Giáo án Vật lý 6 tuần 19: Ròng rọc

 Tiết : :19 RÒNG RỌC

 I/ Mục tiêu :

 1.Kiến thức:

 Nêu được 2 ví dụ về việc sử dụng ròng rọc trong cuộc sống

 2. Kĩ năng :

 Biết sử dụng ròng rọc trong công việc thích hợp

 3.Thái độ:

 Hs tập trung phát biểu xây dựng bài

II/ Chuẩn bị :

 1 .GV: 1lực kế , 1ròng rọc,1quả nặng ,hình vẽ phóng lớn hình 16.1 ; 16.2 ; 16.3 sgk

 2 .HS: Nghiên cứu kĩ sgk

III/ Giảng dạy :

 1 .Ổn định lớp :

 2. Kiểm trra sự chuẩn bị của HS cho bài mới

 3 .Tình huống bài mới:

 Giáo viên nêu tình huống như nêu ở SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 19: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :19 Ngày soạn :……. Tiết : :19 RÒNG RỌC I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nêu được 2 ví dụ về việc sử dụng ròng rọc trong cuộc sống 2. Kĩ năng : Biết sử dụng ròng rọc trong công việc thích hợp 3.Thái độ: Hs tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị : 1 .GV: 1lực kế , 1ròng rọc,1quả nặng ,hình vẽ phóng lớn hình 16.1 ; 16.2 ; 16.3 sgk 2 .HS: Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1 .Ổn định lớp : 2. Kiểm trra sự chuẩn bị của HS cho bài mới 3 .Tình huống bài mới: Giáo viên nêu tình huống như nêu ở SGK 4. Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về ròng rọc: GV : Gọi 1 hs đọc phần này ở sgk HS: Thực hiện GV:Ttreo bảng vẽ hình 16.2 lên bảng và chỉ cho hs thế nào là ròng rọc động và thế nào là ròng rọc cố định GV :Em hãy mô tả ròng rọc ở hình 16.2 a và b ? HS : Hình a : Một bánh xe có rãnh để sơị dây vắt qua , trục bánh xe được mắc cố định khi kéo sợi dây bánh xe quay liên tục . Hình b :là một bánh xe có rãnh để sợi dây vắt qua , trục bánh xe không được mắc cố định HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào : GV : Làm TN cho HS quan sát GV : Lực kéo vật theo phương thẳng đứng là bao nhiêu ? HS : Quan sát TN và trả lời GV :Hãy so sánh lực kéo vật qua ròng rọc và lực kéo vật theo phương thẳng đứng ? HS: Chiều kéo vật theo phương thẳng đứng ngược chiều với khi kéo vật qua ròng rọc . Độ lớn của lực bằng nhau . GV : Hướng dẫn HS trả lời câu C4 sgk HS : (1) Cố định (2) Động HOẠT ĐỘNG 3 : Tìm hiểu bước vận dụng : GV: Hãy tìm ví dụ về viếcử dụng ròng rọc trrong cuộc sống ? HS: Dùng ròng rọc để kéo nước, kéo gạch, kéo gạch , kéo hàng…. GV: Dùng ròng rọc có lợi gì ? HS: Lợi về lực và khác nhau về chiều của lực I/ Tìm hiểu về ròng rọc: Có 2 loại ròng rọc : Ròng rọc động và ròng rọc cố định II/ Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào : 1.Thí nghiệm : (SGK) 2.NHận xét : - Chiều, cường độ lưc kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc cố định có chiều ngược nhau , cường độ như nhau - Chiều , cường độ lực kéo vật trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc động : Cùng chiều , cường độ lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật III/ Vận dụng : C5 : Ròng rọc dùng để kéo nước , kéo hàng . . C6 .Lợi ích về lực và làm đổi chiều của lực HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học 1. Củng cố : Hệ thống lại những kiến thức cho HS rõ hơn Hướng dẫn HS làm BT 16.1 SBT 2 .Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc lòng phần “ghi nhớ” SGK Làm BT 16.2;16.3 SBT b.Bài sắp học :”Tổng kết chương” Các em về nhà nghiên cứu kĩ nhưng câu hỏi của phần này ở SGK

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc