Giáo án Vật lý 6 tuần 24 bài: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gy ra lực lớn.

 - Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.

2. Kĩ năng: - Phân tích hiện tượng rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép.

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, trung thực.

II. Chuẩn bị:

1. GV: - Băng kép, sơ đồ mạch điện có dùng băng kép, đèn cồn.

2. HS: - Chuẩn bị một vài ví dụ về ứng dụng của sự nở vì nhiệt.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

2. Kiểm tra bài cũ: - Hs 1: So sánh sự giãn nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏnh, khí.

 - Hs 2: Chữa bài tập 20.2

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4175 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 24 bài: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 24-02-2013 Bài 21: MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT Tiết : 24 Ngày dạy : 26-02-2013 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gy ra lực lớn. - Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. 2. Kĩ năng: - Phân tích hiện tượng rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, trung thực. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Băng kép, sơ đồ mạch điện có dùng băng kép, đèn cồn. 2. HS: - Chuẩn bị một vài ví dụ về ứng dụng của sự nở vì nhiệt. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 2. Kiểm tra bài cũ: - Hs 1: So sánh sự giãn nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏnh, khí. - Hs 2: Chữa bài tập 20.2 3. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: - Treo hình 21.2 y/c hs quan sát. Em có nhận xét gì hai đâu nối thanh ray xe lửa? Tại sao người ta phải làm như vậy -> Bài mới. - Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời. Hoạt động 2: Quan sát lực xuất hiện trong sự co giãn vì nhiệt: - GV làm TN biểu điễn hình 21.1a sau đó y/c hs trả lời C1,C2? - Chỉ rõ cho hs biết đâu là thanh thép đâu là thanh đồng - Cho hs quan sát hình 21.2 b sau đó cho các em dự đoán hiện tượng xảy ra ? - Cho hs hoàn thành C3 ? - Cho hs dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống tropng câu C4? - Quan sát GV làm TN biểu điễn,làm việc cá nhân trả lời C1,C2. C1: Thanh thép nở ra ( dài ra) C2: Khi bị giãn nỡ vì nhiệt nếu bị ngăn cản thanh thép có thể gây ra lực rất lớn - Dự đoán hiện tượng xảy ra - Quan sát thí nghiệm của giáo viên và hoàn thành câu hỏi C3 C3: Khi co lại vì nhiệt nếu gặp vật ngăn cản thanh thép có thể gây ra một lực rất lớn - Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi 4 C4: a)-(1) nở ra ; -(2) lực b) –(3) vì nhiệt ;-(4) lực 1. Thí nghiệm: 2. Trả lời câu hỏi: - C1. Thanh thép nở ( dài ra) - C2. Khi dãn nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thanh thép có thể gây ra lực rất lớn. - C3. Khi co lại vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thanh thép có thể gây ra lực rất lớn. - C4. (1): nở ra, (2): lực. (3): vì nhiệt, (4): lực. Hoạt động 3: Làm bài tập vận dụng: - Cho hs trả lời C5, C6? - Cho hs quan sát hình vẽ đường rây ,nhận xét cấu tạo và hoàn thành C5? - Cho hs quan sát hình vẽ chiếc cầu nhận xét cấu tạo và hoàn thành C6? - Thảo luận nhóm tiến hành trả lời câu hỏi. C5: Có để một khe hở ,khi trời nóng đường rây dài ra mà không bị ngăn cản => không gây ra một lực lớn => không làm cho đường rây bị cong C6: Không giống nhau một đầu được đặt vào con lăn ,tạo điều kiện cho cầu dài ra khi bị nóng lên mà không bị ngăn cản. Nhận dụng cụ thí nghiệm, quan sát băng kép và tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm. 2. Trả lời câu hỏi : -C5. Để có khe hở. Khi trời nóng, đường ray dài ra do đó nếu không để khe hở, sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản, gây ra lực rất lớn làm cong thanh ray. -C6. Không giống nhau. Một đầu được gối lên con lăn, tào điều kiện cho cầu dài ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Hoạt động 4: Nghiên cứu băng kép các ứng dụng của băng kép trong đời sống: - GV: Giới thiệu cấu tạo của băng kép, sau đó mời các nhóm lên nhận dụng cụ thí nghiệm và quan sát thí nghiệm hình 21.4 -Hướng dẫn cho các nhóm lắp dụng cụ thí nghiệm =>và hoàn thành câu hỏi C7, C8, C9 - Hướng dẫn hs trả lời câu hỏi: + C7: Vì sao lại cong về phía thanh thép ? + C8: Vì sao băng kép luôn cong về phía thanh thép ? + C9: Cho hs dư đoán => GV thông báo cho hs - GV: Giới thiệu một số thiết bị tự động đóng, ngắt mạch điện sử dụng băng kép ví dụ như bàn là nồi cơm điện sau đó cho hs quan sát hình 21.5 và y/c các em trả lời câu hỏi? - Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi - C7: Nở khác nhau - C8: Cong về phía thanh thép vì đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép (nên thanh đồng dài hơn và nằm ở phía ngoài vòng cung. - C9: Có cong về phía thanh đồng vì đồng co vì nhiệt nhiêu hơn thép nen thanh thép dài hơn và nằm ngoài vòng cung. 3. Băng kép : -C7. Khác nhau. -C8. Cong về phía đồng. Đồng nở vì nhiệt lớn hơn thép nên đồng dài hơn và ở vòng ngoài. -C9. Có và cong về phía thanh thép. Đồng co lại vì nhiệt nhiều hơn thép, nên đồng ngắn hơn, thanh thép dài hơn và nằm phía ngoài. Hoạt động 5: Vận dụng: - Hướng dẫn làm câu C10? - C10: Khi dủ nóng băng kép cong lại về phía thanh đồng làm ngắt mạch điện thanh đồng nằm ở trên 4. Vận dụng: - C10: Khi dủ nóng băng kép cong lại về phía thanh đồng làm ngắt mạch điện thanh đồng nằm ở trên IV. Củng cố: - Gọi một đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK? - Nêu các kết luận về sự nở vì nhiệt của chất khí? V. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 21.1 và 21.2 SBT. - Đọc mục có thể em chưa biết. - Học phần ghi nhớ, chuẩn bị bài 22 SGK.

File đính kèm:

  • docTuan 24 Ly 6 Tiet 24.doc