I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa khối lượng riêng (D) và viết được công thức tính khối lượng riêng. Nêu được đơn vị đo khối lượng riêng.
- Nêu được cách xác định khối lượng riêng của một chất.
2. Kĩ năng: - Tra được bảng khối lượng riêng của các chất.
- Vận dụng được công thức tính khối lượng riêng để giải một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ: - Rèn kĩ năng đo đạt, cẩn thận, sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Lực kế, quả nặng, bình chia độ.
2. HS: - Nội dung bài học .
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 11 bài: Khối lượng riêng - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Ngày soạn: 28-10-2013
Tiết : 11 Ngày dạy : 30-10-2013
Bài 11: KHỐI LƯỢNG RIÊNG BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa khối lượng riêng (D) và viết được công thức tính khối lượng riêng. Nêu được đơn vị đo khối lượng riêng.
- Nêu được cách xác định khối lượng riêng của một chất.
2. Kĩ năng: - Tra được bảng khối lượng riêng của các chất.
- Vận dụng được công thức tính khối lượng riêng để giải một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ: - Rèn kĩ năng đo đạt, cẩn thận, sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Lực kế, quả nặng, bình chia độ.
2. HS: - Nội dung bài học .
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
2. Kiểm tra bài cũ: - Dùng lực kế cho HS tiến hành đo trọng lượng của một vật?
- Nêu công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới:
- GV nêu vấn đề cho HS đề xuất phương án giải quyết =>Bài mới.
- HS đề xuất phương án giải quyết.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khối lượng riêng:
- Hướng dẫn HS tiến hành C1?
- Khi V= 0.9m3 thì m=?
- Thông báo khối lượng riêng sau khi đã tìm hiểu ví dụ trên.
- Viết công thức tính KLR?
- Đơn vị của KLR là gì?
- Cho HS tìm hiểu bảng khối lượng riêng?
- Các chất khác nhau có khối lượng riêng như thế nào với nhau?
- Hướng dẫn HS tiến hành C2?
+ 1m3đá có m=2600kg.
+ 0.5m3 đá thì m=?
- Cho HS tiến hành C3?
- Đọc mẫu chuyện ở đầu bài.
- Tìm ra cách đo khối lượng của nó.
-1dm3 sắt m=7,8kg.
-1m3 sắt m=7800kg.
- V= 0.9m3 thì m=7800*0,9
D V
- D=m/V.
- Đơn vị là kg/m3.
- Tìm hiểu bảng khối lượng riêng.
- Khác nhau.
- Tính được m=2600*0,5
- Từ công thức D=m/V
=> m=D.V
- Đọc sách và trả lời.
I .Khối lượng riêng. Tính khối lựơng theo KLR :
1.KLR : - Khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng.
- Đơn vị khối lượng riêng là kilôgam trên mét khối (kg/m3).
2.Công thức: D=m/V
+ m:khối lượng của vật.
+ V:thể tích của vật (m3)
3.Công thức tính KL theo KLR m = D.V
Hoạt động 3: Vận dụng:
- Cho hs đọc và làm cá nhân bài tập 11.1 SBT?
- Cho hs đọc và tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành bài tập 11.2 SBT?
Gợi ý: Đề bài đã cho đại lượng nào? Cần tìm cái gì?
- Các đơn vị của các đại lượng đã thống nhất chưa?
- Ta sử dụng công thức nào để tính?
- HS làm việc cá nhân:
Đáp án D
- HS làm việc theo nhóm.
- Cho m và V, yêu cầu tính D.
- Cần đổi từ cm3 ra m3, g ra kg
- Ta dùng công thức D=m/V để tính?
II. Vận dụng:
Bài tập 11.1:
D. Cần dùng một cái cân và một bình chia độ.
Tóm tắt
m = 397g
= 0.397kg
V = 320cm3
= 0,00032m3
D = ?
Giải
Khối lượng riêng của sữa trong hộp là:
D=m/V= 0.397/0.00032
= 1240.6 kg/m3
Bài tập 11.2:
IV. Củng cố: - Cho HS đọc ghi nhớ SGK?
- Nêu khái niệm khối lượng riêng và công thức tính?
V. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà đọc phần có thể em chưa biết.
- Về nhà xem lại các cách làm.
- Học ghi nhớ SGK. Chuẩn bị bài mới mục II bài 11 sgk.
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 11 Ly 6 Tiet 11 nam 20132014.doc