Giáo án Vật lý 7 bài 10: Nguồn âm - Trường THCS Liêng Trang

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức :

- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp.

 - Nêu được nguồn âm là một vật dao động.

2. Kĩ năng :

- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa.

3. Thái độ :

- Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế

II. Chuẩn bị :

1. GV :

- Dùi trống và trống, âm thoa và búa cao su cho mỗi nhóm

2. HS :

- 1 sợi dây cao su mảnh,1 tờ giấy, mẫu giấy vụn, 1 mẩu lá chuối.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 bài 10: Nguồn âm - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 Ngày soạn : 20-10-2013 Tiết : 11 Ngày dạy : 26-10-2013 Chương II : ÂM HỌC B ài 10 : NGUỒN ÂM I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp. - Nêu được nguồn âm là một vật dao động. 2. Kĩ năng : - Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa. 3. Thái độ : - Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế II. Chuẩn bị : 1. GV : - Dùi trống và trống, âm thoa và búa cao su cho mỗi nhóm 2. HS : - 1 sợi dây cao su mảnh,1 tờ giấy, mẫu giấy vụn, 1 mẩu lá chuối. III . Tổ chức các hoạt động dạy học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số: 7a1:……………………….. 7a2:……………………….. 7a3:……………………….. 7a4:……………………….. 7a5:……………………….. 7a6:……………………….. 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra. 3. Tiến trình : GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bi mới : - Hàng ngày chúng ta vẫn nghe tiếng nói , tiếng cười vui chơi ,tiếng đàn ha, tiếng chim hót ………… Chúng ta đang sống trong thế giới âm thanh .Vây em có biết âm thanh được tạo ra như thế nào ? Âm có đặc điểm gì? Nó truyền đi qua những môi trường nào .Đê trả lời được các câu hỏi trên Chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay. - HS trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2 : Nhận biết nguồn âm : - Cho hs thực hiện 2 vấn đề C1,C2 . Hướng dẫn cả lớp lần lượt thực hiện ? - Thông báo cho hs vật phát ra âm gọi là nguồn âm => sau đó y/c hs trả lời C2 ? - Tất cả vật phát ra âm gọi chung là nguồn âm .Vậy nguồn âm có chung những đặc điểm gì chúng ta nghiên cứu phần II - C1: Tiếng còi ô tô ,tiếng nói chuyện ,tiếng nhạc …….. - C2: Cái còi xe máy ,ô tô ;loa ,đài ,trống ,kèn, đàn ……. I .Nguồn âm : - Nguồn âm là những vật phát ra âm thanh. - Ví dụ: loa, kèn, trống, người, ….. Hoạt động 3 : Nghiện cứu đặc điểm của nguồn : - Cho 1 hs đọc mục đích y/c của thí nghiệm . Sau đó hướng dẫn hs thực hiện theo nhóm tiến hành thí nghiệm 10.1 theo y/c của SGK sau đó thảo luận trả lời câu C3 ? - Cho hs hoạt động theo nhóm ,tiến hành làm thí nghiệm và hoàn thành C4 ? - Sau khi hs trả lời C3,C4 GV thông báo : sự rung động (chuyển động) qua lại quanh một vị trí cân bằng của dây cao su , thành cốc . gọi là dao động - Giới thiệu âm thoa , giới thiệu cách làm cho âm thoa dao động sau đó y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hình 10.3 và trả lời C5 ? - Qua phần thí nghiệm trả lời của C3, C4 ,C5 . em hãy điền vào chỗ trống trong phần kết luận - Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm, hoàn thành: C3 :Dây cao su dao động (rung động) và phát ra âm. - C4: Cốc thuỷ tinh phát ra âm . Thành cốc có rung động . Nhận biết bằng cách sau: Treo con lắc bấc (hoặc tờ giấy mỏng ) sát thanh cốc hoặc dính tờ giấy mỏng vào thành cốc , khi gõ thìa vào thành cốc , thành cốc rung làm cho quả cầu bấc hay tờ giấy dao động theo - C5: Âm thoa dao động có thể kiểm tra bằng cách: + Đặt con lắc bấc sát với một nhánh của âm thoa , khi âm thoa phát ra âm + Dùng tay giữ 2 nhánh của âm thoa thì không nghe âm phát ra nữa => Kết luận: khi phát ra âm các vật đều dao động (Hoặc rung động) II . Đặt điểm của nguồn âm: - Dao động là rung động (chuyển động) qua lại quanh vị trí cân bằng - Khi phát ra âm các vật đều dao động. Hoạt động 4 : Vận dụng : - Tổ chức cho hs hoạt động cá nhân trả lời C6,C7 ? - Cho hs thực hiện C8 ( trước khi thực hiện y/c hs dưa ra phương án kiểm tra ) - Giới thiệu chỉ dẫn C9 cho hs C6 :*làm kèn lá chuối ;*làm pháo giấy C7: Ghi ta : Dây đàn dao động ;Trống :mặt trống dao động ;Sáo trúc :không khí trong sáo dđđộng C8 : Để kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ ta dán và tờ gấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung động - HS hs lắng nghe III . Vận dụng: C6: -làm kèn lá chuối ; -làm pháo giấy C7: -Ghi ta : Dây đàn dao động - Trống :mặt trống dao động C8 : Để kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ ta dán vài tờ gấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tờ giấy rung động IV. Củng cố : - Gọi 1 đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK ? - Cho hs nêu thế nào là nguồn âm, đặc điểm của nguồn âm ? Cho VD. V. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà đọc phần có thể em chưa biết - Học ghi nhớ SGK, chuẩn bị bài mới bài 11 SGK * Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 11 ly 7.doc