Giáo án Vật lý 6 tuần 1 tiết 1: Đo độ dài

CHƯƠNG I: CƠ HỌC

`Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI

I. Mục tiêu

- Kiến thức: + Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài.

 + Biết xác định giới hạn đo ( GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.

- Kỹ năng: + Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo.

 + Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.

 + Biết đo độ dài của một số vật thông thường.

 + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.

- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp táctrong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.

II. Chuẩn bị:

- GV: Dụng cụ thực hành cho HS, tranh vẽ bảng kết quả 1.1

- HS: thước kẻ có ĐCNN là 1mm, thước dây có ĐCNN 1mm, thước cuộn có ĐCNN là 0,5mm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 1 tiết 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Ngày soạn: Tiết 1: Ngày dạy CHƯƠNG I: CƠ HỌC `Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI I. Mục tiêu - Kiến thức: + Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài. + Biết xác định giới hạn đo ( GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. - Kỹ năng: + Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. + Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo. + Biết đo độ dài của một số vật thông thường. + Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp táctrong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm. II. Chuẩn bị: GV: Dụng cụ thực hành cho HS, tranh vẽ bảng kết quả 1.1 HS: thước kẻ có ĐCNN là 1mm, thước dây có ĐCNN 1mm, thước cuộn có ĐCNN là 0,5mm. III. Các hoạt động: Ổn định. KTBC Bài mới Hoạt động của Gv và HS Ghi bảng Bổ sung Gv: giới thiệu sơ lược về chương I Gv: yêu cầu đọc tình huống nêu ở đầu bài và nêu phương án trả lời Gv: Đơn vị chính đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước ta là gì? Ký hiệu? Yêu cầu HS thực hiện C1 Gv kiểm tra kết quả của HS Gv: giới thiệu thêm vài đơn vị đo độ dài sử dụng trong thực tế. 1 inh=2,54 cm; 1fit= 30,48 cm năm ánh sáng để đo khoảng cách lớn trong vũ trụ Yêu cầu HS đọc C2, C3 và thực hiện Gv: Sửa phương pháp đo cho HS ? Độ dài ước lượng và độ dài đo bằng thước có giống nhau không? Gv: Yêu cầu Hs quan sát hình 1.1 và trả lời C4 Yêu cầu HS đọc khái niệm GHĐ và ĐCNN. Yêu cầu HS vận dụng để trả lời C5. GV: Giới thiệu cách xác định ĐCNN và GHĐ của thước. Yêu cầu HS trả lời C6 và C7 Gv: ? Vì sao lại chon thước đo đó? Gv: yêu cầu HS đọc SGK, thực hiện theo yêu cầu SGK Vì sao em chọn thước đo đó? Em tiến hành đo mấy lần và giá trị trung bình được tính như thế nào? 4. Củng cố Đơn vị chính đo độ dài của nước ta là gì? Khi dùng thước đo cần chú ý điều gì? Hs: nghe Gv giới thiệu HS đọc và nêu phương án HS: Trao đổi và trả lời HS: điền vào C1; 4 HS lên bảng thực hiện HS: nghe và ghi vở HS: thực hiện Ước lượng, đo kiểm tra, nhận xét. HS: không, vì ước lượng không chính xác bằng đo. HS: thực hiện và trả lời HS: đọc tài liệu và trả lời C5 HS: Tìm GHĐ và ĐCNN trên một số thước của nhóm Trả lời C6,C7 HS: Chọn thước đo có ĐCNN và GHĐ phù hợp giúp ta đo chính xác kết quả HS: Hoạt động cá nhân Tiến hành đo ba lần và ghi kết quả vào bảng 1.1 rồi tính giá trị trung bình HS: trả lời I. Đơn vị đo độ dài 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài. Đơn vị chính đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước Việt Nam là mét (kí hiệu: m). C1. (1) 10dm; (2) 100cm (3) 10mm; (4) 1000m 2. Ước lượng độ dài C2. Tùy HS C3. Tùy HS II. Đo độ dài 1. Tìm hiểu dụng cụ đo C4. Thợ mộc dùng thước: dây ( thước cuộn) Bạn HS dùng thước: kẻ Người bán vải dùng thước: mét ( thước thẳng) Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ chia lớn nhất ghi trên thước. Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. C5. Tùy thước hs C6. a/ Dùng thước có GHĐ20cm và ĐCNN 1mm b/ Dùng thước có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm Dùng thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm. C7.Dùng thước có GHĐ1m hoặc 0,5m để đo chiều dài mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể khách hàng. 2. Đo độ dài 5. Dặn dò - Trả lời các câu C1, C2,… , C7 - Làm bài tập 1-2.1 đến 1-2.6 SBT - Xem trước bài 2. 6. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctuan1-tiet1.doc
Giáo án liên quan