Tiết :10 LỰC ĐÀN HỒI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của lo xo,dây cao su
Biết được đặc điểm của lực đàn hồi
2. Kĩ năng :
Làm thế nào rút ra được nhận xét
3.Thái độ:
HS tích cực phát biểu xây dựng bài
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 10: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :10
Soạn ngày:……..
Tiết :10 LỰC ĐÀN HỒI
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của lo xo,dây cao su
Biết được đặc điểm của lực đàn hồi
2. Kĩ năng :
Làm thế nào rút ra được nhận xét
3.Thái độ:
HS tích cực phát biểu xây dựng bài
II/ Chuẩn bị:
1 Giáo viên:
1 giá treo , 1thước chia đến mm , một hộp bốn quả nậng khác nhau ,1lực kế
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa
III/ Giảng dạy:
1. Ổn định lớp:(1 phút)
2.Kiển tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới( 3 phút )
3. Tình huống bài mới:(1 phút)
GV lấy tình huống như nêu ở sgk
4. Bài mới:
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu biến dạn đàn hồi -độ biến dạng: (10 phút )
GV :Ta hãy nghiên cứu xem độ biến dạng của lo xo có đặc điểm gì?
GV: Làm thí nghiệm như hình 9.1 sgk
HS: Quan sát .
GV: Đo chiều dài của lo xo l. sau đó đo chiều dài của lò xo khi móc lần lược 1 quả năng,2 quả nặng ,3 quả nặng
HS:Quan sát và ghi vào bảng 9.1 sgk
GV:Sau khi lấy các quả nặng ra đo lại chiều dài của lo xo này .Em thấy chiều dài của lò xo lúc này so với chiều dài tự nhiên như thế nào?
HS : Bằng nhau
GV : Qua thí nghiệm này em hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống câu C1?
HS:Thực hiện
GV : Biến dạng của lo xo có những đặc điểm như trên gọi là biến dạng đàn hồi
GV:Khi treo càng nhiều quả nặng vào thì lo xo như thé nào?
HS :Càng dãn ra
GV : Treo bảng 9.1 đã ghi sẵn những số liệu và gọi học sinh lên bảng thực hiện bằng cách dựa theothức:rl = l - l
HOẠT ĐỘNG2 : Tìm hiểu lực đàn hồi và đặc điểm của nó :( 10 phút )
GV :Lực đàn hồi là gì?
HS: Trả lời
GV: Trong hình 9.2 , khi vật đứng yên , lực đàn hồi của lò xo đã cân bằng với lực nào ?
HS: Trọng lực quả nặng
GV: Vậy cường độ của lực đàn hồi cân bằng với cường độ của lực nào ?
HS: Cường độ của trọng lực
GV: Trong các câu ở câu C4 thì câu nào đúng nhất ?
HS :Câu C đúng nhất
HOẠT ĐỘNG3 : Tìm hiểu bước vận dụng :(10 phút )
GV: Cho hs thảo luận C5
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV:Treo bảng phụ và gọi học sinh lên bảng điền vào
HS: Thực hiện
GV: Một dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau ?
HS : Tính đàn hồi
I / Biến dạng đàn hồi , độ biến dạng:
1. Biến dạng của lò xo :
* Thí nghiệm :
C 1 : (1) Dãn ra
(2) Tăng lên
(3) Bằng
2. Độ biến dạng của lò xo :
II/ Lực đàn hồi và đặc điểm của nó :
1. Lực đàn hồi:
Lực mà lò xo biến dạng đã tác dụng vào quả nặng trong TN trên gọi là lực đàn hồi
C3 : Cường độ lực đàn hồi của lò xo bằng cường độ lực của quả nặng :
Đặc điểm của lực đàn hồi :
C5:(1) :Tăng gấp đôi
:Tăng gấp ba
III/ Vận dụng:
C6 : Sợi dây cao su và lò xo có cùng tính chất đàn hồi
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học : ( 10 phút )
1. Củng cố :
GV hệ thóng lại những kién thức cho rõ hơn
Hướng dẫn hs làm BT 9.1 SBT
2 . Hướng dẫn tự học:
a. Bài vừa học :
Học thuộc “ghi nhớ” SGK
Làm BT 9.2 ; 9.3 ; 9.4 SBT . Xem lại các câu C đã giải
b. Bài sắp học : “Lực kế - Phép đo trọng lượng và khối lượng”
* câu hỏi soạn bài :
- Lực kế là gì ?
- Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng ?
10
File đính kèm:
- Tiet 10.doc