TCT: 11 NGUỒN ÂM
(Câu C trang 29: không bắt buộc HS trả lời.) 
I/ Mục tiêu : 
Kiến thức: 
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp
- Nêu được nguồn âm là vật dao động
Kĩ năng: Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,.
II/ Chuẩn bị :
 5 sợi dây cao su mảnh ,5 dùi trống ,5cái trống , một âm thoa và một búa cao su , 5 tờ giấy và 5 mẫu lá chuối 
III/ Giảng dạy :
1. Ổn định lớp :
 2 .Kiểm tra :
 3 .Tình huống bài mới :
 GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3083 | Lượt tải: 3
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 bài 10 tiết 11: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11
Bài 8
NS: 27/10/2012
TCT: 11
NGUỒN ÂM
(Câu C trang 29: không bắt buộc HS trả lời.)
ND:30/10/2012
I/ Mục tiêu : 
Kiến thức: 
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp
- Nêu được nguồn âm là vật dao động
Kĩ năng: Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,...
II/ Chuẩn bị :
 5 sợi dây cao su mảnh ,5 dùi trống ,5cái trống , một âm thoa và một búa cao su , 5 tờ giấy và 5 mẫu lá chuối 
III/ Giảng dạy :
Ổn định lớp :
 2 .Kiểm tra :
 3 .Tình huống bài mới :
 GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk 
 4. Các hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu nhận biết nguồn âm 
 GV: Em hãy yên lặng và lắng nghe .Hãy cho biêt âm nghe được phát ra từ đâu ?
GV: Vậy nguồn âm là gì ?
GV: Hãy kể một số nguồn âm mà em biết ?
HOẠT ĐỘNG 2: Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?
GV: Hướng dẫn HS làm TN như hình 10.1 SGK 
GV: Em có nghe âm thanh phát ra không ?
GV: Hướng dẫn HS làm tiếp TN hình 10.2 sgk 
GV: Trong trường hợp này vật nào phát ra âm ?
GV:Vật đó có rung động không ?
GV: Ta nhận biết điều đó bằng cách nào 
GV: Hướng dẫn HS làm TN như hình 10.3 sgk 
GV: Âm thoa có dao động không ?
 
GV: Ta kiểm tra bằng cách nào ?
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng :
GV: Em có thể làm cho một vật như tờ giấy ,lá chuối phát ra âm có được không?
GV: Hãy tìm hiểu xem bộ phận nào phát ra âm trong 2 loại nhạc cụ mà em biết ?
GV: Cho HS làm TN như hình 10.4 sgk 
GV: Hướg dẫn hs trả lời câu hỏi C9 SGK
I/ Nhận biết nguồnn âm :
HS: Trả lời
HS: Là vật phát ra âm 
HS: Tiếng trống , tiếng đàn …
Kết luận: · Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. Những nguồn âm thường gặp là cột khí trong ống sáo, mặt trống, sợi dây đàn, loa,... khi chúng dao động.
II/ Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?
HS : Làm TN 
 
HS: Dây dao động phát ra âm thanh
HS : Làm TN 
C3: Dây cao su dao động phát ra âm thanh 
C4: Cốc thuỷ tinh phát ra âm . Thành cốc dao động 
HS: Trả lời 
HS : Làm TN 
HS: Có 
HS: Đặt con lắc bấc sát một nhánh của âm thoa khi âm thoa phát ra âm 
Kết luận :Khi phát ra âm các vật đều dao động 
 
III/ Vận dụng :
HS: Được 
 
C6: Có thể làm được 
HS: Trả lời 
HS: Thực hiện và giải thích hiện tượng 
C9: a.Thành ống nghệm phát ra âm ( do ống nghiệm và nước dao động )
b.Ống có nhiều nước phát ra âm trầm , ống có ít nước phát ra âm bổng 
Cột không khí trong ốm dao động 
Ống có nhiều nước nhất phát ra âm trầm nhất 
Dặn dò :a.Bài vừa học :Học thuộc bài .Làm BT 10.3;10.4;10.5 SBT
 Đọc trước bài Độ cao của âm 
 
            File đính kèm:
tiet11 nguon am.doc