
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 6 – TUẦN 3 NGÀY SOẠN : 18/8/2009
NGÀY DẠY : 28/08/2009
Bµi 4 : sư dơng vµ b¶o qu¶n trang phơc (TIẾT 1 )
I – MỤC TIÊU :
- Kin thc: HS bit c¸ch sư dơng trang phơc ph hỵp víi ho¹t ®ng, víi m«i trng vµ c«ng viƯc.
- K n¨ng: Bit c¸ch mỈc phi hỵp gi÷a ¸o vµ quÇn hỵp lý.
- Th¸i ®é: HS c tÝnh thm m trong viƯc sư dơng trang phơc. Có ý thức giữ gìn trang phục sạch đẹp .
II – PHƯƠNG TIỆN :
1 . Học sinh : B¶ng nhm, su tÇm tranh ¶nh vỊ sư dơng trang phơc
2 . Giáo viên :
- Dự kiến phương pháp : Vn ®¸p, chia nhm nh, luyƯn tp vµ thc hµnh..
- Biện pháp : giáo dục học sinh học tập nghiêm túc , ý thức vận dụng trang phôc vào cuộc sống .
- Phương tiện: Tranh s 3, 5 phng to H1.11 SGK; mu ¸o , quÇn; b¶ng kÝ hiƯu b¶o qu¶n trang phôc.
- Yêu cầu học sinh : Học bài ( bài 4SGK trang 18 , 19 ,20 ,21,22 ,23 ,24 ,25 ,26 )
- Tài liệu tham khảo :+ GV:Nghiên cứu SGK, SGV,đọc thêm các tài liệu tham khảo. + HS : SGK , mẫu báo cáo thực hành .
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :.
1. Ổn định lớp(3 phút ) : KiĨm tra s chun bÞ cđa HS: Mçi tỉ 2 b trang phơc mỈc ®i ch¬i cng víi 1 s vt dơng ®i kÌm.
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút ) §Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵp vµ ®Đp cÇn ph¶i lµm g×?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): MỈc lµ mt trong nh÷ng nhu cÇu thit yu cđa con ngi. nhng cÇn may mỈc nh th nµo ®Ĩ c ®ỵc trang phơc ph hỵ, lµm ®Đp cho c¶ ngi mỈc vµ tit kiƯm.
Hoạt động 1: : Híng dÉn t×m hiÓu c¸ch sö dông trang phôc.(20 phút )
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
M bµi cho mơc 1 (SKG)
? V× sao ph¶i t×m hiĨu c¸ch sư dơng trang phơc
- GV ®a ra t×nh hung sư dơng trang phơc cha hỵp lÝ. Dn d¾t HS hng thĩ t×m hiĨu c¸ch sư dơng trang phơc.
- VÝ dơ: ®i lao ®ng trng c©y sư dơng giµy cao gt, ¸o tr¾ng, quÇn tr¾ng c ®ỵc kh«ng?
- H»ng ngµy em c nh÷ng ho¹t ®ng chÝnh nµo?
Trang phơc nµo ph hỵp víi tng ho¹t ®ng ®?
- Gỵi ý HS lµm bµi tp la chn vµo VBT.
Khi ®i lao ®ng (trng c©y,dn vƯ sinh),em mỈc nh th nµo
? Em cßn sư dơng nh÷ng vt dơnh nµo kh¸c ®Ĩ gi÷ vƯ sinh vµ an toµn lao ®ng
- GV gỵi ý HS kĨ thªm c¸c ho¹t ®ng kh¸c vµ m« t¶ trang phơc ph hỵp
- GV híng dn HS ®c “Bµi hc vỊ TP cđa B¸c”:+ Thi gian, ®Þa ®iĨm.+ Khi ®n B¸c H, b¸c Ng« T V©n mỈc nh th nµo? V× sao?+ B¸c H mỈc nh th nµo?+ V× sao khi tip kh¸ch quc t B¸c l¹i b¾t c¸c ®ng chÝ ®i cng ph¶i vỊ mỈc comlª, cav¸t nghiªm chnh?
- B¸c V©n c sai st g× trong c¸ch ¨n mỈc?
- L¾ng nghe.
- Sư dơng trang phơc lµ viƯc lµm h»ng ngµy. Bit c¸ch sư dơng trang phơc hỵp lý -> con ngi lu«n ®Đp trong mi ho¹t ®ng.
- QuÇn ¸o s bn, hiƯu qu¶ c«ng viƯc kh«ng cao,quÇn ¸o kh giỈt.
- HS nªu c¸c ho¹t ®ng:+ §i hc.+ §i ch¬i.
