Tiết :25 NHIỆT KẾ - NHIỆT GIAI
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loaị nhiệt kế khác nhau
Phân biệt được nhiệt giai xelsiut và nhiệt giai Farenhai
2. Kĩ năng:
Biết làm TN đo nhiệt dộ và đổi từ đọ F sang độ C
3.Thái độ :
HS tập trung , hứng thú trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1 .Giáo viên : 3 bình thuỷ tinh mỗi bình một lít nước ,1 ít nước đá .1 phích nước nóng ,1 nhiệt kế
2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 25: Nhiệt kế - Nhiệt giai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25
Ngày soạn:…….
Tiết :25 NHIỆT KẾ - NHIỆT GIAI
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loaị nhiệt kế khác nhau
Phân biệt được nhiệt giai xelsiut và nhiệt giai Farenhai
2. Kĩ năng:
Biết làm TN đo nhiệt dộ và đổi từ đọ F sang độ C
3.Thái độ :
HS tập trung , hứng thú trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1 .Giáo viên : 3 bình thuỷ tinh mỗi bình một lít nước ,1 ít nước đá .1 phích nước nóng ,1 nhiệt kế
2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk
III/ Giảng dạy :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra:
a. Bài cũ :
GV: Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh mỏng ?
HS : Trả lời
GV: Nhận xét , ghi điểm
b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới
3 .Tình huống bài mới:
GV nêu tình huống như đã ghi ở sgk
Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu nhiệt kế:
GV :Hãy nhớ lại bài học về nhiệt kế ở lớp 7 và hãy quan sát TN sau
GV : Làm TN
HS: Quan sát
GV;Nhúng ngón của bàn tay phải vào bình a và ngón tay trỏ của tay trái vào bình c , cảm giác như thế nào ?
HS: Nước bình a và bình c không nóng lên
GV : Sau vài phút rút ngón tay ra và tất cả nhúng vào bình c , cảm giác như thế nào ?
HS : Không thể biết tay nào nóng hơn
GV : Hãy cho biết hình vẽ 22.3 dùng để làm gì ?
HS: Để xác định nhiệt độ nước sôi và nước đá đang tan
GV : Treo lên bảng hình 22.5 . Hãy so sánh GHĐ và ĐCNN của từng nhiệt kế ?
HS : Trả lời
GV : Chấn chỉnh để cho HS trả lời đúng hơn
HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu nhiệt giai:
GV: Cho hs thảo luận phần “thông báo” ở sgk
HS : Thực hiện 4 phút
GV : Như vậy 100C ứng với 212F-32F = 180F
Nghĩa là 1C =1,8F
GV:Hãy tính xem 20C = ? F
HS : 20C=0F
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng :
GV :Hãy đổi 30 ra
Hs : 30
1. Nhiệt kế :
C1: Cảm giác tay không thể xác định được mức độ nóng lạnh
C2 :Xác định 0C và 100C trên cơ sở vẽ các vạch chia độ của lực kế
II/ Nhiệt giai :
Có hai nhiệt giai : celxiut và nhiệt giai Fa renhai
III/ Vận dụng :
C5 : 30
37
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học
1 .củng cố :
Hệ thống lại kiến thức vừa học và hướng dẫn HS giải bt 22.1 ; 22.2 sbt
2, Hướng dãn tự học :
a : Bài vừa học :
Học thuộc “ghi nhớ” sgk . Làm BT 22.3 và 22.4 SBT
b .Bài sắp học : “Thực hàh đo nhiệt độ”
Các em cần xem kĩ nội dung thực hành để hôm sau ta học
File đính kèm:
- Tiet 25.doc