Tiết : 4 ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC 
I/ Mục tiêu : 
1.Kiến thức :
 HS biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước 
 2. Kĩ năng : 
 Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo 
3 . Thái độ :
 Trung thực , thận trọng , biết liên kết với bạn bè
II/ Chuẩn bị : 
 1 .Giáo viên : 
 Vật rắn không thấm nước , bình chia độ , bình tràn , bình chứa (Mỗi loại 4 cái )
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 4 
 Ngày soạn :………. 
 Tiết : 4 ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC 
I/ Mục tiêu : 
1.Kiến thức :
 HS biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước 
 2. Kĩ năng : 
 Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo 
3 . Thái độ :
 Trung thực , thận trọng , biết liên kết với bạn bè
II/ Chuẩn bị : 
 1 .Giáo viên : 
 Vật rắn không thấm nước , bình chia độ , bình tràn , bình chứa (Mỗi loại 4 cái )
 2. Học sinh : 
Nghiên cứu kĩ SGK
III/ Giảng dạy : 
 1.Ổn định lớp :( 1 phút ) 
Kiểm tra : (5phút) 
Bài cũ : 
 GV: Đơn vị đo thể tích là gì ? Những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng ? 
 Hãy đổi : 1m = ? lít = ? ml 
 HS: Trả lời 
 GV : Nhận xét , ghi điểm 
Sự chuẩn bị của HS cho bài mới :
Tình huống bài mới : ( 1phút)
 Làm thế nào để biết chính xác thể tích của hòn đá ? Để hiểu rõ vấn đề này , hôm nay ta vào bài mới : 
 4.Bài mới :
 PHƯƠNG PHÁP 
 NỘI DUNG 
 HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu cách đo thể tích vật rắn không thấm nước :(8 phút)
 GV: Em hãy quan sát hình 4.2 SGK và hãy cho biết người ta đo thể tích hòn đá bằng cách nào ? 
 HS : Đầu tiên đọc thể tích nước trên bình chia độ V1 sau đó bỏ hòn đá vào và đọc thể tíh V2
 GV : Sau khi biết V1 , V2 , làmthế nào để tính thể tích hòn đá ? 
 HS : V = V2 - V1 
 GV : Nếu hòn đá quá to thì ta làm bằng cách nào? 
 HS: Ta dùng bình tràn và bình chứa 
 GV : Quan sát hình 4.3 SGK và em hãy cho biết người ta đo thể tích hòn đá bằng cách nào ? 
 HS: Đổ nước vào bình tràn như ở vị trí hình 4.3 a SGK sau đó bỏ hòn đá vào , nước tràn ra bình chứa , đổ nước ở bình chứa vào bình chia độ được thể tích bao nhiêu thì đó là thể tích hòn đá 
 GV: cho hs đọc phần kết luận SGK 
 HS : Đọc và thảo luận trong 2 phút 
 GV : Em hãy tìm từ thích hợp trong khung ở bên phải để điền vào vị trí a,b,c ở câu C3 ? 
 HS : (1) Thả (2) Dâng lên 
 (3) Chìm xuống (4) Tràn ra 
 HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn học sinh thực hành (10 phút)
 GV: Cho hs kẻ bảng 4.1 vào vở 
 GV : Chia hs ra làm 4 nhóm , mỗi nhóm với những dụng cụ chuẩn bị sẵn để đo thể tích 
 HS: Thực hiện và ghi kết quả
 GV: Hướng dẫn học sinh thực hành 
 HOẠT ĐỘNG 3 ; Tìm hiểu bước vận dụng : ( 10 phút)
 GV: Nếu ta thay ca cho bình tràn và bát thay cho bình chứa để đo thể tích vật ( h.4.4 ) ta cần chú ý gì ? 
 HS: đầu tiên ta lau khô bát . Khi nhất ca ra khỏi bát không xách nước ra ngoài . Đổ hết nước vào bình chia độ.
 GV: Hướng dẫn hs về nhà tự làm câu C5, C6 
 I / Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước : 
 1. Dùng bình chia độ : 
 C1 : Bước 1: Đổ nước vào bình chia độ : V = 150cm
 Bước 2 : Thả hòn đá vào bình V = 200cm
 Bước 3 : Thể tích hòn đá là : V - V = 200 – 150 = 50cm
 2. Dùng bình tràn : 
 
 C2 : Bước 1 : Đổ nước vào bình tràn 
 Bước 2 : Bỏ hòn đá vào bình tràn , hứng nước chảy ra ở bình chứa 
 Bước 3 : Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ V = 80cm
 Vậy thể tích hòn đá là 80cm
 II/ Thực hành : 
 
 III/ Vận dụng :
 -Lau khô bát trước khi dùng 
 - Khi nhất ca không xách nước ra ngoài 
 - Đổ hết nước vào bình chia độ 
 HOẠT ĐỘNG 4 ; Củng cố và hướng dẫn tự học : ( 10 phút )
 1.Củng cố : 
 Ôn lại những kiến thức vừa học 
 Hướng dẫn hs làm BT 4.1 SBT 
 2.Hướng dẫn tự học : 
 a. Bài vừa học : 
 Học thuột gi nhớ SGK . Xem lại cách giải các câu C1 , C2 
 Làm BT 4.2;4.3; 4.4 . 
 b.Bài sắp học : “ Khối lượng – Đo khối lượng “
*Câu hỏi soạn bài:
Để đo khối lượng ta dùng dụng cụ gì ? 
Đơn vị khối lượng ? 
 	
            File đính kèm:
Tiet 4(1).doc