+ §i lao ®ng.+ nhµ....
§i hc: §ng phơc
1 HS m« t¶ ®ng phơc cđa trng m×nh vµo ma nng, ma l¹nh.
§i lao ®ng:
- HS lµm BT vµo VBT/14+ 2 HS ®c kt qu¶.+ HS kh¸c nhn xÐt.- Khu trang, giµy, mị,...
- Trang phơc tiªu biĨu cho d©n tc ViƯt Nam: ¸o dµi.
+ 1946 t¹i §×nh B¶ng B¾c Ninh
+ “ diƯn b¶nh...v× ..
+ Gi¶n dÞ.+ Ph hỵp víi c«ng viƯc sang trng.
+ Kh«ng ph hỵp víi m«i trng vµ c«ng viƯc.
+ HS nhn xÐt vµ rĩt ra kt lun.
I, Sư dơng trang phơc:
1, C¸ch sư dơng trang phơc:
a, Trang phơc ph hỵp víi ho¹t ®ng:
* Trang phơc ®i hc:
*Trang phơc ®i lao ®ng:
* Trang phơc lƠ hi, lƠ t©n :
(VBT/14)
b, Trang phơc ph hỵp víi m«i trng vµ c«ng viƯc:
- Trang phơc ph¶i ph hỵp víi m«i trng vµ c«ng viƯc: g©y ®ỵc thiƯn c¶m cđa mi ngi víi m×nh.
Hoạt động 2 : Híng dÉn t×m hiÓu c¸ch phèi hîp trang phôc.(10 phút )
Ho¹t ®ng cđa GV
Ho¹t ®ng cđa HS
Kiến thức cần đạt
? Khi mỈc bit c¸ch phi hỵp v¶i hoa v¨n víi v¶i tr¬n vµ bit c¸ch phi hỵp mµu s¾c s t¹o nªn ®iỊu g×
? GV treo H1.11 -> HS quan s¸t vµ nhn xÐt vỊ s phi hỵp v¶i hoa v¨n cđa ¸o vµ v¶i tr¬n cđa quÇn
? GV treo H1.12 : S phi hỵp mµu s¾c da theo vßng mµu.
*tích hợp môi trường : cần bảo quản trang phục như thế nào ?
- T¹o nªn s phong phĩ cđa trang phơc.
-HS quan s¸t H1.11 nhn xÐt :
+Mµu s¾c vµ hoa v¨n phi hỵp c¶ 4 trng hỵp ®Ịu hỵp lý, riªng trng hỵp 3
trang phơc cha ph hỵp víi vc d¸ng v× b¹n bÐo, ln l¹i mỈc kỴ sc ngang s bÐo , ln thªm.
Nơi sạch sẽ
2, C¸ch phi hỵp trang phơc:
a, Phi hỵp v¶i hoa v¨n víi v¶i tr¬n:
( H 1.11/21- SGK)
- V¶i hoa v¨n + v¶i tr¬n c mµu trng víi mt trong c¸c mµu chÝnh cđa v¶i hoa.
b, Phi hỵp mµu s¾c:C¸c s¾c ® kh¸c nhau trg cng mt mµu( H1.12a)Hai mµu c¹nh nhau trªn cng vßng mµu( H1.12b)
4) Củng cố – tổng kết (3phút) : GV hệ thống các nội dung đã học và hởi:+ Vì sao sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người?+ Em hãy nêu cách phối hợp về màu sắc.
- GV lưu ý HS biêt cách phối hợp trang phục để làm cho trang phục thêm phong phu, nhưng phải hợp lý.
5) Hướng dẫn học sinh về nhà (1phút) Về nhà học bài và trả lời câu hỏi 1 SGK tr 25.Chuẩn bị phần II bài 4.
III. RÚT KINH NGHIỆM :
TIẾT 7 – TUẦN 4 NGÀY SOẠN : 28/8/2009
NGÀY DẠY : 01/09/2009
Bµi 4 : sư dơng vµ b¶o qu¶n trang phơc (TIẾT 2 )
I – MỤC TIÊU : ( như ở bài 1 tiết 1 )
II – PHƯƠNG TIỆN : ( như ở bài 2 tiết 1 )
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp(3 phút )
Điểm danh học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút )
Em hãy trình bày về sự kết hợp màu sắc trong trang phục và cho ví dụ?
3. Tiến trình bài mới ( 33phút)
LỜI VÀO BÀI :(3phút): ( như ở bài 2 tiết 1 )
Hoạt độn
File đính kèm:
- vatly6kimphe.doc