Tiết : 1 ĐO ĐỘ DÀI 
 I/Mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 Biết cách xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo 
 2, Kĩ năng :
 Biết ước lượng gần đúng độ dài cần đo , độ dài trong một số trường hợp thường dùng .
 Biết tính giá trị trung bình kết quả cần đo.
 3. Thái độ :
 Rèn luyện tính tập trung , ổn định trong học tập 
 II/ Chuẩn bị : 
 1.Giaó viên : 
 Tranh vẽ một thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 2mm .Tranh vẽ phóng lớn bảng 1.1 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 1 Chương 1 :CƠ HỌC 
 Ngày soạn :……..
 Tiết : 1 ĐO ĐỘ DÀI 
 I/Mục tiêu :
 1.Kiến thức :
 Biết cách xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo 
 2, Kĩ năng :
 Biết ước lượng gần đúng độ dài cần đo , độ dài trong một số trường hợp thường dùng .
 Biết tính giá trị trung bình kết quả cần đo.
 3. Thái độ :
 Rèn luyện tính tập trung , ổn định trong học tập 
 II/ Chuẩn bị : 
 1.Giaó viên : 
 Tranh vẽ một thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN 2mm .Tranh vẽ phóng lớn bảng 1.1 
 2.Học sinh :
 Thước kẻ có GHĐ 1mm và thước dây 
 III/ Giảng dạy :
 1.Ổn định lớp :(1 phút)
 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới :(2 phút)
3.Tình huống bài mới ( 2 phút)
Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK 
 4 . Bài mới :
 PHƯƠNG PHÁP 
 NỘI DUNG 
 HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đơn vị đo độ dài : (10 phút)
 GV: hãy nêu một số đơn vị đo độ dài mà em biết? 
 HS : m , dm ,cm , mm, km … 
 GV: 1km = ? m 
 HS : 1km = 1000m 
 GV: Yêu cầu hs lên bảng thực hiện câu C1 
 HS: 1m = 10dm ; 1m = 100cm 
 1cm = 10mm ; 1km = 1000m 
 GV :Hãy ước lượng độ dài cái bàn mà các em ngồi ? 
 HS : Ước lượng
 GV : Cho học sinh đo lại bằng thước 
 GV: Cho hs ước lượng chiều dài gang tay và đo lại bằng thước 
 HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu đo độ dài (20 phút)
 GV : Cho hs quan sát hình 1.1 
 HS : Quan sát 
 GV : Người thợ mộc , học sinh , người bán vải dùng thước nào để đo ? 
 HS: Thợ mộc dùng thước dây ,học sinh dùng thước kẻ ,người bán vải dùng thước thẳng để đo 
 GV: Em hãy cho biết sự khác nhau giữa các loại thước ? 
 HS: Khác nhau giữa hình dạng và công dụng
 GV: Thế nào là GHĐ ? 
 HS: Là độ dài lớn nhất ghi trên thước 
 GV: Thế nào là ĐCNN ? 
 HS: Là giới hạn liên tiếp giữa hai vạch ghi trên thước 
 GV: Đưa ra ví dụ và giảng cho hs rõ hơn 
 GV : Cho hs đọc C5 và gọi học sinh khác trả lời 
 HS: trả lời 
 GV: Có 3 loại thước ghi ở C6 , nên chọn loại thước nào để đo chiều dài sách vật lí 6 và chiều dài bàn học ?
 HS: Trả lời 
 GV: Người thợ may dùng thước nào để đo chiều dài mảnh vải ?
 HS ; Thước thẳng 
 GV: Bây giờ chúng ta tiến hành đo chiều dài bàn học và chiều dài quyển sách vật lí 6
 GV: Yêu cầu hs nghiên cứu kĩ bước tiến hành đo 
 HS: Nghiên cưú trong 3 phút 
 GV: Chia hoc sinh làm 4 nhóm và tiến hành đo 
 HS: Đo 3 lần sau đó lấy trung bình 
 GV: Hướng dẫn hs thực hiện 
 
 I / Đơn vị đo độ dài :
 1 . Ôn lại một số đơn vị đo độ dài :
 Đơn vị đo độ dài hợp pháp nước ta hiện nay là mét( m ) . Ngoài ra còn có các đơn vị như dm , cm , mm … 
 
 
 II / Đo độ dài :
Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài :
 
 C4 : -Người thợ mọc dùng thuớc cuộn 
 - Hs dùng thước thẳng 
 - Người bán vải dùng thước dây 
 C6:- Dùng thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm để đo chiều rộng quyển sách vật lí 6
 - Dùng thước GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm để đo chiều dài quyển sách vật lí 6 
 -Dùng thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm để đo chiều dài bàn học 
 
 C7 : Người thợ may dùng thước thẳng để đo 
 2 . Đo độ dài : 
 HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố và hướng dẫn tự học : (10 phút ) 
 1.Củng cố : Ôn lại những phần trọng tâm cho hs rõ hơn 
Hướng dẫn hs làm BT 1.1 SBT 
 2.Hướng dẫn tự học : 
 a . Bài vừa học : Học thuộc “ghi nhớ” SGK 
 Làm BT 1.2; 1.3; 1.4 SBT
 b. Bài sắp học: “Đo độ dài (tt)” -Các em cần nghiên cứư kĩ phần cách đo để hôm ta học 	
            File đính kèm:
Tiet 1(2).doc